Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nhóm buôn tiền ảo lừa đảo thế nào


Manh mối vụ án khởi nguồn từ thông tin của đại diện một số quốc gia, sứ quán khu vực châu Âu và Đông Nam Á, đề nghị Công an Việt Nam hợp tác xác minh điều tra những giao dịch bất thường thông qua hệ thống chuyển tiền của Western Union. Thông tin cho thấy, một số người ở Việt Nam đã nhận tiền từ nhiều cá nhân, nhiều địa chỉ giao dịch có “xuất xứ” ở Hải Phòng.


Phần lớn các giao dịch này được thực hiện qua công ty của Lăng. Công ty này thành lập vào năm 2008, với một trong các chức năng là làm đại lý phụ cho một ngân hàng có chi nhánh tại Hải Phòng để chi trả kiều hối thông qua hệ thống Western Union. Tuy nhiên, tháng 6/2011, Western Union Việt Nam đã chấm dứt hợp đồng do phát hiện nhiều “vấn đề” bất thường trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này. Ngay sau đó, công ty bị Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hải Phòng thu hồi giấy phép kinh doanh.


Tiếp cận số đối tác của công ty trên, cảnh sát xác định Lăng là một mắt xích của tổ chức kinh doanh tiền Liberty Reserver, có trụ sở tại Costa Rica. Tổ chức này vừa bị các cơ quan chức năng của Mỹ triệt phá vì tham gia rửa tiền với tổng trị giá lên tới 6 tỷ USD.


Manh mối phạm pháp đầu tiên dính dáng tới Lăng được lực lượng cảnh sát nước ngoài thông báo cho Công an Việt Nam đều liên quan đến hoạt động của tội phạm công nghệ cao. Vụ thứ nhất diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ. Một người có địa chỉ email money4ptra@ đã đột nhập và lấy cắp dữ liệu trong máy chủ của một người tên là Tun Musfata.


Sau đó, kẻ này đã yêu cầu nạn nhân chuyển gần 1.000 USD cho một người Việt Nam có tên là Vu Van Su (Hai Phong) qua hệ thống Western Union.











Chân rết của tổ chức rửa tiền bẩn tại Việt Nam được phát hiện từ thông tin của cơ quan chức năng nước ngoài.
Chân rết của tổ chức rửa tiền bẩn tại Việt Nam được phát hiện từ thông tin của cơ quan chức năng nước ngoài.

Tháng 6/2012, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) gửi thông báo cho Công an Việt Nam, cho biết đang tiến hành điều tra một tổ chức tội phạm mạng. Mạng lưới của tổ chức tội phạm này có ở nhiều quốc gia. Cuối năm 2009, FBI phối hợp với nhà chức trách Tây Ban Nha phát hiện thành viên của tổ chức này đã phát tán virus độc hại ảnh hưởng đến khoảng 12 triệu máy tính trên thế giới.


Một kẻ trong tổ chức trên có tên gọi là Nahuel Blanco, sống ở Venezuela, đã gửi 4 thanh toán tiền cho 3 người Việt Nam có tên ghi theo tiếng Anh là: Pham Thi Thuy, Bui Thi Tuyen, Doan Van Cong (Hai Phong). Theo FBI, số tiền trên thanh toán cho việc mua thông tin tín dụng lấy cắp được từ các thẻ tín dụng của khách hàng.


Khi đã xác định được danh tính những người trên, bị mời đến cơ quan, họ đều cho hay chưa bao giờ nhận được tiền. Lăng sa lưới, thủ đoạn phạm tội của đường dây lừa đảo, trộm cắp thông tin mạng này mới lộ sáng. Theo đó, Lăng mượn, thuê CMND (với giá từ 15.000 đến 20.000 đồng) của hơn 100 người, mang đi photocopy rồi trả lại bản gốc. Trong vụ án này, Lăng câu kết với 2 bạn học từ thời ở Cao đẳng công nghệ để phạm tội. Tháng 12/2012, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã lập chuyên án đấu tranh và xác định, từ năm 2008 đến khi bị bắt, Lăng đã thực hiện được gần 60.000 giao dịch với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng.


Cơ quan công an làm rõ được 2 trường hợp đã thông qua Lăng nhận tiền giao dịch từ nước ngoài về từ hành vi phạm pháp. Trường hợp thứ nhất là một người tại Hải Phòng, với giao dịch gần 20.000 USD. Trường hợp thứ hai nhận “tiền bẩn” từ nước ngoài chuyển về thông qua Lăng, là một ổ nhóm tội phạm chuyên trộm cắp thẻ tín dụng “chùa” của người nước ngoài, sau đó bán cho một số công dân Mỹ. Cầm đầu đường dây này cũng là một người trú tại Hải Phòng.


Thông tin ban đầu cho biết, để chuyển được tiền về, họ đã câu kết với một số người Mỹ. Chúng sẽ đặt mua hàng bằng thẻ tín dụng “chùa” đánh cắp được, sau đó bán hàng, chia lợi nhuận và gửi tiền về Việt Nam thông qua dịch vụ chuyển tiền của Lăng.


“Nhánh” tội phạm này đang được Công an Hải Phòng điều tra, xử lý.


Theo An ninh thủ đô


Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP