Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nhiều tội phạm tham nhũng được hưởng án treo


Sáng nay, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời trước Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm, biện pháp hạn chế bỏ lọt kẻ phạm tội, giải quyết án tồn đọng.



Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình sinh năm 1958, quê ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, là phó giáo sư, tiến sĩ luật.


Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền về việc ngành chuẩn bị nguồn nhân lực như thế nào đảm bảo công tác phòng chống tội phạm có hiệu quả, không bỏ lọt kẻ gian, Viện trưởng Bình cho biết, ngoài việc thay đổi về mặt tổ chức, sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục đưa cán bộ ra nước ngoài đào tạo. Ông Bình hy vọng với việc thành lập Đại học Kiểm sát những vấn đề trên sẽ được khắc phục.


Hiện án hình sự tăng trung bình mỗi năm 10%, các vụ việc dân sự tăng 15%. Riêng án hành chính trong năm 2012 tăng 200% và 6 tháng đầu năm nay tăng 180%.


Trước băn khoăn của đại biểu Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh) vì sao nhiều tội phạm kinh tế và tham nhũng được hưởng án treo lại nhiều, người đứng đầu ngành VKSND thừa nhận đây là thực tế. "Hình phạt tù treo chiếm đến 30%, cao hơn các loại án khác", ông Bình nêu số liệu.


Người đứng đầu ngành kiểm sát cho rằng do tuyên nhiều hình phạt tù treo trong các vụ án kinh tế và tham nhũng nên một số người sẽ nghĩ các cơ quan tố tụng không quyết tâm đấu tranh với tiêu cực. Nhưng thực tế, mức án với mỗi bị cáo đều được vận dụng đúng pháp luật.


Theo ông Bình tội phạm tham nhũng phần lớn là người có chức quyền, nhưng khi tòa lượng hình họ thường được vận dụng hai tình tiết giảm nhẹ dưới khung hình phạt là thân nhân tốt và phạm tội lần đầu.


Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc chất lượng tranh tụng trước tòa, Viện trưởng Bình cho rằng ngoài năng lực, công tố viên cũng cần "gắn chặt" với cán bộ điều tra trong từng vụ án.


Hiện, tại các vụ án hình sự chỉ có 21% luật sư tham gia, trong đó một nửa là chỉ định. "Luật sư đầu tư còn hạn chế khi tìm hiểu vụ án nên trong phiên tòa không tranh tụng nhiều", ông Bình nói và cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với Liên đoàn luật sư để tạo các điều kiện cho luật sư tham gia vào vụ án ngay từ giai đoạn đầu.


Theo Hà Anh (Vnexpress)


> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP