Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hướng dẫn về cấu trúc điều hướng các liên kết

Khi nhìn vào kiến trúc một trang web không có điều gì đảm bảo rằng liên kết nội bộ của bạn được thiết lập để đảm bảo spider dễ dàng tìm kiếm. Điều này giúp cho khách truy cập có khả năng tìm kiếm thông tin họ cần một cách nhanh chóng và hiệu quả. Kiến trúc trang web cũng không mấy ảnh hưởng khi khách truy cập chuyển hướng thông qua các trang web hoặc ngăn chặn một cách hiệu quả công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung của bạn.

Việc trang web của bạn được tối ưu như thế nào nếu điều hướng không được tìm kiếm và công cụ tìm kiếm không tìm thấy nội dung của bạn – thì đó là nỗ lực tối ưu bị thất bại.


Việc điều hướng là rất quan trọng để duy trì về mặt kết cấu, tìm kiếm thân thiện và sử dụng tối ưu trang web nhưng điều hướng chính là một nơi lý tưởng để bắt đầu.




Xây dựng cấu trúc điều hướng hiệu quả

Khi nói đến điều hướng điều gì được coi là hiệu quả cho một trang web. Một trang web là duy nhất và phải có các đặc tính điều hướng duy nhất. Dưới đây là một số điểm bạn nên cân nhắc:


- Nên chuyển hướng lên đầu hoặc sang bên cạnh?

- Hoặc kết hợp cả hai?

- Nên bao gồm danh mục chính hay danh mục con?

- Nên sử dụng menu thả xuống hay dạng danh sách?

- Bạn có đủ chỗ để nhận được các trang chính trong điều hướng?

- Nếu không, những phần nào đã được di chuyển tắt điều hướng chính?

- Những thông tin khác cần phải được thể hiện trong lĩnh vực điều hướng?


Đây chỉ là một số câu hỏi quan trọng cần được trả lời trước khi xác định trải nghiệm điều hướng tốt nhất để tạo ra khách truy cập vào trang web của bạn.


Tuy nhiên, bạn quyết định chọn layout để điều hướng chuyên mục hoặc chuyên mục con, có một số mục điều hướng cần phải cân nhắc:


1. Hình ảnh logo

Điều này có thể được nói rõ ràng nhưng bạn nên để logo ở đầu mỗi trang của trang web. Đây là định dạng trang web chính của bạn và cung cấp cho khách truy cập khi họ di chuyển từ trang này sang trang khác.


2. Liên kết trang chủ

Không nên để liên kết hình ảnh trở lại trang chủ nhưng bạn cần một liên kết “home” để nhận được các liên kết rõ ràng điều này đảm bảo cho bất cứ ai có thể tìm ra cách của họ ở đó.


3. Giới thiệu liên kết

Hãy chắc rằng bạn không làm cho nó trở nên phức tạp. Nó bao gồm một liên kết đến từ trang menu đảm bảo rằng bạn không tạo ấn tượng để che giấu bạn thực sự là ai. Đó là vấn đề sự tín nhiệm và tin cậy.


4. Liên kết liên hệ

Đưa ra một liên kết rõ ràng và liên kết trở lại liên lạc của bạn cho trang của chúng ta để khách truy cập không cần phải đào bới để tìm được nó.


5. Số điện thoại

Nhiều doanh nghiệp không muốn gửi số điện thoại của họ thay vì cố gắng để chuyển hướng truy cập đến form web. Điều này có thể làm giảm nhu cầu nhân lực nhưng một số khách hàng cần phải cảm thấy an toàn nếu họ gặp một vấn đề nào đó. Form và email để lại quá nhiều chỗ trống không đáp ứng sở thích của một vài người.


6. Thanh tìm kiếm

Để khách truy cập tìm kiếm trang web của bạn thông qua tìm kiếm cho phép chúng bỏ qua tùy chọn “tìm kiếm theo hướng” và lấy trực tiếp thông tin họ đang tìm kiếm. Mỗi lần click chuột loại bỏ sự gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn theo cấp số nhân.


