Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Ép 13 nữ sinh cắt tóc là phạm luật


Ngày 21/8, Công an thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, đang tạm giữ Đào Thị Thanh Tâm (17 tuổi) và Vũ Thị Tuyết Mai (15 tuổi, đều ở thành phố Yên Bái) để điều tra hành vi cắt tóc 13 nữ sinh trên địa bàn.


Trước đó, công an thành phố Yên Bái liên tục nhận được đơn trình báo của gia đình nhiều nữ sinh cấp 2-3 về việc bị hai cô gái đến trường uy hiếp, ép phải cắt đi một phần tóc. Sự việc gây hoang mang cho nhiều học sinh và phụ huynh trên địa bàn. Cảnh sát xác định người gây ra sự việc là Tâm và Mai. Hai thiếu nữ cũng thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. Mục đích việc Tâm và Mai uy hiếp nữ sinh ép cắt tóc đang được nhà chức trách làm rõ.


Cắt tóc đơn thuần hay làm nhục người khác?


Theo quy định tại Điều 121 BLHS thì một người bị coi là phạm tội “Làm nhục người khác” khi có hành vi “xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm và danh dự của người khác”. Việc xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác được hiểu là làm tổn thương nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác.


Việc xúc phạm thể hiện bằng lời nói như chửi rủa, xỉ nhục ở nơi đông người hay bằng những hành động như: nhổ nước bọt vào mặt, ném cà chua, trứng thối vào người, vào nhà, vào xe, lột quần áo, cắt tóc nạn nhân… Mục đích của người phạm tội là mong muốn người bị hại bị nhục với nhiều động cơ khác nhau như để trả thù người bị hại hoặc cũng có thể trả thù người thân của người bị hại…. Người phạm tội cũng có thể có những hành vi vũ lực, dùng vũ lực như bắt trói, tra khảo, vật lộn, đấm đá hoặc dùng phương tiện nguy hiểm khống chế, đe dọa buộc người bị hại phải làm theo ý muốn của mình nhưng tất cả hành vi, thủ đoạn đó chỉ nhằm mục đích là làm nhục chứ không nhằm mục đích khác.


Hành vi ép các em học sinh cắt tóc trong trường học là hành vi làm mất danh dự, làm các em học sinh xấu hổ trước bạn bè và thấy cô, nếu Tâm và Mai thực hiện hành vi với mục đích làm nhục các em học sinh để trả thù thì hành vi này hoàn toàn có thể cấu thành tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 121, BLHS, áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội với nhiều người với mức án tới ba năm tù.


Tuy nhiên, cùng một hành vi nhưng các đối tượng này thực hiện liên tiếp đối với nhiều em học sinh ở trường cấp 2 và cả cấp 3 tại thành phố Yên Bái cho thấy mục đích của Tâm và Mai không hẳn là để trả thù. Đó có thể là hành động của những người thiếu suy nghĩ hoặc có vấn đề lớn về nhận thức khi mà cả hai đối tượng này đều chưa đủ 18 tuổi. Đây là điều mà cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ.









Điều 121, Bộ luật hình sự


1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.


2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:


a - Phạm tội nhiều lần;


b - Đối với nhiều người;


c - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;


d - Đối với người thi hành công vụ;


đ - Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.


3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.



Hoài Thương





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP