Các yếu tố SEO on-page trong năm 2014
Nội dung: chất lượng
Chất lượng là một chuyên mục được thảo luận lớn trong năm 2013 đặc biệt là các chủ đề như số lượng từ và nội dung sâu sắc.
Sau khi Panda được tung ra, tôi thấy có quá nhiều trang web đặc biệt là các trang web kinh doanh đang cố gắng đăng nội dung mới. Gần đây, tôi thấy một bài viết trên blog của công ty niêm yết 10 cuốn sách phải đọc về một chủ đề - bài viết bao gồm 10 hình ảnh thu nhỏ và tên của những cuốn sách liên kết với một hiệu sách trực tuyến. Tuy nhiên, bạn không thể đủ khả năng để tiếp tục đưa ra các bài viết cắt giảm tỷ lệ với số lượng lớn như vậy bởi đó sẽ là mồi nhử cho một hình phạt Panda.
Nội dung sâu sắc là các trang hoặc bài viết khoảng 1500 từ trở lên. Các trang web đã thành công với nội dung này, vì vậy nó có thể là động lực để dành thời gian cho việc tạo ra nhiều nội dung ngắn có ý nghĩa hơn và sử dụng nó thay vì xuất bản một bài viết dài hơn. Dù bạn làm gì thì chắc chắn vẫn phải viết nội dung và cũng cần phải chú ý đến ngữ pháp và chính tả. Cá nhân tôi, nếu tôi viết nội dung mà không quá 450 từ thì tôi sẽ kết hợp nó với các nội dung khác.
Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, tôi sử dụng 250 từ. Ngày nay, tôi ít quan tâm đến số lượng từ và tập trung vào việc tạo ra một danh sách lớn kết hợp tính năng với các lợi ích.
Nội dung: Từ khóa
Nghiên cứu từ khóa vẫn là nền tảng của tất cả các SEO on-site. Nhưng sự khác biệt là sau khi cập nhật Chim ruồi, chúng tôi đang thảo luận về vai trò của các thực thể - nơi các chủ đề thay thế các từ khóa trong các trang kết quả. Google đã có những bước tiến lớn trong việc xác định từ đồng nghĩa và khái niệm nhóm – thậm chí một số còn gọi nó là cái chết của các từ khóa đuôi dài.
Lời khuyên của tôi là không tạo ra nhiều trang nói về một điều gì đó tương tự để tối ưu cho các từ khóa khác nhau. Thay vào đó viết tốt, trích dẫn các trang chủ đề và tối ưu hóa chúng cho nhiều từ khóa. Điều này có thể là một lý do tốt để sử dụng dạng nội dung dài.
Nội dung: Tính gắn kết
Tính gắn kết là việc liệu khác truy cập có dành nhiều thời gian để đọc nội dung của bạn hay là bỏ đi một cách nhanh chóng. Một lần nữa có thể khẳng định nội dung có ý nghĩa là vấn đề then chốt.
Tính gắn kết không chỉ giới hạn trong nội dung văn bản mà còn giới hạn trong thiết kế trang web – quan trọng không kém. Từ không chỉ cần dễ đọc để được gắn kết mà nó phải phù hợp. Khả năng đọc bao gồm mọi thứ từ bố trí trang để lựa chọn phông chữ đến khoảng cách các dòng. Ngoài ra, chú ý đến điều hướng và trình bày các liên kết đến nội dung khác, các yếu tố này có thể có một tác động rất lớn về thời gian, tỷ lệ thoát và số liệu tham gia truy cập như thời gian trên trang/hoặc thời gian trên trang web.
Nội dung: Quảng cáo
Một phần khác của layout là vị trí của quảng cáo. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ phạt nếu quảng cáo quá nhiều hoặc vị trí quảng cáo không phù hợp.
Tôi không lường trước được những thay đổi trong lĩnh vực này ngoài việc nâng cao sự hiểu biết về các chính sách hiện tại của công cụ tìm kiếm. Ngoài các mẫu quảng cáo bắt mắt cũng cần phải thận trọng với các quảng liên kết văn bản. Chắc chắn chúng là những nội dung thích hợp hoặc phù hợp và bạn nofollow chúng. Nếu bạn vẫn còn sử dụng cụm từ quảng cáo liên kết tự động bên trong nội dung thì tôi khuyên bạn nên xem xét việc loại bỏ này. Nếu bạn sử dụng quảng cáo xen kẽ hoặc pop-up thì hãy chắc rằng nó không cản trở khả năng thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm.
Nội dung: Tươi mới
Tôi là một fan hâm mộ của nội dung tươi mới – không chỉ về các chủ đề nóng mà còn đảm bảo rằng bạn đang xuất bản nội dung mới một cách thường xuyên. Nội dung mới không chỉ thu hút độc giả mà nó còn cải thiện tần số thu thập dữ liệu và chiều sâu.
Bạn hãy nghĩ nội dung như một công cụ để tạo ra nhận thức và lòng tin. Điều này có nghĩa là bạn phải viết về công ty, các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mở rộng hơn và trở thành một nguồn tài nguyên – khả thi, có thể thực hiện được cho thị trường mục tiêu của bạn, cho mọi người hoặc công ty mà bạn đang phục vụ.
Cách tiếp cận này sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng hơn để viết, cho phép bạn tập trung vào các chủ đề quan tâm đến thị trường mục tiêu của bạn. Theo tôi, nếu bạn không cố gắng để xây dựng khán thính giả ở trên đỉnh của kênh tiếp thị thì có thể bạn sẽ đi sai hướng. Trường hợp ngoại lệ, cũng có một số công ty không cần phải lo lắng về điều này.
HTML: Titles & Headers
Thẻ tiêu đề bao giờ cũng là chủ đề thú vị. Các quy tắc thông thường để tối ưu thẻ title và header không thay đổi. Tôi thấy công cụ tìm kiếm (nhất là Google) viết lại nhiều thẻ title bằng cách áp dụng thuật toán. Nếu bạn thấy Google viết lại thẻ title của bạn thì bạn kiểm tra thay đổi HTML để xem nó có cùng một văn bản mà Google giới thiệu trong SERPs hay không. Ý tôi là thay đổi một cách đúng đắn sau đó quan sát những gì xảy ra với chỉ số hoạt động. Nếu bạn thấy cải thiện thì hãy tối ưu thẻ title rộng hơn nữa.
Quay trở lại với tìm kiếm thực thể và tối ưu cho nhiều từ khóa…khi bạn đang tối ưu chủ đề, bạn phải nhận thức được những từ khóa bạn sử dụng trong thẻ title và thẻ H1. Tôi ước gì tôi có thể cho bạn một công thức hữu hiệu nhưng chúng không tồn tại một công thức cụ thể nào cả. Khi bạn nhìn vào các từ đồng nghĩa, hãy chú ý đến những từ hoặc cụm từ được các tìm kiếm kết hợp chính xác và tin tưởng vào trực giác của bạn khi nói đến việc sử dụng ngôn ngữ phổ biến.
HTML: Description
Tôi không thấy có bất cứ điều gì thay đổi với thẻ Meta description - viết mô tả duy nhất cho mỗi trang. Chúng sẽ không thay đổi thứ hạng của bạn nhưng mô tả tốt sẽ làm tăng tỷ lệ click chuột.
Tôi luôn chú ý đến chiều dài (khoảng 150 từ). Trong thực tế, chiều dài phụ thuộc vào độ rộng điểm ảnh kết hợp với tất cả các ký tự nhưng từ một quan điểm thực tế bạn chỉ cần đảm bảo thẻ mô tả sẽ không bị cắt khi chúng xuất hiện trong kết quả.
Đối với các trang xuất hiện trong các liên kết trang web, hãy chắc chắn rằng phần mô tả xuất hiện bên dưới mỗi liên kết tạo thành một suy nghĩ mạch lạc. Đây là nơi mà nhiều trang web doanh nghiệp và thương hiệu có thể cải thiện.
HTML: Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Structured Data Markup)
Hàng năm, có vẻ như Structured Data Markup luôn luôn là một chủ đề lớn. Đầu tiên là một câu hỏi có hay không nên sử dụng nó để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hữu cơ. Một số chuyên gia không thích đánh dấu cấu trúc hoặc ngôn ngữ máy có thể đọc được bởi chúng không muốn giúp công cụ tìm kiếm thông tin có trong một định dạng mà không tạo ra chuyến viếng thăm nào.
Ví dụ, nếu bạn gõ vào tên của đội NFL yêu thích của bạn, Google sẽ cho bạn thông tin về đội bóng bao gồm cả trò chơi theo lịch trình tiếp theo của họ ngay trên SERP. Đây là một ví dụ tôi nhớ lại: một người nào đó đã từng hỏi, nếu bạn chạy một trang web sở thú, bạn sẽ muốn Google để hiển thị giờ làm việc của bạn ở trên cùng của kết quả tìm kiếm hay bạn muốn mọi người ghé thăm trang web - nơi họ sẽ tìm hiểu thêm về triển lãm và các sự kiện hiện tại? Đây là một câu hỏi công bằng - mà tôi nghĩ câu trả lời công bằng là bất cứ điều gì sẽ đưa cơ thể lọt qua khung cửa nhiều nhất.
Google, Bing và Yahoo sẽ hiển thị bất kỳ định dạng dữ liệu mà họ muốn. Tôi muốn có nguồn đáng tin cậy hơn ngay cả khi thông tin trang web của tôi có sẵn trong SERPs. Vì lý do này, tôi là một người ủng hộ rất lớn các đánh dấu dữ liệu có cấu trúc như schema.org và RDFa.
Hình thức đánh dấu cấu trúc khác như thẻ author và thẻ publisher không gây tranh cãi và đã được thực hành mang lại kết quả rất tốt, bạn có thể sử dụng chúng.
HTML: nhồi nhét từ khóa và ẩn văn bản
Yếu tố xếp hạng tiêu cực như nhồi từ khóa và ẩn văn bản cũ đến nỗi mà nhiều người phớt lờ chúng. Nhồi nhét từ khóa là một yếu tố tối ưu trong giỏ hàng thương mại điện tử. Nó có thể khéo léo không sử dụng các từ hoặc cụm từ lặp đi lặp lại khi chúng được dùng làm danh mục hoặc mô tả cho sản phẩm. Các giỏ hàng khác nhau có mức độ điều khiển khác nhau, có một số dễ dàng được tối ưu hơn. Trên các trang danh mục, nó có thể đơn giản như hạn chế số lượng sản phẩm hiển thị trên mỗi trang mà không đi vào toàn bộ bài học về tối ưu giỏ hàng, tôi sẽ nói với bạn là: nếu bạn không thực hiện một đánh giá về giỏ mua hàng trong hai năm qua thì đây là thời gian để bạn có thể làm điều đó. Cần phải đảm bảo rằng bạn phải có kiến thức nền tảng thương mại điện tử để bắt kịp với xu thế hiện nay.
Nó vẫn khiến tôi ngạc nhiên vì tôi thường thấy có một số che đậy không chủ ý. Thông thường, đó là kết quả của người viết mẫu tham khảo thói quen của hệ thống quản lý nội dung. Nhưng tôi cũng thấy các liên kết tĩnh trong một mẫu được che giấu bằng cách sử dụng màn hình hiển thị: không có trên một số trang trong khi chúng lại xuất hiện trên các trang khác. Kết quả là: nếu nó xuất hiện trên trang web thì nó phải ở trong HTML và ngược lại.
Kiến trúc: Thu thập thông tin
SEO chưa chú ý đến việc thu thập thông tin. Tôi nhận ra đây là một tuyên bố khá rộng nhưng nhiều người trong số chúng ta bị cuốn vào tất cả mọi thứ mà điều này trở thành một trong những điều đầu tiên mà chúng ta bỏ qua trừ khi có màu đỏ hay một nhấp nháy thông báo lỗi. Rõ ràng, bạn muốn chắc chắn rằng công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin trên trang web và tất cả các trang (ít nhất là những trang bạn muốn nó thu thập thông tin). Hãy nhớ rằng nếu bạn không muốn làm hỏng flow của PageRank thông qua trang web của bạn thì hãy sử dụng noindex meta, thẻ follow để loại trừ các trang chứ không phải là robots.txt.
Một mối quan tâm khác là có hay không công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu như là liên kết để cập nhật trang từ trang chủ. Cách tiếp cận an toàn hơn là để đảm bảo rằng nội dung mà được cập nhật là tự nhiên hoặc các phần của nội dung với thẩm quyền cao hơn hoặc để xây dựng liên kết nội bộ hợp pháp từ nội dung liên quan có PageRank off-site riêng.
Kiến trúc: Nội dung trùng lặp
Đầu năm nay, Matt Cutts đã làm choáng váng cả cộng đồng SEO khi nói rằng chúng ta không phải lo lắng về nội dung trùng lặp. Matt Cutts nói rằng Google sẽ phát hiện ra nội dung trùng lặp kết hợp với thẩm quyền và một URL hiện tại trong SERPs.
Điều này thực sự không phải là một bất ngờ lớn khi Google đã mất rất nhiều thời gian để làm việc này. Các công cụ Webmaster tools đã xác định thông số tự động và người phát ngôn của Google đã hợp nhất nội dung trùng lặp trong một thời gian.
Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất và thực tế không phải lúc nào Google cũng làm việc như nó nói. Kết quả cuối cùng là: duy trì quản lý nội dung trùng lặp bằng cách ngăn chặn hoặc loại bỏ càng nhiều càng tốt và làm phần công việc còn lại đó là đặt thẻ canonical tại chỗ của bạn.
Khi nói về các thẻ canonical, tôi biết một hình thức hack phổ biến sử dụng một URL canonical không đúng cách trên tất cả các trang của bài viết. Nếu bạn đang sử dụng các thẻ canonical, nội dung có thể đọc được bằng máy hoặc các thẻ meta nâng cao, về cơ bản bạn đang vẫy một lá cờ đỏ lớn bảo công cụ tìm kiếm là trang web của bạn hiểu biết về mặt kỹ thuật và sử dụng tối ưu công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, bạn đang xin để được giám sát bổ sung.
Nó sẽ không làm tôi bất ngờ nếu Google trở nên dữ hơn khi xử phạt các trang web đánh lạc hướng các thông số kỹ thuật. Nhưng như chúng ta đã thấy với Panda và Penguin, khi chúng trở nên tự tin hơn thì chúng cũng tỏ ra hung hăng hơn. Nếu bạn đang tối ưu hóa cho nhà tuyển dụng thì hãy giữ cho nó sạch sẽ.
Kiến trúc: Tốc độ
Hầu hết các trang web sẽ không thấy được lợi ích SEO khi tăng tốc độ của trang web của họ. Google đã luôn nói rằng chỉ có một phần nhỏ của các trang web bị ảnh hưởng bởi một phần của thuật toán xếp hạng. Quan điểm này dường như được sinh ra bởi các nghiên cứu mối tương quan. Thành thật mà nói, các bài kiểm tra tốt nhất của tốc độ là mang máy tính xách tay của vào quán cà phê địa phương và lướt trên trang web của bạn. Nếu bạn không phải chờ đợi để các trang được tải lên thì có lẽ là OK.
Các trường hợp ngoại lệ (các trang web cần được quan tâm về tốc độ) là doanh nghiệp lớn và trang web thương mại điện tử lớn. Nếu bạn tối ưu hóa cho một trong những trang này, sự chênh lệch từ 1/1000 giây có thể làm giảm tỷ lệ thoát và tăng các chuyển đổi hoặc bán hàng.
Kiến trúc: URL
Các thực hành tốt nhất hiện nay cho các URL nên giữ đúng trong suốt năm 2014. URL đơn giản và dễ dàng có thể đọc được sẽ được tối ưu trong công cụ tìm kiếm. Với các trình duyệt đa dạng ngày nay, nhiều người có khả năng xem các URL hơn là thẻ tiêu đề của bạn.
Tôi cũng nghĩ rằng, khi nhìn thấy các trang kết quả trên công cụ tìm kiếm, các URL có thể đọc được thì có nhiều khả năng để có được nhấp vào so với những URL vô nghĩa. Nếu hệ thống quản lý nội dung của bạn không thể tạo ra các URL có thể đọc được dựa trên thẻ tiêu đề hoặc không cho phép bạn tùy chỉnh URL thì bạn cần phải xem xét lại CMS. Đây là một tính năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cơ bản, vì vậy nếu CMS của bạn không thể xử lý nó thì dù bạn có nỗ lực đến mấy thì SEO cũng không hiệu quả.
Kiến trúc: Điện thoại di động
2013 là một năm thú vị dành cho SEO mobile. Google và Bing cũng nhất trí rằng cấu hình lý tưởng cho các trang web có một tập URL cho tất cả các thiết bị và sử dụng thiết kế Web trình bày chúng cho phù hợp. Trong thực tế, không phải tất cả các hệ thống quản lý nội dung có thể xử lý việc này và các nhà thiết kế web đã trình bày nghiên cứu tình huống mà các tiêu chuẩn công cụ tìm kiếm thực tế là không mong muốn.
Nếu bạn có thể thực hiện những gì Google và Bing giới thiệu thì bạn hãy làm theo. Tuy nhiên, nếu bạn không thể hoặc có lý do chính đáng để không thì hãy sử dụng các thẻ canonical trỏ đến phiên bản hoàn thiện nhất của mỗi trang - có thể là phiên bản dành cho máy tính để bàn và sử dụng chuyển hướng dựa trên nền tảng trình duyệt cho kích thước màn hình.
Bạn sẽ không có nguy cơ bị phạt từ các bộ máy tìm kiếm miễn là trang web của bạn đối xử công bằng với tất cả khách truy cập. Về cơ bản, điều này cũng tương tự như tự động chuyển hướng khách truy cập dựa trên vị trí địa lý của họ đối với tuỳ chọn ngôn ngữ.
Đây là một kết thúc tốt đẹp cho các yếu tố SEO on-page vào năm 2014. Bạn hãy theo dõi Phần 3 của SEO Playbook 2014 bao gồm các yếu tố SEO off-page liên quan đến xây dựng liên kết, tìm kiếm địa phương và phương tiện truyền thông xã hội.
Thủ thuật Seo - Seo tips Các yếu tố SEO on-page trong năm 2014