Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Những trải nghiệm SEO của người không chuyên

Các bạn newbie thân mến!

Công nghệ thông tin phát triển, nhu cầu kinh doanh trực tuyến ngày càng trở nên bức bách. Hàng chục ngàn website được lập nên trong khoảng 5 năm trở lại đây. Trong khi một số doanh nghiệp chọn đây là một phương án khác để đưa hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng, thì không ít các cá nhân, doanh nghiệp chọn hẳn hình thức kinh doanh online cho sản phẩm, dịch vụ của mình.


Theo một cái nhìn đơn giản nhất, hầu như từ quê ra thành, Internet đã gần như không còn xa lạ với bao người. Chuyện một bác nông dân lên mạng tìm tư liệu về trồng trọt, chuyện một cụ già search Google tìm hiểu về một căn bệnh... đã rất đỗi quen thuộc. Có cầu ắt sẽ có cung, hình thức quảng bá, tiếp thị, kinh doanh sản phẩm trực tuyến ngày càng phát huy tối đa hiệu quả. Vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa tiện lợi cho cả đôi bên.


Với những ích lợi không thể chối cãi đó, người người đổ xô chọn hình thức kinh doanh, quảng bá sản phẩm dịch vụ trực tuyến. Với cá nhân, doanh nghiệp nhỏ thì có thể đăng tin rao vặt miễn phí sản phẩm của mình, còn doanh nghiệp có vốn họ sẽ lập hẳn website riêng để chủ động trong việc quản lý. Song song với việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản xuất và giá bán, các chế độ hậu mãi... là công việc quảng bá. Cách quảng bá được xem là tối ưu nhất hiện nay trên Internet là dựa vào cỗ máy tìm kiếm Google thông qua ngành công nghiệp SEO (Search Engine Optimitial), còn tôi xem đó là một môn nghệ thuật hihi.


Vậy SEO là gì? Tôi có thể minh họa thế này, cả bạn và tôi cùng kinh doanh shop quần áo thời trang. Khi khách hàng tìm kiếm trên Google về các mặt hàng họ yêu thích, website của tôi luôn xuất hiện ở những vị trí đẹp, được khách hàng ghé thăm thường xuyên, như thế tôi sẽ dễ bán được hàng. Còn website của bạn thì ngược lại. Bạn vẫn có thể làm được như tôi, nghĩa là làm cho website bạn luôn xuất hiện ở những vị trí tốt với những từ khóa tìm kiếm từ khách hàng tiềm năng. Công việc bạn sẽ làm chính là SEO - Tối ưu hóa kỹ thuật tìm kiếm với bộ máy Google cho website của bạn.


Để SEO tốt cho website, việc đầu tiên nhất là chọn được tên miền tốt. Theo tôi, tên miền dễ SEO nhất là tên miền có chứa từ khóa. Ví dụ: bạn đang kinh doanh giày da nam, và bạn chọn được tên miền có chứa từ khóa này, giaydanam.com, giaydanam.net, giaydanam.com.vn... thì việc SEO của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn.


Trong quá trình chọn tên miền, bạn nên chọn những tên miền có chứa những từ khóa được tìm kiếm nhiều trên Google thông qua Công cụ phân tích từ khóa của Google. Tôi ví dụ, hiện nay giới trẻ đang rộ lên trào lưu về phần mềm Chat Zalo, nhưng đây là phần mềm chỉ chạy trên điện thoại và thông thường giới trẻ chỉ lên Google, tìm những từ đại loại như: tai zalo, tai zalo mien phi,... khi đó mặc dù tên miền Chatzalo.com rất đẹp nhưng lại không phù hợp với chiến lược SEO, khi đó bạn lại phải có chiến lược khác hoặc SEO vất vả hơn.


Có được domain tốt, vẫn chưa phải là đủ. Bạn phải chọn một hosting chất lượng và ổn định. Điều này rất khó khăn chứ không hề đơn giản. Host VN chạy nhanh nhưng không đa số không ổn định, điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm mua host của bạn mà thôi, có khi đúng với người này nhưng không đúng với người khác. Một hosting tốc độ cao và ổn định sẽ giúp BOT không chán website bạn mà giảm tần suất ghé thăm, có khi không thèm vào luôn là khổ!!!


