Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bí quyết thành công của chuyên gia SEO

Bí quyết thành công của chuyên gia SEO

Một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu trong bất cứ lĩnh vực nào là hãy học hỏi từ những người đã thành công trong lĩnh vực đó. Tôi đã thuyết phục các chuyên gia SEO cùng chia sẻ về cách vươn đến thành công của họ trong lĩnh vực SEO. Và dưới đây là phần hồi âm tôi nhận được:


Danny Dover “90% thông tin bạn cần biết về SEO đã có sẵn trong sách và trên mạng internet. Sau khi hấp thu khối lượng kiến thức khổng lồ đó (bạn sẽ biết thế nào là đủ ngay khi cảm thấy hình như không còn điều gì mới mẻ để đọc, hay tham gia hội nghị nào nữa), hãy dành thời gian còn lại của bạn để thử nghiệm và cải tiến các thủ thuật mới nhất. 10% kiến thức còn lại sẽ được tìm thấy nếu bạn biết cách kết hợp các thủ thuật sẵn có. Nhưng thành thật mà nói, nếu bạn có những ý tưởng của riêng mình, nó sẽ được đánh giá cao hơn.”


-Danny Dover, người viết nội dung của LifeListed, một blog nói về những việc cần làm trước khi chết.


Gianluca Fiorelli“Thật thà có trí tuệ có một điểm khác biệt với thật thà thuần túy. Đó là biết nói “Không” khi nào cần thiết, không chỉ là với một khách hàng khó tính, mà còn là lúc bạn không nói “Không” với bản thân mình và chấp nhận một thỏa thuận lẽ ra bạn không nên đồng ý. Đó là sai lầm trầm trọng tôi đã mắc phải và tôi không bao giờ muốn vướng vào vết xe cũ một lần nữa.


Thật thà có trí tuệ và khiêm tốn là hai yếu tố giúp bạn tồn tại và đứng vững, dù có thể bạn sẽ bay bổng 15 phút trong ảo vọng. “Tôi biết mình không biết điều đó” – đây là câu nói tôi thường nhắc nhở mình, đó là lí do tại sao tôi luôn cố gắng học một điều mới mỗi ngày, và đó cũng là lí do tại sao tôi luôn xem những người hoạt động trong cùng lĩnh vực với mình là những người thầy đầy tiềm năng.


Tuy nhiên, thật thà có trí tuệ thường sẽ che lấp các giá trị và che lấp quan điểm của bạn, và trong lĩnh vực này cũng vậy. Có lẽ khi đó bạn nên gọi nó là “kĩ thuật SEO chính thống”.


-Gianluca Fiorelli, Chuyên gia SEO tại I Love SEO.


Geoff Kenyon“Đừng chỉ học hỏi bằng cách đọc tài liệu của người khác. Hãy học bằng cách thực hành và tự thử nghiệm các thủ thuật trên chính tên miền của bạn. Trải nghiệm những điều mới mẻ và đừng giới hạn trong những điều người ta nói. Hãy cố gắng thực hiện tốt hơn và cho phép mình mở rộng thủ thuật đó. Bạn cũng nên dùng các tên miền khác nhau để tìm hiểu thủ thuật nào sẽ tác động ngược đến website của bạn.”


-Gesff Kenyon, nhân viên SEO của Distilled.


Ian Lurie“Không ngừng học hỏi. Liên tục dùi mài và phát triển các kĩ năng đọc hiểu dữ liệu, xử lí ngôn ngữ, vận dụng công cụ tìm kiếm, các kĩ năng viết bài và kiến thức tổng quát về marketing. Hãy giống như các nhân viên SEO tài năng mà tôi biết, họ đều là những người có “bộ óc bọt biển” – một bộ óc luôn luôn hấp thụ các thông tin mới nhất.”


-Ian Lurie, Nhà sáng lập và là CEO của Portent.

Aaron Wall“Thực hiện thật nhiều dự án & kiểm tra lại xem dự án nào hiệu quả nhất. Thói quen nhiên cứu về các thuật toán sẽ không khiến bạn trở nên xấu xí và trở thành mọt sách (vì kiến thức không xấu xí, sự ngu dốt mới thực sự là xấu). Đừng để những đề nghị, ý kiến của người khác gây ảnh hưởng đến dự án của bạn chỉ vì họ nghĩ hình mẫu kinh doanh của họ mới chính là các qui tắc đạo đức chính thống.”


-Aaron Wall, Nhà sáng lập SEO Book.

James Agate“Điều đó còn tùy thuộc vào định nghĩa thành công của bạn. Nếu bạn muốn thành công trên phương diện tài chính, nó cũng tương tự như các lĩnh vực khác, bạn cần mở rộng qui mô, hãy tạo một công đồng cá nhân của bạn, hãy để cỗ máy PR lăn bánh và thu hút nhiều người quan tâm đến sự phát triển của công ty bạn. Ngoài ra, hãy tận tâm phục vụ một số khách hàng để tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc nữa nhé.


Nếu bạn muốn nổi tiếng (và tất nhiên sẽ kéo theo thành công về tài chính), hãy dành thật nhiều thời gian viết blog, tham gia càng nhiều diễn đàn càng tốt và trả lời bất cứ câu hỏi nào. Thỉnh thoảng bạn cũng nên tham gia vào công việc chăm sóc khách hàng thực sự, nhưng không nên quá nhiều vì khoảng thời gian đó dành cho hoạt động “inbound” sẽ có lợi hơn.


Nếu bạn muốn vừa nổi tiếng vừa có nhiều tiền, hãy trở thành một chuyên gia SEO. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu giá trị bên ngoài của những tài liệu đã đọc mà hãy tự mình thực hiện chúng: đọc nhiều blog nhưng cũng nên dùng khoảng thời gian ấy để thực hành, nên cẩn thận chọn lựa các dự án phù hợp với kĩ năng để bạn có thể đem đến lợi ích cho khách hàng (vì SEO là một lĩnh vực rất rộng, chắc chắn bạn có xu hướng thường chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể mà thôi). Và trên hết, hãy tỏ ra minh bạch và chân thật với


phim hay khách hàng của bạn. Nói rõ cho họ biết bạn đang làm gì và họ có thể mong đợi điều gì ở bạn – tôi không quan tâm bạn đang là SEO mũ đen hay SEO mũ trắng, nhưng hãy làm sao để khách hàng không nghĩ rằng họ trả quá nhiều tiền cho bạn để nhận lại những kết quả không tương xứng… Được như vây, bạn sẽ gặt hái được thành công lâu dài trong lĩnh vực SEO, không hề thiên vị đâu nhé.

Khao khát kiếm thật nhiều tiền cũng chẳng có gì sai (bản thân tôi rất yêu tiền), và tôi thành thật khuyên bạn nên thực hiện những việc như viết blog, giúp đỡ mọi người trong diễn đàn, chia sẻ kiến thức và chuyên môn của bạn tại các buổi hội nghị cũng như phát triển đội ngũ nhân viên hùng mạnh – điều này sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc để tạo ra phong cách riêng của mình.”


-James Agate, Nhà sáng lập của Skyrocket SEO.


Jill Whalen“Luôn minh bạch và chân thật trong quá trình làm việc của bạn – cả với khách hàng và công cụ tìm kiếm. Không đảm nhận những việc bạn không biết cách làm (cho dù khách hàng không biết điều này). Bạn nên nhớ đối với SEO, có những kĩ thuật hiệu quả với website này nhưng chưa chắc lại hiệu quả với website khác vì mỗi website đều độc đáo và có mục tiêu khác nhau. Hãy chịu trách nhiệm về hành động của bạn (hoặc về những người làm việc cho bạn). Hứa ít làm nhiều. Hãy vạch ra các mục tiêu có thể tác động đáng kể đến điểm then chốt của khách hàng và đánh giá thành công căn cứ theo điều đó. Hãy luôn giúp khách hàng hiểu rằng, nếu họ quyết định tự thực hiện SEO, họ cần có kiến thức chuyên sâu về qui trình.”


-Jill Whalen, CEO của High Rankings


John Doherty“Bí quyết thành công trong lĩnh vực SEO của tôi gồm có hai phần. Thứ nhất, là kết bạn. Bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công với SEO hơn nếu bạn có thể thú nhận rằng bạn không hiểu hết mọi thứ, và nhờ những người bạn tài năng “chỉ giáo” khi bạn khi gặp phải vấn đề khó khăn. Chúng ta đều có điểm yếu, vì vậy, hãy thú nhận điều đó và luôn trong tâm thế mong muốn học hỏi từ người khác.


Thứ hai, biết tò mò về tất cả mọi thứ. Nếu bạn thấy một website được xếp hạng cao nhưng không hiểu tại sao, hãy đào sâu tìm hiểu. Hãy khám phá vấn đề. Bạn sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị nếu biết tò mò về những gì diễn ra trên SERP thay vì tìm đọc tài liệu mới hay xem video về SEO. Không thể chối cãi rằng bạn sẽ học được rất nhiều từ những tài liệu này, nhưng nếu bạn đào sâu tìm hiểu, thực hành và nghiên cứu, bạn sẽ tiến bộ vượt bậc.”


-John Doherty, Tư vấn SEO của Distilled.


Jonathon Colman“Tò mò có trí tuệ. Lĩnh vực của chúng ta luôn thay đổi, và không chỉ thay đổi theo các thuật toán của Google mà người ta luôn không ngừng tìm kiếm nhiều cách thức mới để tìm kiếm trên hệ thống Web cũng như công cụ mới để sử dụng. Là những người làm SEO, chúng ta cần phải tò mò về các xu hướng đang nổi, các phương pháp thực hiện mới, cũng như tình hình chung của các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực của chúng ta. Người làm SEO tốt là người luôn luôn cải thiện trải nghiệm người dùng, biết cấu trúc thông tin, vạch chiến lược nội dung, phát triển website và một số qui tắc khác. Đúng, công việc này khá khó khăn nhưng rất thú vị và đầy thử thách – đó chẳng phải là lí do khiến bạn thích SEO sao?


Luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức và học hỏi từ người khác. Tôi đến từ một thế giới phi lợi nhuận, đã dành hơn nửa thập niên cho việc phát triển website, tiếp thị qua mạng và vạch chiến lược tại The Nature Conservacy. Giữa các tổ chức phi lợi nhuận, và thậm chí giữa các tổ chức cạnh tranh kinh tế, chia sẻ thông tin là một việc hết sức bình thường vì ai cũng ngầm hiểu rằng họ chỉ có thể đạt được mục tiêu nếu làm việc cùng nhau. Nếu quan sát các chuyên gia SEO hàng đầu trong lĩnh vực của chúng ta, bạn sẽ nhận thấy họ dùng chung một phương pháp. Dù đó là trên blog, trên trao đổi tại các hội nghị, các chuyên gia SEO tôi kính trọng nhất thường là những người luôn tích cực tương tác với cộng đồng chia sẻ của chúng ta.


Dễ cười, khó nổi giận. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn nổi giận, tại sao lại không chứ? Với các bản cập nhật thuật toán của Google, các từ khóa ẩn với Firefox, SEO xấu, dường như mọi thứ luôn biến động và rất khó tìm thấy một nền tảng ổn định trong lĩnh vực của chúng ta. Nhưng dù chúng ta tự gọi mình là “inbound marketer” hay “Internet marketer”, điều đó phản ánh tính nhân sinh hơn là tranh luận về SEO. Những người làm SEO tốt là những con người thật sự – họ vui chơi, dành thời gian cho gia đình, họ hòa nhập với cuộc sống bên ngoài, và cười nhiều hơn là nổi giận. Điều đó khiến họ trở nên dễ gần, dễ tiếp cận để học hỏi hơn, và cũng thú vị để kết bạn hơn. Tất cả các nét tiêu biểu đó chính là dấu hiệu của sự thành công.




Thủ thuật Seo - Seo tips Bí quyết thành công của chuyên gia SEO

Back to TOP