7. Liên kết Checkout hoặc basket

Nếu bạn đang chạy một trang web thương mại điện tử thì liên kết cart/checkout/basket giúp giữ khách truy cập tham gia vào quá trình mua sắm, dễ dàng chuyển đổi chúng từ người mua hàng thành khách hàng.


Vấn đề thiết kế điều hướng


Các yếu tố bao gồm các điều hướng chỉ là một khía cạnh của việc xây dựng một cấu trúc định hướng hiệu quả chính. Làm thế nào để tất cả các chức năng này làm việc cùng nhau để tạo ra một sự khác biệt lớn. Gần đây đã có một động thái của các nhà thiết kế web cố gắng nhồi nhét càng nhiều liên kết vào tùy chọn chuyển hướng chính của họ làm giảm số lần nhấp chuột cần thiết để có được nội dung. Giảm số lần nhấp chuột là một điều tốt nhưng đôi khi nhu cầu của người truy cập có thể gây trở ngại cho năng suất tổng thể.


Có 2 loại menu điều hướng mà tôi không thích bởi chúng làm việc không chính xác, nó có thể gây ra vấn đề cho cả tìm kiếm và công cụ tìm kiếm.


1. Menu Sitemap

Menu sitemap là một menu điều hướng hàng đầu mà có quá nhiều liên kết (nghĩa là một liên kết có thể liên kết đến hầu hết các trang của trang web). Điều này được thực hiện thông qua menu thả xuống hoặc menu dạng danh sách. Vấn đề với menu sitemap là liên kết với tất cả các trang từ mỗi trang hầu như không có hệ thống phân cấp trang hoặc phân đoạn. Danh mục con được xác định xác định ở mức trên cùng như danh mục chính của chúng. Chúng ta có thể nhìn thấy điều này bằng mắt nhưng công cụ tìm kiếm thì không. Điều này có thể gây ra vấn đề khi bạn muốn sử dụng hệ thống phân cấp cho kiến trúc trang web tốt.


Hướng dẫn về cấu trúc điều hướng các liên kết

Home Depot sử dụng flyouts để cung cấp một liên kết đến mọi danh mục và danh mục con trên trang web của họ





2. Menu Flyout

Vấn đề với các menu flyout là chúng có thể tạo ra khả năng sử dụng để điều hướng thông qua các trang web. Thông thường khi khách truy cập đặt chuột trên một danh mục sau đó họ di chuyển sang bên phải để nhìn thấy các danh mục con xuất hiện. Nếu khách truy cập di chuyển chuột quá nhanh hoặc quá chậm thì họ sẽ bị mất flyout. Trong hình trên, Home Depot cố định khả năng này bằng cách tạo ra độ trễ cho các menu flyout để đóng khi khách truy cập di chuyển chuột của họ ra khỏi danh mục Độ trễ này cho phép di chuyển chuột ngẫu nhiên ra khỏi menu mà không có menu đóng quá nhanh.

Giảm điều hướng liên kết footer


Trong giai đoạn đầu của thiết kế web, liên kết footer được sử dụng để sao chép điều hướng chính trong trường hợp khách truy cập đã tắt hình ảnh. Nhưng bây giờ, rất ít các menu sử dụng điều hướng mà không cần sao chép. Tiếc rằng rất nhiều nhà phát triển web vẫn còn tiếp tục thực hiện.


Gần đây, footer đã được sử dụng để thay thế cho việc chuyển hướng sitemap trong menu chính. Thay vào đó, nó chỉ được tạo ra trong menu cuối trang. Tiếc rằng điều đó là như nhau, không phân biệt đầu trang hay cuối trang.


Hướng dẫn về cấu trúc điều hướng các liên kết

Home Depot không có mọi liên kết trong footer của họ nhưng chắc chắn đó là một danh sách lớn có thể dễ dàng bị cắt ngắn





Cách tốt nhất để điều hướng footer là bạn có một số trang quan trọng và các liên kết nên được truy cập mà không can thiệp đến kinh nghiệm mua sắm của khách truy cập. Nó thật sự là một nơi tốt cho các liên kết sạch nhưng nó không cần phải hiển thị tất cả, chỉ cần khách truy cập đến các trang chính và để họ tìm thấy những liên kết đó.

Điều hướng Site-Wide (Site-Wide Breadcrumbs)


Breadcrumbs là một công cụ điều hướng lớn để phục vụ cho cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm. Để khách truy cập cung cấp các chỉ số hình ảnh cho chúng như là chính trang web của họ và làm thế nào để di chuyển thuận tiện trở lại danh mục cấp cao hơn và danh mục con mà không cần phải quay trở lại điều hướng chính và tìm kiếm.


Khi bạn sử dụng từ khóa thích hợp trong điều hướng, bạn cũng được cung cấp từ khóa đối với khách truy cập như đến nội dung của các trang. Điều này cho phép bạn sử dụng headings để hiển thị nhiều tiêu đề danh mục từ những điều hướng. Sau đó bạn có thể làm cho headings của bạn hấp dẫn hơn nếu bạn đang cố cung cấp một chỉ số danh mục cấp cao.


Sử dụng những chỉ số trong điều hướng cũng là một nỗ lực hỗ trợ tối ưu công cụ tìm kiếm. Những điều hướng là các liên kết từ khóa đa dạng trên các trang đại diện cho các từ khóa tốt nhất. Bên ngoài đường dẫn chính, điều hướng cung cấp cho bạn một số cơ hội liên kết internal tốt nhất.


Ngoài ra, điều hướng giúp xây dựng hệ thống phân cấp tìm kiếm các danh mục, danh mục con và trang sản phẩm. Liên kết nội bộ sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mối quan hệ giữa các trang để xác định tầm quan trọng, mức độ và giá trị của mỗi trang trong cấu trúc. Trong khi điều hướng chẳng làm gì hơn ngoài việc bắt chước con đường mòn mang khách truy cập vào trang đó, cung cấp mức bổ sung liên kết mà chuyển hướng chính có thể thường không hỗ trợ.


Sử dụng từ khóa phong phú liên kết văn bản


Một trong những yếu tố quan trọng và lợi ích của điều hướng là sử dụng từ khóa liên kết đến các trang tốt nhất đại diện cho các từ khóa. Chiến lược từ khóa này cần phải được sử dụng cấu trúc điều hướng và breadcrumb. Nó cần phải được sử dụng trong trang web bất cứ khi nào bạn đang liên kết với những nội dung khác hoặc các trang trên trang web của bạn.

Hình ảnh dưới đây cho thấy một ví dụ về cách nhiều người liên kết đến các trang web khác. Các văn bản liên kết thường có dạng “bấm vào đây” hoặc “đọc thêm” hoặc là cả hai. Với loại hình liên kết này nó cung cấp dấu hiệu để người truy cập có thể sẽ được nhận nếu họ nhấp chuột. Họ phải đọc nội dung xung quanh các liên kết để nắm được rõ các thông tin.




Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào hình ảnh tiếp theo bạn sẽ nhận thấy rằng các liên kết cung cấp cho cả công cụ tìm kiếm và người mua sẽ là một dấu hiệu rõ ràng như những thông tin mà họ sẽ được đưa ra khi họ nhấp chuột vào liên kết, điều này liên quan đến tìm kiếm các thuật toán của Google và thẻ bổ sung phù hợp.

Thêm vào các liên kết đến đoạn văn bản không chỉ các heading được sử dụng trong những hình ảnh trên mà bạn có thể sử dụng cùng một chiến lược.

Ví dụ, thay vì sử dụng: Click here to learn more about preparing personal tax returns.

Bạn có thể sử dụng: Learn more about preparing personal tax returns.


Nhiều người không thích điều đó bởi không có liên kết “bấm vào đây” để kêu gọi hành động. Có hai sự lựa chọn: Click here to learn more about preparing personal tax returns.

Hoặc: Click here to learn more about preparing personal tax returns.


