Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Google bất ngờ bán Motorola cho Lenovo với giá 'rẻ mạt'


Mức giá này được coi là khá “rẻ mạt” bởi Google đã từng phải bỏ ra tới 12,5 tỷ USD để có được Motorola hồi 2011.


Giá bán 2,91 tỷ USD của thương vụ này sẽ bao gồm cả tiền mặt lẫn cổ phiếu, được thực hiện theo hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, tức là sau khi thương vụ được chấp thuận và khép lại, Lenovo sẽ trả cho Google 660 triệu USD tiền mặt và 750 triệu USD tiền cổ phiếu. Khoản tiền 1,5 tỉ USD còn lại sẽ được trả trong vòng ba năm tới.


Google bất ngờ bán Motorola cho Lenovo với giá 'rẻ mạt' - Ảnh 1


Điều đáng nói là Google vẫn giữ quyền kiểm soát hầu hết những bằng sáng chế của Motorola, chỉ chuyển cho Lenovo 2000 bản quyền kèm theo quyền sử dụng số còn lại.


Phát biểu về thương vụ này, CEO Larry Page của Google cho biết: "Lenovo là công ty có kinh nghiệm để giúp đưa Motorola Mobility trở thành một tên tuổi lớn trong hệ sinh thái Android. Động thái này nhắm đến lợi ích của người dùng smartphone trên khắp mọi nơi".


Google mua lại Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD hồi 2011 và ở thời điểm đó, hãng nói rằng việc mua lại Motorola chỉ nhằm sở hữu bằng sáng chế của hãng này. Việc bán lại Motorola ngày hôm nay đã minh chứng cho phát biểu đó.


Mảng thiết bị cầm tay của Motorola đã bị bán lại với giá rẻ mạt 2,91 tỷ USD nhưng đây cũng là điều dễ hiểu khi mà từ thời điểm về tay Google thì Motorola vẫn liên tục thua lỗ hàng trăm triệu qua từng quý.


Google bất ngờ bán Motorola cho Lenovo với giá 'rẻ mạt' - Ảnh 2


Trước đây, Google cũng từng bán bán mảng set-top-box của Motorola với giá 2 tỷ USD. Tuy nhiên, trong thương vụ với Lenovo, Google sẽ giữ lại nhóm Công nghệ và Dự án Cao cấp. Đây là nhóm chịu trách nhiệm phát triển chiếc điện thoại lắp ghép dạng module Project Ara. Nguồn tin của The Verge tiết lộ rằng nhóm 100 người này sẽ được nhập với bộ phận Android.


Trong khi đó, việc mua lại Motorola giúp Lenovo càng được biết tới nhiều hơn trong lĩnh vực di động, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, khi Motorola là nhà sản xuất di động lớn thứ 3 tại đây.


CEO Yang Yuanqing của Lenovo chia sẻ: "Mua lại một thương hiệu mang tính biểu tượng, cùng với những sản phẩm sáng tạo và một đội ngũ nhân tài trên khắp thế giới giúp Lenovo trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong mảng smartphone toàn cầu. Chúng tôi ngay lập tức có được cơ hội để trở thành một công ty mạnh trong thế giới di động đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng".


Thanh An (tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP