Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nghi án học viên cai nghiện bị đánh chết ở trung tâm











Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội Hải Dương có hơn 400 học viên đang cai nghiện ma túy
Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội Hải Dương có hơn 400 học viên đang cai nghiện ma túy.

Chiều 26/9, Vũ Đức Hiếu (29 tuổi, học viên Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hải Dương, ở xã Quang Minh-huyện Gia Lộc-Hải Dương) được phát hiện trong tình trạng người có nhiều vết thương. Học viên này được đưa vào bệnh viện đa khoa thị xã Chí Linh. Tối cùng ngày, gia đình nam học viên nhận được tin con họ đã tử vong.


Chiều 1/10, tại ngôi nhà ở xã Minh Quang (Gia Lộc, Hải Dương) bà Phạm Thị Thấm (mẹ Hiếu) òa khóc khi nhìn di ảnh cậu con độc nhất. Bà kể Hiếu cao to, đẹp trai, tính lãng tử, đàn hát hay. Năm 2005, Hiếu sa vào nghiện ngập. Sau một năm cưới vợ vẫn không cai được, năm 2010 để con dâu đỡ khổ, bà khuyên hai con ly hôn, đưa Hiếu đi cắt cơn nghiện.


"Giữa tháng 6, sau một vài lần cai nghiện không thành công, tôi xin cho Hiếu vào trung tâm theo hình thức cưỡng bức", người mẹ vừa mất con kể.


Theo bà Thấm, gia đình được vào thăm Hiếu 2 lần, thấy cậu béo khỏe nhưng có vẻ ít nói. Đầu tháng 9, gia đình vào thăm nhưng Trung tâm cho biết Hiếu vi phạm nội quy nên bị cách ly 2 tuần. Bẵng đi một thời gian, ngày 26/9, gia đình bất ngờ nhận tin Hiếu được đưa cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Chí Linh, Hải Dương và đã tử vong cùng ngày.


Là người đại diện gia đình ký biên bản khám nghiệm tử thi, ông Phạm Văn Ngoan (anh ruột bà Thấm) kể: "Hiếu gãy 5 xương sườn, có vết đâm vào gan, trong tim có máu đọng, gáy bị một vết rách sâu, cơ thể đa chấn thương…".


Ông cho hay, trong biên bản, bác sĩ xác định Hiếu "tử vong trước khi đưa vào bệnh viện, cơ thể bị phù nề". Ông Ngoan chia sẻ: "Thủ phạm quá dã man. Tôi nhìn xác cháu mà thấy nó bị tra tấn đến mức trên người chi chít thương tích".


Cơ quan điều tra xác định, 4 cán bộ của Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hải Dương có liên quan cái chết của Hiếu. Ba người trong số đó đã bị tạm giữ để điều tra hành vi giết người, gồm: Đức Anh, Thế Anh, Luân. Người thứ 4 tên Chức bị tình nghi cung cấp hung khí gây án. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của anh Hiếu và sự liên quan cụ thể của những người này chưa được nhà chức trách thông tin.


Ông Lưu Văn Bản (Giám đốc sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Hải Dương) cho biết, trong 4 nghi can có một thuộc biên chế chính thức, 3 người là cán bộ hợp đồng. Ông Bản khẳng định Sở không bao che, ai sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý nghiêm. Trong nhiều năm kể từ khi thành lập, Trung tâm chưa từng xảy ra sự việc như thế này.


Trong ngày 1/10, đại diện gia đình Hiếu cho biết người nhà của 3 cán bộ bị tạm giữ đã nhiều lần đến chia sẻ, tuy nhiên việc họ muốn thương lượng bồi thường thì gia đình chưa nhận lời. "Con tôi dù nghiện song cũng không thể bị đánh dã man như vậy. Tôi đề nghị chính quyền không bao che, cần răn đe những cán bộ có hành vi độc ác", mẹ Hiếu bức xúc.


Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội Hải Dương là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương. Trung tâm có chức năng thực hiện việc chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội cho các trường hợp nghiện ma túy, hiện có hơn 400 học viên, phần lớn vào đây theo hình thức cưỡng bức.


Theo Bá Đô (VnExpress)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP