Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Thủ đoạn làm vàng giả khiến cả chục tiệm vàng bị lừa


Để thực hiện hành vi của mình, Hoàng dùng nhiều chiêu chế tác vàng giả như nhét bạc vào dây chuyền vàng có ống rỗng, đúc nhẫn vàng nam dùng khung chữ và số các hiệu vàng uy tín, nổi tiếng đóng lên nhẫn. Bằng thủ đoạn trên, Hoàng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của ít nhất 10 tiệm vàng. Cơ quan CSĐT nghi vấn số tiệm vàng trở thành nạn nhân của Hoàng còn lớn hơn rất nhiều.


Mắt thường không thể phát hiện


Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, đối tượng Kiều Tấn Hoàng (30 tuổi, ngụ thôn Phú An, xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) vừa là con rể vừa là thợ chính của tiệm vàng T.T. (xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức) do ông Bùi Văn Trung làm chủ. Công việc chính của Hoàng tại tiệm vàng là phụ trách kỹ thuật chế tác các loại vàng, trang sức để bán cho khách. Ngoài ra, mỗi khi đông khách, Hoàng còn đứng ra phụ mua bán vàng cho khách. Với tay nghề điêu luyện, lại ham học hỏi trong công việc, Hoàng được ông Trung vô cùng yêu quý và luôn tin tưởng trong mọi công việc.


Làm thợ chính trong một thời gian dài, tiếp xúc với nhiều tiệm vàng, Hoàng phát hiện việc mua bán vàng của nhiều tiệm vô cùng đơn giản nên nảy sinh lòng tham sản xuất vàng giả để bán, chiếm đoạt tiền chênh lệch. Do đang làm việc tại tiệm vàng T.T., nên Hoàng có sẵn mọi đồ nghề trong tay để thực hiện hành vi của mình. Bỏ nhiều công đi thực tế, Hoàng liền quyết định lấy các sợi dây chuyền vàng của các tiệm vàng uy tín. Phía trong sợi có ống rỗng, Hoàng liền dùng kỹ thuật nhét bạc vào phía trong ống một cách tỉ mỉ rồi gia công lại. Hoàng tuyên bố là mắt thường không thể phát hiện ra được.


Với chiêu làm vàng giả này, Hoàng biết sợi dây chuyền vàng thật chỉ có 2 chỉ, nhưng khi nhét bạc vào thì trọng lượng vàng lên gần 4 chỉ. Do vẫn còn lo lắng chuyện bị phác giác, nên Hoàng mang sợi dây chuyền lên huyện Nghĩa Hàng để bán. Tại đây, khi cầm sợi dây chuyền trong tay, chủ tiệm vàng dùng hóa chất để kiểm tra sơ lược thì thấy đó là vàng thật nên đồng ý mua ngay. Thành công trong phi vụ đầu tiên, Hoàng tiếp tục lấy tiệm vàng của cha vợ làm bình phong để sản xuất vàng giả đi bán nhiều nơi.



Đối tượng Hoàng tại cơ quan CSĐT


Ít nhất có 10 tiệm vàng trở thành nạn nhân của gã thợ kim hoàn


Một cán bộ cơ quan CSĐT công an huyện Nghĩa Hàng cho biết, sau khi sử dụng nhiều lần chiêu sản xuất vàng giả trên, Hoàng nảy ra ý định chế tác loại vàng giả mới để trục lợi. Theo đó, Hoàng liên hệ nhiều nơi và mua được một bộ khung chữ và số các hiệu vàng uy tín trong nước để làm vàng giả. Lần này, Hoàng tiến hành pha 50% vàng, 50% bạc và dùng máy khò đổ vào khung nếu ra nhẫn vàng nam có hiệu tên Tango. Sau đó, Hoàng dùng khung chữ và số các tiệm vàng uy tín, nổi tiếng đóng lên nhẫn. Với chiêu làm giả tinh vi này, cặp mắt thường không thể nào nhận ra loại nhẫn vàng Tango bị làm giả.


Theo cán bộ cơ quan CSĐT này, do các tiệm vàng đã nhẵn mặt Hoàng nên y liền thuê chị ruột là Kiều Thị Nguyện (40 tuổi, ngụ xã Đức Hiệp) và anh rể là Trần Văn Hát (42 tuổi, ngụ xã Đức Hòa) giúp việc bán vàng cho các tiệm vàng. Mỗi lần đi bán vàng, Hoàng chở chị hoặc anh rể đến gần hiệu vàng, Hoàng đứng ngoài đợi. Sau mỗi lần bán vàng thành công, Hoàng trả công cho chị ruột và anh rể vài trăm ngàn đồng. Phi vụ nào lời nhiều, Hoàng trả công nhiều hơn, có khi lên đến 1 triệu đồng.


Chiều 30/10, sau khi sản xuất nhiều nhẫn vàng Tango giả, Hoàng liền giao cho bà Nguyện đi bán. Chở bà Nguyện đến gần tiệm vàng Thế Anh (xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hàng), Hoàng đứng đợi ở bên ngoài, còn bà Nguyện đi vào cửa hàng bán một chỉ vàng. Tiếp đó, bà Nguyện tiếp tục đi bộ đến tiệm vàng Phú Thứ bán vàng giả thì lực lượng trinh sát hình sự, cơ quan CSĐT liền ập vào bắt giữ ngay tại chỗ. Thấy chị ruột bị bắt, Hoàng điều khiển xe gắn máy bỏ trốn. Một cán bộ cơ quan CSĐT cho biết, ngay sau đó, cơ quan CSĐT xác định Hoàng chính là kẻ chủ mưu trong việc lưu hành, buôn bán vàng giả. Cơ quan CSĐT liền đưa bà Nguyện về tiệm vàng T.T. để tiến hành khám xét khẩn cấp. Tại đây, cơ quan CSĐT thu giữ trên 50 bộ chữ, số các hiệu vàng nổi tiếng và bộ khuôn nhẫn vàng.


Theo tìm hiểu của PV, tiếp tục tổ chức truy xét, cơ quan CSĐT nhanh chóng tổ chức bắt giữ Hoàng khi anh ta đang tìm đường trốn chạy. Tại cơ quan CSĐT, Hoàng khai nhận mình là thợ kim hoàn lâu năm tại TP.HCM. Vào năm 2008, Hoàng về quê xin làm thợ kim hoàn tại tiệm vàng T.T.


Một cán bộ cơ quan CSĐT cho biết, qua điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT đã xác định tại huyện Nghĩa Hàng có ít nhất 10 tiệm vàng bị lừa mua phải vàng giả của đối tượng Hoàng. Cơ quan CSĐT đã thu giữ 477 nhẫn vàng giả hiệu Tango (mỗi nhẫn 2 chỉ) và một sợi dây chuyền vàng giả. Cơ quan CSĐT nhận định còn rất nhiều tiệm vàng bị lừa mua vàng giả nhưng không dám trình báo cơ quan CSĐT vì sợ mất uy tín hiệu vàng. Bên cạnh đó, số nhẫn, dây chuyền vàng giả được nhiều tiệm bán cho khách hàng nên chưa thể thống nhất được. Hoàng khai, đã bán vàng cho rất nhiều tiệm vàng, không thể nhớ hết, chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.









Chỉ khi nấu vàng lên mới phát hiện được vàng giả


Trao đổi với PV, chị P.T.T., chủ tiệm vàng T.Th. (điểm kinh doanh tại huyện Nghĩa Hàng) cho biết: "Cách đây khoảng 60 ngày, tôi mua một sợi dây chuyền vàng gần 3 chỉ của một người đàn ông lạ mặt, không phải người địa phương. Qua tiến hành kiểm tra, tôi thấy đó là dây chuyền vàng thật nên mua vàng. Khoảng 30 ngày sau, tôi tiếp tục mua một nhẫn vàng hiệu Tanga do một người phụ nữ mang đến bán. Kiểm tra thấy nhẫn vàng thật, do một tiệm vàng uy tín sản xuất, tôi liền đồng ý mua vào. Tuy nhiên, do sợi dây chuyền vàng bán không được, tôi liền mang ra nấu để chế tác loại dây chuyền khác. Trong lúc khò lửa thì vàng chảy ra chất màu đen. Tiến hành kiểm tra thì phát hiện vàng giả, tôi liền cấp tốc đi trình báo cơ quan công an. Trong việc phát hiện này, nếu tôi kiểm tra bằng hóa chất, mắt thường thì không thể nào phát hiện ra được, chỉ có nấu vàng lên thì chân tướng sự thật mới lộ diện".



Tuấn Thành





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP