Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phân biệt SEO mũ trắng, SEO mũ xám và SEO mũ đen – Phần 1



SEO đã trải qua gần 20 năm chặng đường phát triển, Dịch Vụ SEO, làm SEO cũng vậy, trải qua nhiều thay đổi, cập nhật, các công cụ tìm kiếm hiện nay đã và đang dần hoàn thiện. Đặc biệt là Google, luôn hướng đến người dùng, mang đến người dùng những sản phẩm tốt nhất, và Google Search là một trong những sản phẩm đó.




Ngày trước, cách đây gần 10 năm, làm SEO thực sự là điều gì đó còn mới lạ với người Việt Nam, làm Dịch Vụ SEO Web cũng vậy. Đó là những khái niệm cực kỳ mới lạ. Khi đó SEO cực dễ, nếu không muốn nói là quá dễ, chỉ cần có website, có chút nội dung, tối ưu hóa trang tốt một chút là có thể lên TOP. Nhưng thời đó là vì website chưa phổ biến, nên thị trường cũng ít cạnh tranh. Rồi càng ngày Internet càng phát triển, thời đại số hóa toàn cầu mở ra, ai cũng có thể truy cập internet, ai cũng có thể sở hữu một blog, một website, hay một tài khoản mạng xã hội. Thị trường lúc này được mở rộng, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho tất cả mọi người có thể quảng bá bản thân, bán hàng, xây dựng thương hiệu.

Nhưng cơ hội mở ra với người này thì cũng mở ra với người khác. Thị trường trở nên sôi động và cạnh tranh khốc liệt. Việc dẫm chân nhau, chà đạp lên nhau, sử dụng những cách làm SEO xấu để bằng mọi giá trèo lên được TOP công cụ tìm kiếm. Tuy có nhiều người SEO mũ đen – SEO black hat, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người SEO mũ trắng – SEO White hat , thành phần SEO mũ trắng thì hơi bị ít, đơn giản là vì SEO mũ trắng khá tốn thời gian và công sức, nên chẳng mấy ai chọn con đường đó, nhưng SEO mũ trắng lại an toàn. SEO mũ trắng lại muốn lên nhanh, SEO mũ đen lại muốn an toàn. Từ đó sinh ra thêm trường phái SEO mũ xám – SEO Gray Hat.




Hiện nay theo những gì mà Chúng tôi nhận biết được thì tồn tại 3 dạng thù hình của SEO.

  1. SEO mũ trắng hay còn gọi là SEO White Hat – Làm SEO chân chính, an toàn và vững bền, nhưng lâu.

  2. SEO mũ đen hay còn gọi là SEO Black Hat – Làm SEO đểu, lên nhanh, nguy hiểm và không bền

  3. Và SEO mũ xám, còn gọi là SEO Gray Hat – Sự kết hợp giữa SEO White Hat và SEO Black Hat




3 dạng SEO website này đều có mặt lợi, mặt hại và mặt trái của nó. Không có cái nào thực sự hoàn thiện, tùy vào mục đích, tùy vào không gian, thời gian, chi phí, địa điểm, các suy nghĩ, sản phẩm, ngành nghề để chọn một cách SEO hợp lý, dẫn đến thành công…

Hôm nay Dịch Vụ SEO Tốt sẽ giới thiệu qua cho các bạn 3 dạng SEO hiện nay và được phổ biến nhất. SEO White Hat – SEO mũ trắng, SEO Black Hat – SEO mũ đen và SEO Gray Hat – SEO mũ bạc .

1 – SEO Mũ trắng – SEO White Hat – Làm SEO chân chính, an toàn và vững bền, nhưng lâu.



  • Hướng đến chất lượng nội dung

  • Tối ưu hóa website chuẩn

  • Xây dựng link baiting

  • Viết blog khách

  • Xây dựng liên kết nội bộ

  • Và Semantic Mark UP

  • Nói chung làm ăn chính đáng, hoạt động chính đáng là có White Hat




2 – SEO mũ xám, còn gọi là SEO Gray Hat – Sự kết hợp giữa SEO White Hat và SEO Black Hat

  • Spin nội dung, trộn nội dung, sao chép và sửa bài của người khác

  • Lặp lại, SPAM link trên web

  • Mua bán liên kết, hacklink, hack web

  • Mua tên miền uy tín, chèn link

  • Đánh bom Google…

  • Còn nhiều, vạch sơ sơ, sẽ nói tiếp ở phần 2




3 – SEO mũ đen hay còn gọi là SEO Black Hat – Làm SEO đểu, lên nhanh, nguy hiểm và không bền

  • Nhồi nhét từ khóa

  • Xây dựng trang trại link, một rừng link

  • Ẩn chữ, ẩn văn bản trên web

  • Dùng các thủ thuật che đậy website

  • Scraping, thay đổi nội dung khác với hiển thị

  • Tạo các Doorway pages

  • SPAM Comments trên các blog, diễn đàn

  • Mua bán liên kết, làm content PR xấu

  • Còn nhiều lắm, những gì cứ nghĩ là xấu là có SEO Black Hat – SEO mũ đen, sẽ vạch ra từ từ ở phần sau




Khi nói về SEO từ khóa, SEO tổng thể.v.v thực sự vô vàn, ranh giới giữa SEO White Hat – Mũ trắngSEO Black Hat – Mũ đen thực sự rất mong manh. Nếu áp dụng sai lầm trong tích tắc website bạn có cơ hội được Google dòm ngó đến, nếu nặng có thể bị phạt thứ hạng, nếu trầm trọng quá, không chữa được, có thể bị xóa khỏi Google và không được lập chỉ mục nữa.

Ở phần I nói về phân biệt SEO White Hat – SEO mũ trắng, SEO Gray Hat – SEO mũ xám và SEO Black Hat – SEO mũ đen sẽ dừng ở giới thiệu. Tạp Chí Việt Nam SEO sẽ gửi đến các bạn ở phần sau, phần II. Sẽ nói rỏ hơn về các thể loại SEO này. Và chúng ta sẽ tiếp tục đi theo một SERI SEO do Tạp Chí Việt Nam SEO biên soạn cho cộng đồng!




Thủ thuật Seo - Seo tips Phân biệt SEO mũ trắng, SEO mũ xám và SEO mũ đen – Phần 1

Back to TOP