Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cách phục hồi trang web khỏi hình phạt thuật toán Penguin và Panda

Trong hai năm qua, chúng tôi đã được chứng kiến những biến động lớn trong bối cảnh tìm kiếm. Google đã đưa ra các thuật toán Panda và Penguin để phạt các chủ sở hữu trang web làm cho họ rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Trong cuộc hội thảo tại SES San Francisco 2013 đã đưa ra cách để phục hồi cho trang web khỏi các hình phạt Penguin và Panda, thảo luận về các loại hình phạt của Google và khi thuật toán được cập nhật có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn, tại sao trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng và làm thế nào để phục hồi.


Cuộc họp được diễn ra sôi nổi cùng với sự xuất hiện của Eric Enge - Stone Temple Consulting President cùng với đồng nghiệp của ông – giám đốc điều hành COO John Biundo và tư vấn cấp cao Marketing Kathy Brown – người đã nói chuyện về cách phục hồi từ bản cập nhật thuật toán của Google.


Thuật toán Panda của Google




Gấu trúc là loài động vật rất đáng yêu, nhưng cái tên của chúng có thể mang một ý nghĩa nào đó. Enge bắt đầu buổi làm việc bằng cách nói về nguyên nhân chính khi một trang web bị phạt bởi thuật toán Panda của Google.

Ông nói khi bạn tạo ra nội dung, suy nghĩ về ý tưởng "giống nhau". Thực sự bạn không thể viết bất cứ điều gì mới mẻ về các chủ đề nhất định như "cách làm bánh mì nướng Pháp".


Vì vậy, bạn hãy nghĩ cách đặt ra những câu hỏi, đặt bạn vào vị trí của người dùng để xem họ cần gì, có như thế nội dung của bạn mới độc đáo và có sáng tạo. Đây cũng chính là lý do thuật toán Panda tồn tại.

Enge đã nói một số ngoại lệ cho các quy tắc của Panda là trang web của bạn phải là một thương hiệu lớn về lĩnh vực cụ thể nào đó.


Ví dụ như thương hiệu lớn về lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon thì nội dung trên trang web không nhất thiết phải có chiều sâu.


Vậy làm thế nào để biết được trang web của bạn kém chất lượng? Bạn hãy nhìn lại nội dung trên trang web của bạn một cách nghiêm túc.


Cách để đối phó với các trang không đạt chất lượng bao gồm điều hướng 301, sử dụng noindex trên các trang hay viết lại trang và thêm nhiều trang để hỗ trợ cho trang có chủ đề chính. Enge nói phần lớn 700% cho việc phục hồi bằng cách viết lại và thêm nội dung cho trang web của họ.


Enge nói: nó không nhất thiết phải là một sự phục hồi nhanh chóng từ Panda. Bạn cần phải kiên nhẫn!


Hướng dẫn của Google để thoát khỏi hình phạt


Google PenaltyBiundo đã hướng dẫn thoát khỏi hình phạt của Google. Hành động bằng tay có thể được áp dụng cho các trang web trên toàn bộ website hay giới hạn trên một trang web nào đó.


Nguyên nhân phổ biến nhất đó là che giấu và chuyển hướng lén lút. Hầu hết là những chủ sở hữu trang web đều biết được hành động của mình đang làm nhưng đôi khi họ cũng không biết nếu trang web của họ được mua lại từ người khác. Bạn có thể vào Google Webmaster Tools, Fetch as Googlebot để kiểm tra code.


Văn bản ẩn và nhồi nhét từ khóa cũng là những lý do dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt. Một lần nữa Biundo nói rằng: hầu hết mọi người đều biết họ đang làm những gì. Điều quan trọng là bạn cần phải loại bỏ nó, sau đó quay trở lại Google để nói cho họ biết bạn đã fix lại nó.


Lý do khác cho hành động thủ công đó là nội dung kém chất lượng. Đây là một trong những trường hợp không được "tăng giá trị" trong nội dung của bạn. Những thứ đại loại như tự động tạo ra nội dung, tạo nội dung thủ công là tất cả những nguyên nhân làm cho trang web của bạn bị phạt.


Người dùng tạo ra spam giống như comments chưa được kiểm duyệt cũng là một hành động thủ công. Loại bỏ spam và đóng comment ngăn không cho spam lọt qua kẽ hở bằng những việc như đặt nofollow trên các liên kết để ngăn chặn nó và sử dụng CAPTCHA để comments.


Điều cấm kỵ tiếp theo là các liên kết không tự nhiên như việc bạn mua hoặc bán liên kết với mục đích tăng PageRank. Nếu bạn đang bán liên kết để mua traffic thì chắc chắn rằng bạn sẽ bị nofollow.




Các loại liên kết: liên kết chất lượng, kém chất lượng và liên kết xấu

Quy tắc vàng cho các liên kết (ý kiến trực tiếp của Google) là:


Bất kỳ liên kết nhằm thao túng PageRank hay thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi như một phần của chương trình liên kết và vi phạm nguyên tắc Webmaster Guidelines của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi thao túng các liên kết đến trang web của bạn hay liên kết đi từ trang web của bạn.


Trừ một số thư mục như Biundo nói: Chọn thư mục là OK đối với một trang web được liệt kê bên trong giống như Yahoo, Best of the Web, và DMOZ. Đây là những ví dụ về các thư mục có các chuẩn được rà soát cho các liên kết chất lượng và nó OK trong mắt của Google.


Vì vậy, Biundo nói: bạn có thể tìm kiếm một phần trong các thư mục mà không chạy theo một số lượng lớn các thư mục.


Khi chiến lược xây dựng Backlink (Guest posting) được thực hiện tốt trên các trang web chất lượng thì đó là một kỹ thuật hợp lệ cho dù có nhiều tranh cãi xung quanh. Guesting posts trên trang web không liên quan trực tiếp đến ngành công nghiệp hay đối tượng doanh nghiệp của bạn thì có thể Google sẽ cho bạn lá cờ màu đỏ.


Ngoài ra khi posts không sử dụng hay sử dụng quá nhiều các liên kết đến trang web trên bài viết của bạn thì nó sẽ OK nếu nó dùng được.

Infographics (hình thức đồ họa trực quan) là một chủ đề gây tranh cãi với Google. Chúng bị lạm dụng quá nhiều, vì vậy đây là chìa khóa để đảm bảo rằng chúng có chất lượng và nó được sử dụng như một phần của chiến lược tiếp thị số.


Các bài báo cũng vẫn OK nhưng chỉ cần không tải chúng lên với các liên kết từ khóa phong phú với mục đích quay trở lại trang web của bạn. Nếu bạn đang có ý định nhúng các liên kết để gán vào các liên kết thương hiệu cho trang web của bạn hoặc tên doanh nghiệp của bạn.

Có vô số cách để xây dựng các liên kết chất lượng – có rất nhiều thứ không được đề cập trong phần này. Biundo nói nó đơn giản như khi bạn nhìn thấy một liên kết xấu. Nếu bạn bám vào các nguyên tắc vàng của Google cho các liên kết thì bạn sẽ được OK.


Làm thế nào để phục hồi những liên kết bị phạt?


Kathy Brown nói về cách phục hồi khi bị phạt hay việc cập nhật thuật toán ảnh hưởng đến một trang web như thế nào. Penguin là sự thay đổi của một thuật toán không phải là một hình phạt vì thế có thể bạn sẽ không thấy bất kỳ một thông báo nào tại Webmaster Tools hay những hành động hướng dẫn được liệt kê. Vì vậy, việc giảm traffic là chỉ số tham khảo lớn nhất để nhận biết điều đó.




Bước tiếp theo là loại bỏ các liên kết có vấn đề và sau đó kiên nhẫn chờ đợi vì nó không thể phục hồi ngay lập tức. Yêu cầu xem xét lại sẽ không giúp đỡ được gì trong trường hợp này. Các thuật toán đã phát hiện ra các liên kết mà bạn gỡ bỏ đã bị mất hết.

Đối với hành động liên kết thủ công, có thể bạn sẽ bị phạt trên toàn bộ trang web hay một số trang nào đó. Nhìn vào các thông báo tại Webmaster Tools để xem những hành động gì đã được thực hiện và các lý do bị phạt là gì.


Việc nhận dạng các liên kết trên có thể là khó khăn đối với bạn. Vì vậy, bạn hãy nhìn vào tất cả các hồ sơ liên kết của bạn, bạn không nên lo lắng về việc kiểm tra từng liên kết nếu bạn có hàng nghìn liên kết đến từ cùng một tên miền. Thay vào đó, bạn hãy chọn ra một mẫu và xác định xem các liên kết đến từ các miền là tốt hay là xấu.


Brown nói: sau khi xác định được các liên kết, bạn phải phân loại các liên kết đó sao cho phù hợp. Bạn có thể nhóm chúng lại với nhau như trong các chuyên mục của "blog”, “liên kết cùng một khối C”, “liên kết từ comment” .v..v. Bạn có thể phân chia các công việc giữa các thành viên trong nhóm theo cách này.


Dưới đây là 5 bước để làm sạch các liên kết, Brown cho biết 5 bước này được sử dụng tại Stone Temple Consulting:


1. Xây dựng một danh sách các liên kết sử dụng các công cụ như Open Site Explorer, Google Webmaster Tools, Bing Webmaster Tools.

2. Phân loại các liên kết.

3. Kiểm tra các liên kết và xác định xem chúng là tốt hay xấu.

4. Nhận thông tin liên hệ qua mạng xã hội, email hay snail mail.

5. Phải tỏ ra lịch sự khi liên hệ với webmaster. Đừng có đổ lỗi cho họ và phải kiên trì.


Sau khi bạn đã thực hiện tất cả các bước trên nếu bạn không làm được một trong 5 điều đó, bạn có thể thử công cụ Google Disavow để chối bỏ các liên kết. Nếu bạn đã may mắn trong việc làm sạch các liên kết của bạn, ngay tại thời điểm đó bạn có thể submit một yêu cầu đến cho Google để được xem xét lại.


Khi submit một yêu cầu xem xét lại, bạn cần gửi một tài liệu hưỡng dẫn chi tiết để cho các nhà đánh giá tại Google để họ xem xét lại. Bạn đưa ra các sự kiện gắn liền với lý do tại sao trang web của bạn lại gặp phải điều đó. Giải thích nó xảy ra như thế nào, bạn làm sạch nó ra làm sao và cam kết rằng nó sẽ không xảy ra lần nữa.


Song song với việc làm sạch liên kết đó là bạn cũng cần phải xây dựng liên kết chất lượng thông qua nội dung chất lượng. Đây là cách cuối cùng để bạn có thể vượt qua được các hình phạt.


Câu hỏi của khán giả


Q: Bài viết curated là gì?

A : Nói chung, Content curation là quá trình tìm kiếm, tổ chức và chia sẻ nội dung trực tuyến.

Q : Trao đổi liên kết là gì ?

A : Nếu đó là với các đối tác kinh doanh hợp pháp thì đó là OK.


Đã có nhiều bài viết được chia sẻ tại thegioiseo về cách thoát khỏi Panda, penguin... nhưng đây là chia sẻ kinh nghiệm của một chuyên gia có tên tuổi trên SearchEngineWatch mà bạn nên tham khảo.


- Bài viết của tác giả Jessica Lee (SEW).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Cách phục hồi trang web khỏi hình phạt thuật toán Penguin và Panda

Back to TOP