Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cấm trang tin điện tử tổng hợp lấy nguồn từ Facebook


Trước thắc mắc hiện nay rất nhiều trang tin tổng hợp “lách luật” để tự sản xuất bài bằng cách đưa lên Facebook sau đó dẫn về trang của mình ở dưới bài để tổng hợp “theo Facebook”, đại diện Cục Quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết, đây là một việc làm hoàn toàn sai luật. Theo đó, tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định, trang tin điện tử tổng hợp chỉ được phép trích dẫn nguồn tin từ các cơ quan báo chí, các website của cơ quan Nhà nước và các trang tin điện tử tổng hợp phải thực hiện đúng quy định này.


Ngoài ra, đại diện Cục Quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cũng giải thích về các quy định trong dự thảo thông tư quy định quản lí hoạt động trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội. Về việc trích dẫn nguồn tin của trang tin điện tử tổng hợp, trang tin điện tử tổng hợp muốn trích dẫn nguồn tin phải xin phép cơ quan báo chí và được sự đồng ý của họ. Cơ quan báo chí cho phép trích dẫn trong phạm vi nào phải tuân thủ đúng phạm vi đó.


Cấm trang tin điện tử tổng hợp lấy nguồn từ Facebook - Ảnh 1Ảnh minh hoạ


Riêng trường hợp, hiện đang xảy ra tình trạng một số trang tin điện tử tổng hợp, hợp tác với báo chí theo kiểu “lách luật” bằng cách tự sản xuất tin bài, gửi lên cơ quan báo chí, sau đó trích dẫn về lại trang của mình. Về việc này đại diện Cục Quản lí Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử chia sẻ, cơ quan chức năng cũng nắm được việc làm này và sẽ cố gắng tìm một cơ chế tốt nhất quy định về vấn đề trên.


Vị đại diện này cho biết thêm, về nguyên tắc việc này gần giống với việc các cơ quan báo chí đang sử dụng các cộng tác viên viết bài cho báo, các cộng tác viên này làm những việc giống phóng viên báo chí đang làm. Tuy nhiên, khi đăng bài của các cộng tác viên, người chịu trách nhiệm nội dung là cơ quan báo chí và nếu nội dung đó vi phạm pháp luật cơ quan chức năng sẽ xử lí cơ quan báo chí. Bởi trong trường hợp này, cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm nội dung của mình đưa lên, cơ quan chức năng không cần biết cộng tác viên kia là ai cả, nếu cơ quan báo chí không kiểm soát được nội dung của mình sẽ bị xử lí theo luật định.


Theo ICTNews





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP