Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Gần 2 năm mang án oan, được đề nghị bồi thường gần 450 triệu


Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, sáng ngày 5/3, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng gặp vợ chồng ông Phạm Văn Lé (Tư Lé, 42 tuổi, ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu) tại trụ sở của Viện để thương lượng bồi thường oan sai . Cùng được thương lượng còn có Phạm Văn Lến - em ông Lé.


Trước đó, gia đình ông Lé có đơn yêu cầu VKSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường do nơi đây phê duyệt quyết định khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng đối với anh em ông Lé về hành vi Giết người và bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) được cho là Không tố giác tội phạm.


Hai năm trước Lé, Lến bị bắt và bà xem bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Đến tháng 7/2013, Lến được chuyển đổi tội danh từ Giết người sang Không tố giác tội phạm.


Gần 2 năm mang án oan, được đề nghị bồi thường gần 450 triệu - Ảnh 1


Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Lé cho biết: Sau khi được đình chỉ điều tra vụ án, gia đình ông có đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường, do nơi đây phê duyệt quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đối với ông và em trai về tội Giết người.


“Chúng tôi yêu cầu được bồi thường mỗi người trên 271 triệu đồng, vợ tôi trên 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sáng ngày 5/3 đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đưa ra mức bồi thường cho tôi với Lến mỗi người gần 210 triệu, vợ tôi trên 27 triệu” - ông Lé cho biết.


Cũng theo ông Lé, với mức bồi thường này, bản thân ông, vợ cùng em trai đều đồng ý, nếu không ai khiếu nại thì 15 ngày sau sẽ được bồi thường.


Theo hồ sơ vụ án: Rạng sáng 3/8/2012, Lâm Tài Mấu (ngụ phường Vĩnh Phước) cùng Trần Đức Minh đi nhậu về. Khi đi ngang qua nhà ông Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi bới. Tức giận, ông Lé mở cửa vung tay tát vào mặt Mấu khiến người này té ngã xuống đất. Được Minh kéo đi một lúc, Mấu tiếp tục quay lại nhà ông Lé chửi mắng. Ông Lé ra sau nhà dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, Mấu tỉnh lại rồi cùng Minh đi về nhà.


Đến 2h45 cùng ngày, Công an phường Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé khoảng 1.421 m. Kết luận giám định pháp y xác định toàn thân Mấu có nhiều vết xây xát, bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương - trán trái và vùng chẩm, tụ máu bán cầu não trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được kết luận là do chấn thương sọ não nặng.


Sau gần 2 tháng vụ án xảy ra, ngày 1/10/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lé và ông Lến, riêng bà Xem cho tại ngoại.


Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 1/7/2014 tại TAND tỉnh Sóc Trăng, sau quá trình thẩm vấn và tranh luận, do không đủ chứng cứ buộc tội, các bị cáo đều kêu oan, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung.


Đến ngày 1/8/2014, Công an tỉnh Sóc Trăng tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời thả tự do ông Lé và ông Lến.


Đến ngày 16/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lé, bà Xem và ông Lến. Nội dung quyết định nêu rõ ông Lé không có hành vi "Giết người", còn bà Xem và ông Lến không thực hiện hành vi "Không tố giác tội phạm".


Sau khi nhận các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng về việc đình chỉ điều tra bị can, gia đình ông Lé đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phải bồi thường thiệt hại do bị khởi tố, bắt tạm giam oan.


Người tù oan trả lời phỏng vấn tại buổi công khai xin lỗi


Kim Thành (tổng hợp)



Đọc tin tức sự kiện tin mới ,nhanh và hay nhất trong ngày tại chuyên mục:Tin tức 24h

Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP