Áp dụng các dấu hiệu liên kết xã hội trong thuật toán Hummingbird
Một cách vắn tắt, điều được nhắc đến là Google đã gặp hạn chế lớn về mặt kỹ thuật trước đó về việc sử dụng các dấu hiệu liên kết xã hội như một tiêu chí xếp hạng. Với Hummingbird, Google hiện đã có nền tảng để xử lý tốt hơn các dấu hiệu liên kết xã hội (cũng với các tiêu chí khác).
Điều này có thể giải thích tại sao bài nghiên cứu tôi vừa chia sẻ gần đây cho thấy rằng Google+ chia sẻ liên kết không ảnh hưởng đến xếp hạng – nhưng nó cũng đưa ra gợi ý rằng thời điểm khi Google+ có ảnh hưởng đến xếp hạng sắp đến gần. Một trong những suy luận tương tự mà Danny đã rút ra trong HOA là cách việc bầu cử xảy ra trong thời gian đầu tại Mỹ. Để được bầu cử, bạn phải là một nam giới da trắng sở hữu một khối tài sản đáng kể. Điều đó thật sự không bình đẳng.
Qua thời gian, công dân thuộc nhiều sắc tộc, những người ít giàu có hơn, và phụ nữ đều có quyền bầu cử. Đất nước đã tiến bộ hơn qua thời gian để trở thành một nơi, trên thực tế, mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử.
Sự bình đẳng này có xảy ra với việc tìm kiếm không?
Câu trả lời đơn giản là: Có hoặc Không. (Vâng, tôi đoán đó không phải là một trả lời đơn giản gì). Hãy xem xét hoàn cảnh này chi tiết hơn.
1. Trước đây, SEO được quyết định bởi liên kết
Điều này cũng giống như việc những người giàu có, những chủ đất người da trắng có quyền bầu cử và không ai khác nữa. Trên trang web, để xây dựng một liên kết, bạn cần sở hữu một website. Cho dù không cần thiết phải có một sự đầu tư lớn như sở hữu một mảnh đất, đó vẫn là đầu tư ở một mức độ nhất định, và lớn hơn việc mở một tài khoản trên các trang truyền thông xã hội.
2. Google sẽ sử dụng các dấu hiệu liên kết xã hội như một yếu tố xếp hạng trong tương lai
Để tóm tắt lại đoạn mở đầu của tôi, có hai điều được đưa ra là:
- Google hiện đang không sử dụng các dấu hiệu liên kết xã hội (hoặc không sử dụng rộng rãi)
- Họ chắc chắc có ý định sử dụng nó trong tương lai
Chúng ta đang sống trong một thế giới của thông tin rác?
Đó là một thực tế. Một vài kiểu bỏ phiếu đơn giản cần tránh xảy ra cùng nhau. Một quan điểm liên quan đến vấn đề này là bạn không thể bầu cử cho chính mình. Bất cứ việc gì bạn làm để bầu cho chính mình đều không được tính vào. Bạn không cần phải làm điều đó.
3. Phiếu bầu của một chuyên gia về vấn đề nào đó nên có ảnh hưởng nhiều hơn
Nếu có một người đang được công nhận rộng rãi là chuyên gia về một chủ đề nào đó, và đã tạo ra nội dung hay có liên quan, ý kiến của họ nên được đánh giá cao hơn so với những người không có hiểu biết nhiều. Thứ hạng dựa trên liên kết cũng hoạt động theo cách này. Đây cũng là cách áp dụng cho các dấu hiệu liên kết xã hội.
Hãy nhớ rằng liên kết là hình thức đầu tiên của kiểm chứng liên kết xã hội. Đó chỉ là một cách mọi người (trong phép so sánh này là những người giàu và những chủ đất người da trắng) bỏ phiếu cho nội dung tốt nhất. Trong thuật toán ban đầu của Google, Thứ hạng trang (PageRank) giúp chỉ ra ai là Chuyên gia về một lĩnh vực, và các liên kết có thứ hạng trang cao có ảnh hưởng nhiều hơn các trang có thứ hạng thấp. Điều này cũng phát triển qua thời gian, và sự thích hợp trở thành một yếu tố lớn.
Trong môi trường truyền thông xã hội, những chuyên gia về lĩnh vực có thể được công nhận nhờ cách nội dung liên quan của họ được trích dẫn, +1, v.v.
4. Bỏ phiếu qua liên kết xã hội đòi hỏi ít nỗ lực và trách nhiệm hơn
Trong khi bạn có thể cho rằng tình huống trong đó chỉ có những chủ sở hữu website được quyền bỏ phiếu (vì chỉ có họ có thể tạo liên kết) là không thật sự công bằng, thì thực tế là “bỏ phiếu” cho nội dung dựa trên liên kết cần nhiều nỗ lực và trách nhiệm hơn việc chia sẻ nội dung.
Dịch lại nội dung trong hình trên như sau:
Hãy bỏ qua việc bảo vệ các trang không hấp dẫn và không có độ uy tín, những website đăng thông tin có tiếng tăm về thương hiệu. Nếu họ liên kết với một trang rác, danh tiếng của họ đối với nhóm khán giả mục tiêu sẽ bị ảnh hưởng. Điều này cũng đúng với các trang truyền thông xã hội, nhưng sự khác biệt là một chia sẻ trên trang truyền thông xã hội thường mất đi trong vài phút, trong khi liên kết trên một website là một đối tượng không thay đổi (cho đến khi được gỡ bỏ).
Dù trong hoàn cảnh nào, vẫn có động lực tốt để không liên kết với các trang kém chất lượng, nhưng vấn đề thực sự là trong những tình huống khó xác định. Bạn sẽ cần có bao nhiêu lời phê bình để một phần nội dung đạt tiêu chuẩn trước khi chia sẻ nó qua truyền thông xã hội? Nếu nó trông có vẻ đạt tiêu chuẩn, nhưng bạn đang thiếu thời gian và muốn chia sẻ nhanh với mọi người, có khi nào bạn dành ra thêm một vài phút để kiểm tra nó? Liệu sự mong muốn trở thành một trong những người đầu tiên chia sẻ thông tin đó có quan trọng hơn sự cẩn trọng nhỏ sau cùng này không? Có rất nhiều tình huống có thể tác động đến sự cẩn trọng này.
Điếm thiết yếu ở đây là có nhiều tình huống khó xác định, và số lượng những tình huống không quá tuyệt vời nhưng ít rủi ro không nhiều. Trong một website, số lượng quyết định tạo thêm liên kết nhưng gặp rủi ro về thương hiệu và danh tiếng của lại cao hơn.
Điều này sẽ dẫn đến gì?
Tôi chỉ có duy nhất một đề nghị cho bạn, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ về điều đó! Tôi không tin nó sẽ trông giống như thế này:
1. Các dấu hiệu kiểm chứng liên kết xã hội – Tình huống 1
Như tôi đã lưu ý ở trên, phần đầu tư mọi người bỏ ra trong phiếu bầu (chia sẻ, +1s, bình luận) qua truyền thông xã hội đơn giản chỉ khác với phần đầu tư khi bạn tạo một liên kết từ một website. Vì lý do đó, việc sử dụng cũng theo cách khác nhau. Tôi nghĩ tới một tình huống hay hơn về cách nó hoạt động như sau:
2. Các dấu hiệu kiểm chứng liên kết xã hội – Tình huống 2
Quan điểm chung của hai mô hình này là phương pháp lọc các dấu hiệu liên kết xã hội sẽ hoàn toàn khác biệt, tôi tin vậy. Nhưng tôi không nghĩ bạn sẽ chỉ đơn giản thêm các phiếu bầu về liên kết xã hội vào liên kết và hoàn thành công việc tại đó. Trong tất cả các trường hợp, sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau dựa trên độ uy tín của người/thương hiệu/trang đăng bài “bỏ phiếu” cho nội dung đó.
Một phần không được nhắc đến trong biểu đồ trên là các dấu hiệu khác biệt có thể ảnh hưởng đến xếp hạng theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể tưởng tượng các liên kết ảnh hưởng đến xếp hạng trong một vài kiểu tình huống nhất định, và các dấu hiệu liên kết xã hội không có ảnh hưởng gì trong các tình huống đó, và ngược lại.
Kết luận
Cả liên kết và các dấu hiệu liên kết xã hội đều là hình thức của kiểm chứng liên kết xã hội, nhưng nhiều góc nhìn khác nhau về cách chúng hoạt động và những điều liên quan. Vì lý do đó, tôi hy vọng sẽ có nhiều điểm khác nhau trong cách Google áp dụng chúng. Nhưng dù thế nào, xây dựng danh tiếng của bạn trên nhiều nền tảng và có được nhiều loại dấu hiệu kiểm chứng liên kết xã hội khác nhau là điểm quan trọng nhất của tiếp thị trực tuyến hiện nay.
Đối với các hình thức kinh doanh lớn, hoạt động này xảy ra trên quy mô lớn. Đối với các hình thức kinh doanh nhỏ hơn, hoạt động này có thể chỉ tập trung vào một nhóm thị trường hay thị trường địa phương. Nhưng dù theo cách nào, bản chất vẫn không thay đổi. Tạo lập danh tiếng của bạn như một người dẫn đầu trong thị trường bạn hoạt động là mục tiêu cơ bản nhất. Và, điều này sẽ xảy ra khi Google sắp bắt đầu tính kèm các dấu hiệu Google+ trong các hoạt động.
- Bài viết của tác giả Eric Enge (SearchEngineLand).
- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.
Thủ thuật Seo - Seo tips Áp dụng các dấu hiệu liên kết xã hội trong thuật toán Hummingbird