Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bản án lương tâm trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn


Điều tra viên khẳng định không ép cung, dùng nhục hình


Nghi án oan mang tên Nguyễn Thanh Chấn đang gây một “cơn bão” trong dư luận. Những dấu hỏi liên quan đến vấn đề có hay không việc dùng nhục hình, ép cung buộc ông Chấn phải nhận tội vẫn thôi thúc nhiều chuyên gia pháp lý vào cuộc mổ xẻ để tìm câu trả lời.


Nhưng cần phải nói trong bối cảnh những lần hỏi cung chỉ có ông Chấn, các điều tra viên và bốn bức tường thì có lẽ mọi câu trả lời vẫn chỉ là phỏng đoán và suy luận. Tất cả chỉ là ông Chấn biết và các điều tra viên biết.



Ông Nguyễn Thanh Chấn khi trở về với gia đình.


Ai cũng ngầm hiểu việc tìm ra bằng chứng ép cung, dùng nhục hình trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn còn khó hơn cả “mò kim đáy bể”. Và sau loạt bản tường trình thì ông Chấn không bị ép cung, dùng nhục hình – đó là khẳng định “chắc nịch” của các điều tra viên trong vụ án này.


Khi điều tra viên ra tự thú?


Lý Nguyễn Chung, nghi can của vụ án giết người, cướp tài sản, kẻ được cho là hung thủ thực sự của vụ án đã ra đầu thú. Nhiều người nói rằng, sau hơn 10 năm sống trong dằn vặt, hối hận trước tội ác của mình gây ra Lý Nguyễn Chung đã tự “nộp mình” cho cơ quan pháp luật.


Hành động đầu thú của Lý Nguyễn Chung dĩ nhiên còn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác. Thế nhưng, sự thực là Chung đã đầu thú để ông Nguyễn Thanh Chấn có cơ hội được minh oan, được giải thoát khỏi con đường tù tội. Hành động ấy ít nhiều cứu vớt cuộc đời lầm lỡ và tội lỗi của Chung.


Sau Lý Nguyễn Chung còn ai trong số những người gây ra nghi án oan sai Nguyễn Thanh Chấn ra tự thú? Ai sẽ đứng ra tự nhận rằng mình chính là một trong những người đã tạo nên những tai ương ấy? Không có ai nếu như lòng trắc ẩn không động được đến lương tâm của con người.


Giả thiết, nếu quả thực có sự ép cung, có sự dùng nhục hình và giả thiết có ít nhất một điều tra viên trong vụ án cảm thấy dằn vặt, cảm thấy có lỗi với ông Chấn khi làm nên oan sai thì chắc chắn vụ án này sẽ có lời giải đáp. Chỉ có sự tự thú mới là cách tốt nhất để minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng là cách giải thoát cho những người đã làm oan sai người vô tội.


Khi điều tra viên tự thú chỉ là một giả thiết. Một giả thiết có thể xảy ra hoặc cũng sẽ chẳng bao giờ xảy ra.


Lý Nguyễn Chung sau khi tự thú, đã thộ lộ rằng “em cảm thấy nhẹ nhõm trong người” bởi suốt 10 năm qua có lẽ Chung luôn sống trong tâm trạng bị ám ảnh. Chung đã tự biến mình thành nhà tù giam cầm chính mình và giờ đây Chung hối cải. Đó là điều đáng quý trọng dẫu Chung có là kẻ sát nhân.


Vụ án Nguyễn Thanh Chấn rồi cũng sẽ khép lại. Nhưng sẽ còn đó những “bản án lương tâm”, những nỗi dằn vặt đến suốt cuộc đời nếu như những điều “bí mật” cứ mãi không được nói ra.





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP