Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nữ doanh nhân nổi tiếng Nha Trang 'nhập kho' vì lòng tham


Họ chẳng biết đằng sau vẻ hào nhoáng ấy như thế nào, nhưng thấy Oanh vung tiền ra mua một loạt nhà, đất, xe... mà trầm trồ khen ngợi. Thế nhưng khi mọi sự vỡ lở, họ mới hay: Nữ đại gia bất động sản này kinh doanh bằng cách "mượn đầu heo nấu cháo" khiến nhiều người méo mặt.


Từ nuôi cá đến khách sạn, nhà hàng


Năm 2006, sau khi rút một phần vốn đầu tư nuôi cá với Lê Tùng Huy ở Cần Thơ, Oanh về Nha Trang mua khách sạn 34C-D Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) và thành lập DNTN Hoàng Đăng để kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn, Oanh đi vay tiền của nhiều người với lãi suất cao từ 4,25% đến 9%/tháng, để mua nhà, đất, xây dựng nhà hàng, khách sạn, mua xe... Ngay sau đó, Oanh đem những tài sản trên thế chấp ở ngân hàng và vay tiền của nhiều người để... trả lãi, trả nợ vay và tiếp tục đầu tư mua nhà, đất.


Với cách "huy động vốn" như vậy, Oanh đã mua nhiều xe và nhà, đất liền kề để xây dựng khách sạn Hoàng Đăng ở 34C-D, khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A, khách sạn AP ở 34/5 và nhà đất ở 113 đường Nguyễn Thiện Thuật; nhà hàng Lotus ở 15 Hùng Vương (Nha Trang), nhà hàng Hoàng Đăng ở 45-47 đường 23-10 Nha Trang, mua 8 xe ô tô tải, 2 xe ô tô con, 43 lô đất ở Diên Khánh...


Để có tiền bù lỗ trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn, trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng từ 8 đến 9 tỷ đồng/tháng; lợi dụng mối quan hệ quen biết với chị Lê Thị Thoa và Mai Thị Kiều Oanh, Oanh đã dùng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác đem thế chấp để vay tiền, sau đó nói với họ đây là tài sản Oanh mua nhưng chưa làm thủ tục sang tên, hoặc cho biết mục đích vay là để đầu tư mở rộng công ty nuôi cá ở Cần Thơ... Khi vay được tiền, Oanh đem trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng.


Cụ thể, thông qua mối quan hệ quen biết chị Lê Thị Thoa trong quá trình mua bán nông sản ở chợ Đầm (Nha Trang), năm 2006, Oanh quay lại Nha Trang gặp Thoa cho biết mình vào Cần Thơ thành lập công ty TNHH Vĩnh Nguyên, mua bán cá rất lời. Khi mới vay tiền của chị Thoa, Oanh đều trả đủ, đúng hẹn để tạo niềm tin.


Sau đó, ả hỏi vay số tiền ngày càng lớn và cho biết mục đích vay là để đầu tư mở rộng công ty nuôi cá ở Cần Thơ. Tuy không đủ tiền cho vay theo yêu cầu của Oanh, nhưng thấy lãi suất cao (từ 4,25% đến 7,5%/tháng), nên Thoa đã đi vay tiền của Nguyễn Thị Anh cho Oanh vay lại để hưởng chênh lệch. Khi Anh yêu cầu tài sản thế chấp, Thoa thông báo cho Oanh biết. Và để vay được tiền, Oanh đưa các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mượn của Mai Thị Ngọc Hương, Nguyễn Tiến, Phan Thị Thúy Hằng, Quảng Thị Bụt cho Thoa và nói đây là tài sản của Oanh mua chưa làm thủ tục sang tên để Thoa đem thế chấp cho Anh vay tiền.



Bị cáo Lê Thị Thúy Oanh.


Kết quả điều tra xác định từ tháng 9/2006 đến tháng 1/2009, Oanh đã nhiều lần vay tiền của Thoa, tổng cộng 14 tỷ đồng. Trong đó có khoản vay 5 tỷ đồng không có giấy biên nhận. Đến tháng 1/2010, Oanh thỏa thuận trả khoản nợ 5 tỷ đồng này bằng hình thức bán 4 lô đất của Oanh là các thửa số 38, 41, 42, 43 theo các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01403, H01413, H01406, H01407 tại Diên Lâm, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang thế chấp tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Nha Trang cho Thoa.


Cụ thể ngày 13/9/2006, Oanh vay 550 triệu đồng với lãi suất thỏa thuận là 4,25%/tháng. Ngày 19/9/2007, Oanh vay 2 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận là 7,5%/tháng, thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Nguyễn Tiến. Ngày 25/10/2007, Oanh vay 1,5 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận là 7,5%/tháng, thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Mai Thị Ngọc Hương. Ngày 21/3/2008, Oanh vay 1,750 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận là 7,5%/tháng, thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Phan Thị Thúy Hằng. Ngày 21/7/2008, Oanh vay 1 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận 7,5%/tháng, thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Quảng Thị Bụt. Ngày 23/1/2009, Oanh vay 2,2 tỷ đồng với lãi suất thỏa thuận như trên.


Tổng cộng 6 lần vay số tiền 9 tỷ đồng Oanh chiếm đoạt đem trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng.


Trả giá vì lòng tham


Năm 2009, do làm ăn thua lỗ, để có tiền trả chi phí trong hoạt động kinh doanh, trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng, Oanh cấn trừ nợ bằng việc bán tài sản cho một số chủ nợ như: Bán khách sạn Hoàng Đăng đang thế chấp ở ngân hàng Công thương cho Tăng Thị Thu Hồng, theo hợp đồng mua bán ngày 4/12/2008; bán khách sạn Đại Dương Xanh cho Phan Thị Thúy Hằng theo hợp đồng chuyển nhượng số 1457 ngày 17/7/2009 tại phòng công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa; bán nhà hàng Hoàng Đăng đang thế chấp tại ngân hàng Công thương Nha Trang cho Nguyễn Thụy Trinh, theo hợp đồng chuyển nhượng số 2949 ngày 29/12/2009 tại phòng công chứng số 1 tỉnh Khánh Hòa; bán 4 lô đất ở Diên Khánh cho Lê Thị Thoa...


Từ tháng 2/2009 đến tháng 11/2009, Oanh đã lợi dụng mối quan hệ quen biết trong quá trình mua bán vật liệu xây dựng với Mai Thị Kiều Oanh để nhiều lần vay tiền với lãi suất 5 - 9%/tháng. Tổng cộng 45 lần Oanh vay của "người bạn" này với số tiền 23,580 tỷ đồng. Oanh chiếm đoạt đem trả lãi, trả nợ vay cho các cá nhân và ngân hàng.


Tháng 1/2010, Kiều Oanh liên tục đòi nợ. Để che giấu hành vi phạm tội, Oanh làm giả giấy xác nhận của Phan Thúy Hằng với nội dung xác nhận Hằng chỉ đứng tên hộ cho Oanh tại khách sạn Đại Dương Xanh ở 64A Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) làm hợp đồng ủy quyền cho Kiều Oanh để cấn trừ một phần nợ. Tuy nhiên, việc làm này của Oanh đã bị chủ nợ này phát hiện, tố cáo.


Mặt khác, bản thân bị cáo Oanh cũng thừa nhận bắt đầu từ năm 2008 đã khó khăn về tài chính, nợ nần không có khả năng chi trả. Nhưng để giữ uy tín làm ăn nên Oanh giấu mọi người và bịa ra chuyện gửi tiền cho Lê Tùng Huy (em trai của Oanh) đầu tư nuôi cá ở Cần Thơ để mọi người tin tưởng cho vay tiền. Sau khi vay được tiền, Oanh đem trả lãi ngân hàng, trả nợ lãi vay ngoài và bù lỗ trong kinh doanh. Trong hồ sơ Oanh khai DNTN Phát Đạt do Oanh lập ra và để cho Lê Hoàng Hảo (em trai) đứng tên.


Mọi hoạt động đều do Oanh điều hành và quyết định, Hảo chỉ là người ký tên về mặt pháp lý. Các khoản vay của DNTN Phát Đạt đều do Oanh vay và sử dụng. Điều này phù hợp với lời khai của Nguyễn Thị Phương Dung (người bán nhà đất cho Oanh) và Nguyễn Thị Trang (cán bộ tín dụng ngân hàng Công thương). Thực tế khi giao dịch mua bán, thế chấp vay ngân hàng, trả lãi, bảo lãnh khoản nợ vay đều do Oanh thực hiện. Do đó, tòa cũng yêu cầu điều tra xác minh thêm về năng lực tài chính của Hảo tại thời điểm trước và sau khi mua khách sạn Phương Dung, để có cơ sở xác định khách sạn Phương Dung, nhà đất tại 113 Nguyễn Thiện Thuật có phải là của Hảo hay là hình thức tẩu tán tài sản của Oanh?


Ngoài ra về mặt dân sự, năm 2006, Oanh nhiều lần vay tiền của Mai Thị Thúy Nga để kinh doanh đất đai, nhà hàng, khách sạn. Tính đến tháng 12/2009, Oanh đã vay tổng cộng 76,6 tỷ đồng. Song, hiện nay số tài sản còn lại của bị cáo Oanh chỉ là một phần nhỏ trong tổng số nợ mà bị cáo phải trả. Xem ra đây là bài học cho những ai ham lãi cao và "gửi" tiền cho "đại gia lừa"! .









Từ lừa đảo đến quỷ kế trốn thuế


Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên phạt nữ doanh nhân bất động sản Lê Thị Thúy Oanh 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Buộc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 32,580 tỷ đồng. Theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ xác định quá trình kinh doanh mua bán bất động sản, Oanh đã hạ thấp giá trị thật của các tài sản nhằm mục đích trốn thuế. Cụ thể: Bán nhà 64A Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang (khách sạn Đại Dương Xanh) cho Phan Thị Thúy Hằng với giá 35,3 tỷ đồng nhưng làm hợp đồng công chứng ghi giá 5 tỷ đồng; bán nhà 47 đường 23-10 (nhà hàng Hoàng Đăng) cho Nguyễn Thụy Trinh với giá 27 tỷ đồng nhưng làm hợp đồng chỉ ghi 19 tỷ đồng; Oanh mua nhà đất 113 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang (của Nguyễn Thị Phương Dung và Lê Thị Na) tổng cộng 33 tỷ đồng (có lúc khai 41 tỷ đồng) nhưng khi làm hợp đồng chuyển nhượng cho DNTN Phát Đạt chỉ ghi tổng cộng 8,2 tỷ đồng...



Thiên Lý - Loan Nguyễn





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP