Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hoãn phiên toà xét xử Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vina Megastar lừa đảo

Ngày 22/4, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử theo trình tự hình sự sơ thẩm đối với Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, ở quận Hai Bà Trưng), nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Vina Megastar) cùng 11 đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Vợ Long là Lê Quỳnh Anh (SN 1975, trú cùng địa chỉ) cũng bị xem xét cùng tội danh.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, liên quan đến hành vi phạm tội của vợ chồng Chủ tịch Tập đoàn Vina Megasta, các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Sở (SN 1946, mẹ vợ Nguyễn Hoàng Long), Thái Quốc Trung (SN 1975), Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1975), Lại Phú Chiến (SN 1978) và Võ Tuấn Hưng (SN 1978) đều là giám đốc các công ty “con” của Công ty CP Tập đoàn Vina Megasta cũng bị cáo buộc phạm vào Điều 139-BLHS.

  Hoãn phiên toà xét xử Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vina Megastar lừa đảo - Ảnh 1

Nguyễn Trang Nhung (SN 1982), Nguyễn Văn Hoan (SN 1983), Nguyễn Anh Quang (SN 1987), Vũ Thị Hải Yến (1985), Đỗ Tuấn Anh (SN 1989) là Phó giám đốc và cán bộ, nhân viên Ngân hàng S – Chi nhánh Hai Bà Trưng cũng bị đưa ra xét xử cùng vụ án vì tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, quy định tại khoản 2, Điều 179-BLHS.

Tin tức trên báo Tiền Phong, trước đó, hồi đầu tháng 11/2012, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (Seabank) đã có đơn gửi cơ quan điều tra, tố cáo Nguyễn Thị Hương Giang (Giám đốc Seabank – chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Tiếp đến, tháng 2/2013, lãnh đạo Seabank tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Hoàng Long cùng hàng loạt giám đốc các công ty liên doanh, đã tự ý bán tài sản đảm bảo vốn vay, có giá trị hơn 82 tỷ đồng. Ngay sau đó, vụ việc nhanh chóng được điều tra.

Vào tháng 8 đến tháng 11/2011, do cần tiền để kinh doanh, trả nợ lãi ngân hàng, Long đã móc ngoặc với các giám đốc công ty cổ phần (thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Megastar) và thông đồng với bà Nguyễn Thị Hương Giang (Giám đốc Seabank - chi nhánh Hai Bà Trưng) cùng một số cán bộ ngân hàng, cùng lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tài sản.

Các bên cùng lập giả các hợp đồng mua bán sắt thép, thuê kho, thế chấp, tín dụng và biên bản thẩm định tài sản, qua đó, tạo dựng 7 bộ hồ sơ, vay hơn 29 tỷ đồng của Seabank. Đối với ông Long, cơ quan điều tra xác định, đã trực tiếp ký 1 hợp đồng tín dụng khống, vay 6,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Long còn bị cáo buộc đã chỉ đạo các công ty thành viên mua bán hàng hóa khống, không có tài sản thế chấp để vay hơn 29 tỷ đồng của Seabank, qua đó chiếm đoạt.

Bà Nguyễn Trang Nhung (Phó giám đốc Seabank – chi nhánh Hai Bà Trưng) bị truy tố về hành vi ký duyệt 1 hợp đồng tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản khống. Qua đó, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 26 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Hương Giang (Giám đốc Seabank – chi nhánh Hai Bà Trưng) sau khi phạm tội đã tức tốc xuất cảnh hồi tháng 6/2012. Do vậy, cơ quan chức năng đã quyết định tạm đình chỉ điều tra, rút, tách hồ sơ để xử lý sau.

Trong quá trình xét xử, luật sư của bị cáo (cựu cán bộ ngân hàng) có đơn xin hoãn tòa và được hội đồng xét xử chấp thuận.

M.M (Tổng hợp)


www.nguoiduatin.vn

Back to TOP