Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Băng cướp học sinh với 20 vụ cướp chấn động xứ Nghệ


Đặc biệt, 4 trong 6 đối tượng trước lúc bị bắt hiện là học sinh của một trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khiến nhiều người lo ngay ngáy khi tệ nạn xã hội đang ngày càng ăn sâu vào học đường.


Những vụ cướp táo tợn


Sau khi triệt phá được băng cướp nguy hiểm chuyên nhằm vào các đôi tình nhân ở khu vực đường du lịch ven sông Lam (Nghệ An) thời gian gần đây, cơ quan chức năng ở địa phương lại nhận được ý kiến phản ánh về việc nhiều người bị trấn lột một cách trắng trợn tại khu vực sân bay Vinh và vùng lân cận và trường cao đẳng Giao thông Vận tải miền Trung, trường trung cấp Việt - Anh, đặc biệt là đoạn đường vắng dẫn vào sân bay Vinh, nơi các cặp tình nhân thường ngồi tâm sự.


Không như trước đây, nhóm cướp là những đối tượng dễ nhận dạng do lặp đi lặp lại nhiều lần một hành vi với cùng một thủ đoạn, lần này có vẻ như băng cướp đông người hơn và công việc được phân chia một cách rất bài bản. Ngoài ra, do địa bàn hoạt động rộng nên thủ đoạn của những tên cướp này cũng rất tinh vi hòng đối phó trong những tình huống bị tri hô phát hiện hoặc với lực lượng chức năng khi bị trình báo.


Người đầu tiên đến trình báo là anh Phạm Văn Lương (SN 1986) trú tại Nghi Liên, TP.Vinh. Anh cho biết, khi anh đang đi dạo cùng bạn gái tại một con đường ngách trường cao đẳng Giao thông Vận tải miền Trung thì bị 4 đối tượng nhìn rất hung dữ dùng dao khống chế cướp đi một ĐTDĐ nhãn hiệu LG và nhiều tài sản cá nhân khác.



Bốn trong sáu đối tượng bị bắt cùng tang vật.


Gần đây nhất, anh Nguyễn Tuấn Đạt (SN 1993) trú tại khối 9, phường Lê Lợi cũng hốt hoảng đến trụ sở công an TP.Vinh trình báo: Lúc đó khoảng 20h30’, anh cùng bạn gái đang dừng xe ngồi tâm sự bên lề đường vào khu vực sân bay Vinh thì bất ngờ bị hai đối tượng chạy xe máy ập tới. Chưa kịp phản ứng gì thì chúng rút dao đe dọa rồi thản nhiên lục soát quần áo, cướp đi hai chiếc ĐTDĐ đắt tiền cùng một chiếc ví, trong đó có 3 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân khác.


Ngoài anh Lương, anh Tuấn còn có rất nhiều nạn nhân khác cũng đến công an trình báo với nội dung bị cướp tương tự. Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc cũng như động lực phải truy quét nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, lãnh đạo công an TP.Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập chuyên án mang bí số 313C, do thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm trưởng ban.


Gian nan hành trình phá án


Đại úy Nguyễn Thanh Hoàn - Phó Đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH công an TP.Vinh là người được giao nhiệm vụ cùng với các điều tra viên và trinh sát hình sự trong Tổ chống cướp, cướp giật vào cuộc để phá án. Bước đầu thực hiện chuyên án, các trinh sát gặp nhiều khó khăn vì dấu tích các đối tượng để lại gần như không có.


Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao của tất cả các thành viên ban Chuyên án, vụ việc cũng đi đến hồi kết. Vào khoảng cuối tháng 3/2013, với việc cử các trinh sát nằm địa bàn để theo dõi, kết hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ban Chuyên án đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định rõ các đối tượng trong băng cướp đặc biệt nguy hiểm này.


Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 28/3, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện cùng lúc đối với Thạch Quang Thành (SN 1996), Thạch Quang Việt (SN 1993) và Nguyễn Đình Luật (SN 1995), tất cả cùng trú tại xóm 9, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Lúc đầu, các đối tượng ngoan cố khi cho rằng, công an không có bằng chứng để kết tội chúng, nhưng qua đấu tranh khai thác, các đối tượng cuối cùng đã khai nhận hành vi của mình. Theo đó, cả ba thừa nhận đã cùng đồng bọn gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản của các cặp tình nhân trên địa bàn TP. Vinh một cách táo tợn, làm mất an ninh trật tự địa phương, đau đầu các cơ quan chức năng...


Từ lời khai của các đối tượng bị bắt, chuyên án được mở rộng, ban Chuyên án tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với ba đối tượng còn lại trong băng cướp (trong đó có một đối tượng hiện đang bị cơ quan CSĐT công an thị xã Cửa Lò bắt giữ, điều tra về hành vi phạm tội khác) và Hoàng Văn Quyết (SN 1993) trú cùng địa chỉ trên. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Quyết đã nhanh chân tẩu thoát.


Rất quyết liệt với đấu tranh tội phạm, ngày 6/5, cơ quan CSĐT CATP. Vinh ra quyết định khởi tố bị can và truy nã Hoàng Văn Quyết về tội cướp tài sản. Biết không thể trốn thoát, ngày 16/5, khi đang lẩn trốn tại địa bàn xã Nghi Ân, nghe lời người thân cùng các trinh sát trong ban Chuyên án, Quyết đã tự động ra đầu thú, kết thúc nửa năm điều tra, truy tìm vất vả của các trinh sát. Chuyên án 313C đã khám phá thành công, bắt toàn bộ 6 đối tượng trong băng cướp, trả lại sự yên bình cho người dân.


Con đường sa ngã của những tên cướp học sinh


Sau khi bắt các đối tượng về điều tra làm rõ hành vi, điều khiến tất cả phải ngạc nhiên và chua xót, đó là 4/6 đối tượng trong băng cướp táo tợn này đều đang ngồi trên ghế nhà trường. Chúng đang là học sinh lớp 11, 12 của một trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Do lười nhác, không được giáo dục tử tế, chúng đã kết nhóm trộm cướp để có tiền tiêu xài, thỏa thú ăn chơi vô độ.


Trả lời câu hỏi của các điều tra viên, các đối tượng thành thật khai nhận hành vi nhưng chỉ xin không thông báo về nhà trường để có cơ hội tiếp tục theo học. Một đối tượng mếu máo cho biết, dù vẫn biết sự học quan trọng nhưng do nhiễm thói ăn chơi, đua đòi, trong khi bố mẹ đều là những nông dân chân chất, cố gắng tần tảo cũng chỉ lo đủ tiền cho con ăn học nên bị kẻ xấu lôi kéo. Để có tiền ăn chơi, ban đầu nhóm bạn rủ nhau ăn trộm vặt con gà và những thứ nhỏ nhặt khác. Tuy nhiên, khi cuộc vui ngày càng dày hơn, tiền bạc cũng cần nhiều hơn nên chúng đã quyết định đi cướp để thỏa thú ăn chơi.


Với suy nghĩ như vậy, chúng thường xuyên bỏ học, liên tục tụ tập bàn cách đi cướp tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Biết rằng hành động của chúng sẽ bị cơ quan chức năng để ý, chúng bàn tính kỹ lưỡng từ phương tiện gây án, khẩu trang che mặt, rồi tháo BKS hoặc đeo BKS giả phòng khi bị phát hiện. Chúng cũng thường chọn thời điểm vào lúc đêm khuya, ở những đoạn đường vắng người, nơi các cặp tình nhân đứng tâm sự để gây án. Tất cả còn thừa nhận thêm, không chỉ gây ra các vụ cướp có tổ chức, chúng sẵn sàng ra tay với những con mồi thiếu sự cảnh giác khi lưu thông trên đường hay tại những địa bàn vắng nằm trong tầm hoạt động của chúng.


Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, tính tới thời điểm trước khi bị bắt, chỉ riêng địa bàn TP.Vinh, nhóm cướp học sinh này đã gây ra 20 vụ cướp, cướp giật với số tài sản hàng lên tới hàng trăm triệu đồng.


Công an TP.Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trong băng cướp này đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án để bắt những người có liên quan.


Phạm Phạm - Kim Thoa





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP