Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 'dấu vân tay oan nghiệt': VKSND TP.HCM thương lượng việc bồi thường


Theo tin tức trên Vnexpress, ngày 15/1, VKSND TP HCM đã có buổi làm việc với ông Trương Bá Nhàn, người bị truy tố oan về tội Giết người và Cướp tài sản hơn 13 năm trước, để thương lượng về việc bồi thường và khôi phục danh dự cho người bị thiệt hại.


Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM khẳng định đây là sự thiếu sót của cơ quan chức năng, mà trực tiếp là Q.12. Căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành, ông Hải chỉ đạo UBND Q.12 và các sở ngành liên quan giải quyết ngay yêu cầu chính đáng của gia đình ông Lâm là được nộp tiền sử dụng đất.


Sau khi xem xét đơn của ông Nhàn, ông Lê Anh Minh, Phó phòng Bồi thường VKSND TP HCM nêu ý kiến, chấp nhận sẽ khôi phục danh dự cho ông Nhàn; bồi thường tổng cộng hơn 225 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần cho thời gian ông Nhàn bị bắt giam oan từ tháng 1/2002 đến tháng 9/2005 và tiếp tục bị truy tố oan đến tháng 6/2006 sau khi được tại ngoại. Đối với các khoản bồi thường khác như mất thu nhập, sức khỏe bị giảm sút, đại diện VKS đề nghị ông Nhàn phải cung cấp chứng từ chứng minh trong thời gian 7 ngày.


Ông Nhàn đã đồng ý việc khôi phục danh dự bằng cách xin lỗi công khai tại nơi cư trú và đăng báo cải chính. Về bồi thường thiệt hại, ông rút lại yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe giảm sút do thời gian đã lâu không còn giữ được các chứng từ. Về phần thu nhập bị mất, ông đề nghị xem xét bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, tức là căn cứ mức lương tối thiểu.


Sau buổi làm việc, đại diện Ban bồi thường VKS ghi nhận ý kiến của hai bên và sẽ có văn bản trả lời chính thức về mức bồi thường, hình thức khôi phục danh dự cho ông Nhàn sau khi được sự thống nhất của lãnh đạo Viện.


Vụ 'dấu vân tay oan nghiệt': VKSND TP.HCM thương lượng việc bồi thường - Ảnh 1


Trước đó, ông Nhàn đã có đơn yêu cầu bồi thường gần 948 triệu đồng gồm thu nhập thực tế bị mất là 684 triệu đồng và các khoản thiệt hại khác như tổn thất sức khỏe, chi phí khám chữa bệnh... Tuy nhiên, do thời gian đã lâu nên ông Nhàn không còn giữ các chứng từ chứng minh các thiệt hại cũng như thu nhập thực tế bị mất. Do vậy, Viện KSND TP.HCM chỉ chấp nhận bồi thường theo quy định của nhà nước là 1.150.000 đồng/tháng (bằng mức lương tối thiểu).


Như Báo Người Lao Động nhiều lần thông tin, năm 2001 có một vụ án mạng xảy ra tại quận Tân Bình. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ dấu vân tay trùng khớp với vân tay ông Nhàn (bà con bạn dì với chồng nạn nhân) đồng thời thu giữ số vàng trong nhà ông Nhàn trùng khớp lời khai của chồng nạn nhân nên đã khởi tố, bắt giam về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.


Tuy nhiên, trong quá trình bị điều tra và truy tố, ông Nhàn luôn kêu oan, cho rằng trước đó nạn nhân có nhờ kê lại tủ nên để lại dấu vân tay, còn số vàng là của mẹ vợ ông Nhàn vừa bán đất nhờ cất giữ (trước đó ông Nhàn có kể cho chồng nạn nhân nghe việc này). Mẹ vợ ông Nhàn và người mua đất cũng khai trùng khớp với ông Nhàn.


Ngày 8/6/2006, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nhàn. Ngay sau đó, ông Nhàn đã nhiều lần gửi đơn kêu oan đến các cơ quan tố tụng. Ngày 21/2/2013, Cục Bồi thường Nhà nước có công văn trả lời trường hợp ông Nhàn được bồi thường theo Nghị quyết 388 và cơ quan có trách nhiệm bồi thường là VKSND TP HCM.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP