Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hướng dẫn mở đầu SEO và Sitemaps

Trong thời kỳ huy hoàng của SEO có khá nhiều công ty SEO kiếm sống bằng cách “submit trang web của khách hàng đến hàng nghìn công cụ tìm kiếm” mà không hề có chiến thuật hay phương pháp SEO. Nhưng SEO ngày nay thì khác, với tất cả khả năng của mình, chúng tôi đảm bảo rằng trang web của bạn có được nội dung tốt dưới mọi hình dạng, kích thước và hình thức – lập chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm.

Khi nói đến giai đoạn thu thập dữ liệu của SEO và khả năng bot nhìn thấy, việc đầu tiên là chúng ta thường kiểm tra những gì mà chúng ta nắm giữ thông qua tập tin robots.txt và sử dụng thẻ meta robots. Nhưng một phần quan trọng không kém đó là nội dung hoặc URL bởi chúng là nguồn cấp dữ liệu cho công cụ tìm kiếm.


Trước đây, biện pháp tối ưu là tạo sơ đồ trang web HTML và liên kết đến tất cả các trang. Điều này cho phép công cụ tìm kiếm thu thập thông tin của trang web một cách hiệu quả và cập nhật những thay đổi trên trang web của bạn như là thêm mới một trang hay thay đổi trang hiện tại.


Sau đó đi đến sơ đồ trang web XML. Extensible Markup Language (Ngôn ngữ Đánh dấu Mở rộng) là một phương pháp mà công cụ tìm kiếm rất ưa thích.


Theo chúng tôi, với công cụ này người quản trị web có khả năng nói hoặc là nguồn cấp dữ liệu trên các trang web của công cụ tìm kiếm khi chúng muốn thu thập thông tin cũng như hệ thống lại các nội dung trên trang web cùng với các thông tin trên khi trang được cập nhật mới nhất.


Bước đầu tiên để tạo ra sitemap cho nhiều loại nội dung khác nhau.


Cách để xây dựng được một sitemap XML chuẩn


Dưới đây là sitemap XML chuẩn




Đây là nơi mà bạn có thể cung cấp thông tin về các URL cũng như thông tin về URL bổ sung khi muốn thu thập dữ liệu.

Một số hệ thống quản lý nội dung cho phép các chức năng động hoặc tự động tạo ra sitemaps. Liệu việc này có dễ dàng thực hiện? - Có. Nó có bị lỗi không? - Không.

Nếu bạn không có các chức năng để tạo ra sitemap với CMS thì bạn cần phải tạo một sitemap XML ngay từ đầu. Nhưng bạn lại không muốn làm điều này bằng tay vì nó mất quá nhiều thời gian. Đây là lý do mà công cụ này ra đời.


Có rất nhiều công cụ tạo sitemap XML (sitemap generators). Có một số công cụ là miễn phí và chúng thường thu thập dữ liệu URL trên trang web.


Hầu hết các công cụ tạo sitemap tốt là phải mất tiền. Nhưng bạn có thể sử dụng một công cụ đơn giản đó là Sitemap Writer Pro (http://www.sitemapwriter.com/) với giá chỉ có 25$.


Nếu bạn sử dụng các công cụ khác, một trong số đó cho phép bạn xem xét việc thu thập dữ liệu URL và cho phép bạn dễ dàng loại bỏ bất kỳ các URL bị trùng lặp, các thông số động... Hãy nhớ rằng bạn chỉ muốn gộp trang trên trang web để công cụ tìm kiếm lập chỉ mục cho trang web của bạn.


Cách để Upload và Submit sitemap


Hiện nay các sitemap XML chuẩn đã được xây dựng, bạn cần phải tải các tập tin lên trang web của bạn. Tập tin này nằm trực tiếp ở thư mục gốc, với quy ước đặt tên như /sitemap.xml


Sau đó, bạn vào Google Webmaster Tools (http://searchenginewatch.com/article...ls-An-Overview ) và submit sitemap:




Sau đó làm tương tự với Bing Webmaster Tools (http://searchenginewatch.com/article...-An-Overview):

Chúng có thể tìm thấy sitemap trên trang web của bạn, nó không chỉ thông minh trong việc cấp thông tin dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm mà còn cung cấp cho Google và Bing khả năng báo cáo về các vấn đề lập chỉ mục.

Cách để tìm lỗi Sitemap


Bạn đã cấp URL cho các công cụ tìm kiếm hàng đầu trong các đánh dấu XML ưa thích nhưng làm thế nào để chúng lập chỉ mục nội dung? Có phải chúng đang gặp phải vấn đề gì đó không? Sự cảnh báo trước sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản Webmaster Tools, lúc đó bạn có thể xem những nội dung mà công cụ tìm kiếm cho rằng bạn đang vô tình che đậy chúng.

So với Bing, Google đã làm tốt hơn rất nhiều về tính minh bạch của sitemap, cung cấp lượng dữ liệu nhỏ để tra cứu.




Trong trường hợp này, chúng tôi đã submit một sitemap và nhận được một lỗi URL đặc trưng trong tập tin robots.txt (http://searchenginewatch.com/article...obots.txt-File).

Điều quan trọng là phải chú ý đến loại lỗi này và thông tin cảnh báo. Bởi chúng có thể không có khả năng đọc thậm chí ngay cả trên sitemap XML. Và chúng tôi cũng có thu thập thông tin về những URL quan trọng mà chúng ta đang vô tình che giấu việc thu thập dữ liệu trong tập tin robots.txt.


Bước thực hiện tiếp theo dựa trên khía cạnh tiêu cực trong việc tự động tạo ra sitemap, thường thì chúng có thể bao gồm nhiều URL cố ý loại ra khỏi tầm nhìn công cụ tìm kiếm trong tập tin robots.txt. Điều cuối cùng chúng tôi muốn làm là nói với một công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu cho cả hai và không thu thập dữ liệu trên cùng một trang trong cùng một lúc.

Giám sát sitemap (http://searchenginewatch.com/article...h-XML-Sitemaps ) là điều cần thiết cho bấy kỳ sáng kiến SEO . Điều cơ bản nhất đó là nó sẽ cho bạn biết có bao nhiêu URL trong sitemap XML đã cung cấp cho chúng và bao nhiêu đang được Google lập chỉ mục cũng như thời gian qua các tập tin sitemap đã được xử lý.


Lặp lại nhiều lần


Trong quá trình chạy, bạn cảm thấy khá tự tin về tính rõ ràng trong việc cung cấp các URL cho các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, ngoài những thông tin sitemap XML chuẩn, bạn có thể cung cấp thông tin cho Google và Bing và chúng sẽ chấp nhận những loại thông tin về hình ảnh, video, tin tức và nội dung động.


Các loại sitemap có thể được tạo ra đặt trên các trang web và submit cùng kiểu như sitemap XML chuẩn. Ngoài cách sử dụng công cụ ưa thích mà tôi đã đề cập trước đó thì bạn cũng có thể tạo ra các sitemap.


Cấu tạo của Supporting XML Sitemaps


- Sitemaps XML hình ảnh

Cung cấp dữ liệu cho trang web hình ảnh và vị trí của chúng trên trang:




- Sitemaps XML Video

Hướng dẫn các công cụ tìm kiếm đến các vị trí trên trang như phim, video cũng như các thông tin về các tiêu đề, mô tả, mức truy cập…

- Sitemaps XML di động

Bạn có trang di động trong thư mục trên trang web để công cụ tìm kiếm biết thêm về các URL phục vụ cho những người dùng điện thoại di động:

- Sitemaps XML tin tức

Các trang tin tức có thể cung cấp thông tin về phần tin tức, vị trí của chúng trên trang web như các loại tin tức, ngôn ngữ và thông tin truy cập:

Kết luận

Hiện nay, với nhiều nỗ lực như đi sâu vào phát triển nội dung lớn, dành nhiều thời gian để làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo trang web của bạn được lập chỉ mục – đây là một việc rất quan trọng để cố gắng nhận được các giá trị.


- Bài viết của tác giả Mark Jackson (SEW).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Hướng dẫn mở đầu SEO và Sitemaps

Back to TOP