Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phân tích quy trình SEO của đối thủ cạnh tranh

Bạn đang “cày” SEO đã 3 tháng rồi, từ khóa vẫn đứng im top 5. Bạn đã làm đủ các cách nhưng thứ hạng vấn đứng yên. Thời gian thì sắp hết , hầu như ngày nào bạn cũng hy vọng là ngày mai tự dựng lên top 1 – ngày kiểm tra đển 100 lần mà thứ hạng vẫn thế. Vào một ngày đẹp trời không nắng, không mưa, bỗng nhiên bạn thấy 1 thằng “chít tịt” không biết ở đâu ra ngang nhiên top 1. Bạn bắt đâu đi “điều tra” nó. Và hầu như bạn chẳng tìm hiểu được gì – backlink thì không có, nội dung thì tạp nham .

Vậy phương pháp tìm hiểu đối thủ như thế nào ? và phương pháp đổi thủ SEO ra sao ? Mình sẽ hướng dẫn các bạn cụ thể theo nhưng câu hỏi mình được hỏi nhiều nhất ?

1. Kiểm tra website có seo hay không ?

a. kiểm tra website có cài đặt google anlytics không ?
:Bạn xem nguồn trang và kiểm kiếm “UA-” , và nếu bạn thấy code dạng UA – XXXXXXXX à cái này chưa chính xác lắm nhiều site cài cho vui

b. Kiểm tra sitemap ? Đường dẫn sitemap có dạng như sau :


File sitemap.xml thường nằm ở thư mục mục nên để tìm sitemap bạn nên chọn thư mục mục sau đó cộng với /sitemap.xml

ví dụ : http://www.thegioiseo.com/diendan/sitemap.xml

- Vấn để sitemap cũng chẳng nói lên điều gì nhiều về việc website có SEO hay không , ví dụ như site thegioiseo.com chắc gì đã SEO

c. Kiểm tra backlink và từ khóa SEO

Bạn sử dụng công cụ phân tích bacsklink https://ahrefs.com/ , bạn sao chép bất kỳ link nào thì vào ô “Site Explorer & Backlink Checker” và bấm “Search Links”

Bạn sẽ thấy sơ đồ backlink của họ ở từ khóa , cách này vừa dễ lại vừa chuẩn

2. Họ SEO từ khi nào và quá trình SEO của họ ra sao ?
Các bạn xem sơ đồ dưới , đây là sơ đồ website đã đặt top từ khóa “nhan cuoi”

- Giai đoạn 1 : từ trước đến 20/4/2013 :ở giai đoạn này , có khoảng 4 000 backlink, gian đâu có thể site này chỉ đặt quảng cáo ở 1 số site chứ thực sự chưa SEO chuyên nghiệp.

- Giai đoạn 2 : từ 21/4/2013 đến 9/5/2013 : giai đoạn này họ đặt “nhẹ” backlink , chờ từ khóa nhận diện.

- Giai đoạn 3: từ 10/5/2013 đến 1/6/2013 : Giai đoạn tăng cường backlink thoải mái , tính ra khoảng 35 000 backlink (1700 backlink/ngày)

- Giai đoạn 4 : 2/6/2-13 đến 1/7/2013: ở giai đoạn này từ khóa đã đạt top, website không đặt backlink nữa. Và biểu hiện rõ nhất là mất backlink, ở giai đoạn 3 cũng có tình trạng mất backlink nhưng do lượng backlink mới rất nhiều nên sơ đồ không thể hiện.

- Giai đoạn 5 : từ 1/7/2013 đến già : website đang giữ backlink và bổ sung backlink link đã mất – bạn nhìn đường kẻ đứt màu xanh và màu đỏ thì thấy sự bổ sung này để duy trì từ khóa.

Nhận xét : với 2 tháng từ khóa “nhan cuoi” đã SEO đạt top với khoảng 30 000 backlink. Nếu bạn có ý định SEO từ này hãy tính thử xem, mình có thời gian bao lâu và backlik là bao nhiều ? để đạt top như vậy. Đây chỉ là 1 yếu tố nhưng cũng khá quan trọng.

Các bạn có thể tham khảo biểu đồ trên qua link sau
https://ahrefs.com/site-explorer/ove...ngminhngoc.com

3. Một ngày họ đăng bao nhiêu backlink và bị bao nhiêu backlink
Bạn bấm vào tab “New / Lost” (phần Backlink) . Bạn nhận thấy backlink của họ không ổn định lắm nhưng khá đều cho từng ngày.

Nếu bạn thấy backlik mất khoảng vài nghìn một ngày thì đây là 1 tay spam chính hiệu hoặc họ bị đổi tác gỡ backlink.


Chú ý : Với công cụ ahrefs.com này bạn bạn có thể sâu tích hơn hơn về phương pháp làm backlink và đa dạng hóa anchortext của đối thủ như thế nào ?

4. Họ đặt backlink ở đâu ?

Ở ahrefs.com bạn vào mục “Domain” tabReferring” , bạn có thể kiểm tra được backlink họ đặt ở đâu ?


5. Họ có bao nhiêu nội dung liên quan từ khóa


Công thức : Site:donain AND intitle:”từ khóa” AND inurl:”từ khóa”


Giải thích : Đây là câu lệnh tìm từ khóa ở trong tiêu đề và url của một website

- Site:donain : check toàn bộ nội dung được google chỉ mục (index) trong website

- AND : “và ” - nối giữa 2 câu lệnh

- intitle:”từ khóa” : tìm từ khóa trong tiêu đề (dấu ngoặc kép dùng để tìm từ khóa chính xác)

- inurl:”từ khóa” tìm từ khóa trong tiêu đề

Tác dụng : Đối với website, nội dung liên quan càng nhiều thì lượng backlink cần thiết càng ít. Nội dung liên quan sẽ tương ứng với lượng internal link liên quan đến từ khóa trong website. Từ đó tăng giá trị cho nội dung và chất lượng trong website.

6. Website của họ có thường xuyên cập nhập nội dung hay không ?

Bạn vào google tìm kiếm với câu lệnh site:domain . Bạn chọn nút “Các công cụ tìm kiếm” -> “Mọi lúc” . Tại đây bạn có thể kiểm tra nội dung website của họ cập nhập như thể nào ? hàng giờ ? hàng ngày ? hàng tháng ?…


Ngoài ra bạn có thể bấm vào mũi tên xuống , chọn “bản lưu” -> chọn tiếpPhiên bản chỉ văn bản” bạn có thể thấy được nội dung dạng text mà google được thấy trong website. Đôi khi bạn sẽ thấy hàng loạt các nội dung ẩn.7. Các câu hỏi khác liên quan
- Domain được mua từ khí nào ? bao giờ hết hạn ? và của ai ?
Bạn có thể kiểm tra tại các website như sau

+ Quốc tế :Who ip : http://whois.webrankstats.com/

+ Việt Nam : http://tênmiền.vn

- Nội dung website xây dựng từ khi nào ?
Bạn kiểm tra lịch sử website tại : http://archive.org/web/web.php


- Gần đây họ có phát tán virus ko
http://www.google.com.vn/safebrowsin...thegioiseo.com

bạn thay tên domain thegioiseo.com bằng domain của bạn


Ngoài ra các bạn cũng có thể dễ dàng xem các chỉ số khác : Googla Page Rank, alexa, google index, DA – PA, +1 , internal link , external link , keyword density bằng các add-on hay extension trên các trình duyệt




Tác giả : Phạm Thi (phtnpower)

Ghi rõ nguồn http://thegioiseo.com ghi đăng lại bài viết này



Thủ thuật Seo - Seo tips Phân tích quy trình SEO của đối thủ cạnh tranh

Back to TOP