Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Xét xử 3 cựu cảnh sát liên quan vụ Năm Cam


Đây là lần thứ 4, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án Ngô Thanh Phong, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang và đồng bọn bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Trong năm 2012, vụ án trên bị hoãn xử 2 lần do bị can Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang bỗng dưng mắc chứng… tâm thần hoang tưởng.


Khám xét nơi ở của các đối tượng.


Khám xét nơi ở của các đối tượng.


Trong phiên tòa lẽ ra phải được xét xử vào sáng 5/6, luật sư kiến nghị cần phải điều thêm một số nhân chứng trong vụ án. Theo dự kiến, ngày 20/6, phiên tòa sẽ được mở trở lại.


Không biết lần này, bị can Nguyễn Văn Nên, nguyên Phó Phòng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang có lý do gì để tiếp tục hoãn phiên tòa hay không?


Theo cáo trạng, Ngô Thanh Phong với cương vị là Trưởng phòng Cảnh sát điều tra, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc thu giữ, quản lý, bảo quản vật chứng.


Trong quá trình chỉ đạo điều tra vụ án “Buôn lậu xăng dầu” (vụ án 502X) đã quyết định cho cấp dưới đem toàn bộ số tiền thu giữ trong vụ án gửi Ngân hàng thương mại dưới dạng gửi tiết kiệm đứng tên các cá nhân để lấy lãi, nộp quỹ riêng của đơn vị để chi tiêu vì mục đích vụ lợi.


Số tiền gửi tiết kiệm rất lớn, gửi nhiều lần, trong thời gian dài, thu lợi bất chính lớn. Trong số tiền thu lợi bất chính, tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng đã sử dụng chi tiêu chung cho đơn vị và chia cho cá nhân. Ngô Thanh Phong là người quyết định chi nhiều nhất và cũng là người được chia, hưởng lợi cá nhân nhiều nhất. Cho đến nay, Phong vẫn chưa nộp số tiền đã chiếm đoạt lại đơn vị để nộp Cơ quan điều tra chở xử lý theo quy định của pháp luật.


Phong còn phải chịu trách nhiệm chính trong việc cho cá nhân trong và ngoài lực lượng Công an mượn tiền, tài sản thu giữ trong vụ án để sử dụng cá nhân, để thất thoát 348 triệu đồng thu giữ của N.T.P và H.T.N.L đến nay chưa thu hồi được. Phong chưa quyết toán và hoàn lại hơn 217 triệu đồng mà Bùi Văn Nhứt đã chi theo lệnh của chỉ huy phòng.


Nguyễn Văn Nên với cương vị là Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra phụ trách Đội án truy xét, công tác xây dựng lực lượng và hậu cần, là người giúp việc cho Ngô Thanh Phong trong việc quản lý, chỉ đạo, điều hành Phòng Cảnh sát điều tra.


Trong đó, có việc tổ chức, chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện đúng quy định của pháp luật trong thu giữ, quản lý, bảo quản vật chứng trong các vụ án hình sự do Phòng Cảnh sát điều tra quản lý.


Tuy không được phân công chỉ đạo điều tra vụ án 502X nhưng Nguyễn Văn Nên là người tích cực trong việc đề xuất, bàn bạc thống nhất với Ngô Thanh Phong để quyết định việc mang toàn bộ số tiền thu giữ trong vụ án 502X gửi ngân hàng Thương mại để chi tiêu chung và chiếm hưởng các nhân.


Theo P.V (Petrotimes)






www.nguoiduatin.vn

Back to TOP