Chọn code: theo mình nghĩ việc chọn code thích hợp cho ngôi nhà của bạn là vấn đề khó khăn nhất, làm sao phù hợp nhất với loại hình site bạn vừa đảm bảo tối ưu SEO. Một thực tế cho thấy rằng không phải ai quản trị web cũng là một pro coder, tự code theo ý mình một site hoàn chỉnh. Nếu như thế bạn nên chọn một mã nguồn mở được phần lớn người sử dụng, có như thế thì ngoài những thành quả, bản nâng cấp tối ưu của những người đi trước bạn vẫn có thể tùy biến theo ý riêng của mình vì đó là open source. Mặc trái của vấn đề này là do có số đông người sử dụng nên những cao thủ cũng nhiều, bảo mật không khéo thì có thể bị deface bất cứ lúc nào.


Nếu cho mình nói lên quan điểm về SEOER và CODER, thì một SEOER không thể gà về code, chí ít cũng biết cơ bản về code để còn tùy chỉnh và tối ưu site theo ý mình. Không quan trọng bạn đã học những gì, mà quan trọng bạn muốn làm gì. Chỉ cần có ý tưởng và những kiến thức cơ bản, bạn sẽ làm được tất cả, nhưng phải có vốn kiến thức nhất định.


Quá trình chuẩn bị cho web có thể đã rất đầy đủ, bạn có thể up lên host và check lại kỹ càng về nội dung, hình thức, cách bố trí cho site. Tuy nhiên mình chỉ góp ý một yếu tố khá cần thiết là tốc độ tải trang của site bạn. Nên fix kích thước ảnh vừa đủ, đừng quá lớn có thể làm chậm tốc độ tải site, không có lợi cho SEO. Ngoài ra việc điều hướng các liên kết nội bộ sao cho tiện lợi cho người dùng và cả BOT, điều này quả là không đơn giản. Mình sẽ chia sẻ sau.


Mọi thứ đã cơ bản tốt đẹp, bạn có thể bắt đầu SEO từ lúc này. Việc làm trước nhất là hoàn thiện các DANH MỤC trong website của bạn. Ở mỗi một page danh mục, bạn phải lưu ý các yếu tố: Title, Description, URL và keywords cho từng danh mục đó. Làm được như thế thì việc SEO sau này sẽ tiện lợi hơn.


Ví dụ đơn giản: bạn check đường link này, http://*********/p202-rao-vat-ha-noi.html, Title, Description và URL đều chứa từ khóa rao vat ha noi nên việc SEO của mình sẽ thuận tiện hơn đường dẫn sau: http://**********/index.php?seft=main&pid=202


(link dạng truy vấn, không thân thiện và Google không thích chút nào)


Còn làm sao để được như thế, phải code thôi bạn à. Hic!


Việc kế tiếp là hoàn thiện nội dung bài viết, có thể site mình là rao vặt nên thành viên họ post mình không mất thời gian post, còn các bạn thì phải post bài và hạn chế copy để đảm bảo nội dung chỉ có site bạn có, như thế sẽ ít bị Google dòm ngó hơn.


Tạo và submit sitemap lên công cụ Google Webmaster Tools.


Xây dựng liên kết: Nếu bạn đang sở hữu một hệ thống site vệ tinh thì quả là tuyệt vời. Việc xây dựng liên kết sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, ngược lại sẽ rất vất vả. Bạn đừng tập trung hết link về trang chủ, mà chỉ một lượng tương đối, còn lại khi đặt link nên trỏ về các danh mục bạn SEO nữa. Và cân đối thế nào cho hợp lý.


Tích cực tham gia các mạng xã hội, đặc biệt Google Plus, theo mình nghĩ Google Plus khá tốt vào lúc này vì đúng với ý đồ của Google với tham vọng bành trướng cả Mạng xã hội, hiện họ đã vượt qua Twitter và đang đứng hàng thứ 2 sau Facebook. Ủng hộ Google chắc chắn họ không để bạn thua thiệt, theo ý nghĩ trẻ con của mình thôi nhé.


Đặt và sử dụng tốt nút G+, không chỉ tập trung vào trang chủ, mà giống như việc đi buildlink, cũng dành cho cả các trang con chuyên mục.


Link out giới hạn cũng là một cách để bạn lên TOP nhanh hơn.


Tôi có một người bạn nói rằng làm SEO không khó, quan trọng là tư duy người làm SEO. Tôi suy nghĩ hoài về điều này, và nói thật các bạn tôi chỉ là giáo viên Chuyên Toán. Chẳng dám dạy đời ai, chỉ là chút kinh nghiệm chia sẻ cho các bạn mới, ai có những kinh nghiệm gì hay, xin mời vào chia sẻ thêm, tôi luôn lấy phương châm: “muốn bắt tay hãy chìa tay mình ra trước”. Chúc các bạn vui và kinh doanh hiệu quả!




Thủ thuật Seo - Seo tips Những trải nghiệm SEO của người không chuyên

Back to TOP