Sử dụng hai liên kết đúng đến trang có thể không cung cấp cho bạn giá trị từ khóa mà bạn đang tìm kiếm như công cụ tìm kiếm thường xác định các văn bản liên kết được sử dụng trong các liên kết đầu tiên đến trang là văn bản tốt nhất để sử dụng và chúng quyết định bỏ qua phần còn lại. Lựa chọn thứ hai vẫn còn khá cồng kềnh nhưng hoàn toàn khả thi.


Theo nguyên tắc, nếu nội dung của bạn đề cập đến một điều gì đó mà thông tin chi tiết hơn được tìm thấy trên một trang khác sau đó bạn muốn liên kết đến thông tin bằng việc sử dụng các từ khóa. Tuy nhiên, bạn không nên quá lãng phí và làm ngập văn bản của bạn bằng màu xanh dương và ccs liên kết có gạch chân hoặc hiển màu nước biển. Cần phải cân bằng hợp lý giữa nội dung và các liên kết trỏ đến các trang khác.


Liên kết đến chủ đề hoặc sản phẩm liên quan


Một trong những cơ hội lớn nhất để liên kết đến nội dung sử dụng từ khóa là liên kết đến các chủ đề hoặc các sản phẩm có liên quan. Mỗi liên kết đến một trang trên trang web cho biết thêm một số thông tin bổ sung liên quan đến trang đó, liên quan đến số lượng các liên kết đến các trang khác trên trang web của bạn.


Tương tự, khi liên kết liên quan đến việc khách hàng cũng mua sản phẩm nghĩa là bạn đang cung cấp thêm thông tin cho khách truy cập. Trong ví dụ bên dưới, trang web cho rằng tôi đang quan tâm đến Battlestar Galactica cũng có thể là tôi đang quan tâm đến chương trình truyền hình Firefly và Stargate. Thế còn bạn, bạn sẽ nghĩ sao? Cả hai chương trình đó đều là chương trình biểu diễn mà tôi thích và nếu có thể tôi đã mua hai cái đó cùng một lúc.




Bạn có thể làm điều gì đó tương tự với bài đăng trên blog bằng cách cài đặt plugin tự động trong bài viết trên blog khác cùng một chủ đề.

Mỗi bài đăng trên blog là một chủ đề mà người đọc đang quan tâm, nếu tiêu đề bài viết trên blog có các từ khóa được tối ưu thì bài viết đó được thuật toán của công cụ tìm kiếm chú ý đến nhiều hơn.


Bạn sẽ xử lý như thế nào khi có hàng trăm sản phẩm?


Các trang web thương mại điện tử gặp phải một thách thức rất lớn khi nói đến quản lý cấu trúc liên kết nội bộ trong khi khách truy cập lựa chọn chức năng lọc thông tin về sản phẩm mà không tạo ra nội dung trùng lặp trên trang. Tôi không chắc sẽ đưa ra một giải pháp “hoàn hảo” nhưng tôi có thể đưa ra một số ý tưởng để giúp bạn phát triển liên kết nội bộ trên trang sản phẩm và các danh mục để loại bỏ một số vấn đề tiềm năng.


Bộ lọc là một cách tuyệt vời để tìm sản phẩm đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách truy cập. Từ góc độ công cụ tìm kiếm chúng có thể tạo ra một vòng lặp vô tận các tùy chọn, dẫn đến các URL để hiển thị một danh sách các sản phẩm. Nếu bạn chặn các bộ lọc để spider không tìm kiếm được thì có khả năng bạn sẽ bị mất đi trang nguồn. Cần phải có sự cân bằng bộ lọc giữa các trang và cân bằng các sản phẩm trên một trang.


Khi bạn có ý tưởng xây dựng các bộ lọc để tạo ra các URL độc đáo với nội dung hấp dẫn thì phần còn lại của bộ lọc chỉ đơn giản để đưa khách truy cập đến các URL mà các công cụ tìm kiếm đều cấm chỉ mục.


Một số trang đích vẫn còn để quá nhiều sản phẩm trên một trang. Trong trường hợp này bạn có thể giảm số lượng các sản phẩm trên một trang. Nếu không, tôi khuyên bạn nên tạo một trang hiển thị tất cả các sản phẩm chứ không phải tạo ra nhiều trang để bắt công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trên các trang đó. Đây có thể không phải là giải pháp hoàn hảo nhưng nó giúp bạn đi đúng hướng.


Không liên kết đến trang giỏ hàng


Công cụ tìm kiếm không phải là shopping vì vậy chúng không cần phải cố gắng để kiểm tra giỏ hàng của bạn. Tất cả các liên kết này cần phải được thực hiện bằng cách sử dụng Javascript. Tuy nhiên, các nhà phát triển có thể đưa ra một giải pháp cho nhu cầu riêng của họ.


Tuy nhiên, mục đích cuối cùng là bạn phải đưa được sản phẩm vào giỏ hàng. Nhưng bên cạnh đó bạn cũng cần phải viết đánh giá về một sản phẩm nào đó mà không tạo ra các trang để công cụ tìm kiếm có thể chỉ mục. Trong khi bạn hoàn toàn có thể để cho chúng lập chỉ mục các trang này.




Tìm kiếm nội bộ

Tìm kiếm nội bộ không phải là vấn đề liên kết nhưng nó liên quan đến vấn đề định vị và có thể dẫn đến một số vấn đề liên kết. Để bắt đầu, tất cả các trang web có một vài chục trang có thể sử dụng tìm kiếm nội bộ. Bạn có thể tạo ra liên kết để khách truy cập có thể click vào. Tuy nhiên, đôi khi họ chỉ muốn tìm kiếm nhanh chóng và khả năng tìm thấy kết quả là rất ít. Tìm kiếm nội bộ sẽ làm tốt điều này trừ khi nó phải hoạt động.


Cần phải làm tốt tìm kiếm nội bộ mà không làm cho khách truy cập mất nhiều thời gian để tìm kiếm trên trang web của bạn. Nếu một người nào đó mất nhiều thời gian để tìm kiếm và không thấy kết quả mà họ muốn thì họ sẽ từ bỏ trang web của bạn và lần sau chắc chắn họ sẽ không quay lại trang của bạn.


Các vấn đề liên kết tìm kiếm nội bộ có thể sản xuất ra các trang web cho phép các trang kết quả tìm kiếm của họ được lập chỉ mục bởi công cụ tìm kiếm. Điều này tạo ra một số khả năng không giới hạn các URL, hầu hết chúng không mang lại lợi ích cho trang web mà chỉ đơn giản là làm chậm lại hoặc giảm bớt quá trình xác định giá trị còn lại của các trang web.


Tránh việc chặn nội dung sau các form


Đôi khi form được sử dụng để giúp khách truy cập tìm thấy nội dung nhanh hơn nhưng việc sử dụng đó thường đẩy công cụ tìm kiếm ra khỏi nội dung mà bạn muốn chỉ mục để nó có thể xếp hạng và thu hút lượng truy cập. Bất cứ khi nào người truy cập có thể đưa mật khẩu vào hoặc thực hiện bất kỳ hình thức lựa chọn thì nội dung đó sẽ không giúp ích cho công cụ tìm kiếm. Nếu bạn có ý định làm cho các thông tin ẩn đi thì đây là một cách rất tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng nội dung để thu hút lưu lượng truy cập thì bạn sẽ cần phải suy nghĩ lại về cách mọi người truy cập vào nó.




Thêm sitemap

Sitemap XML là một cách tốt để nội dung của bạn được chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm nhưng không sử dụng chúng để bổ sung sitemap HTML cho khách truy cập. Một sitemap tốt có thể là một cách tuyệt vời để giúp khách truy cập nhanh chóng điều hướng đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn chỉ cần vài click chuột. Nó đi qua các hướng chính và cho phép khách truy cập nhìn thấy toàn bộ trang web.


Nó cũng đảm bảo để công cụ tìm kiếm không phải spider mỗi trang để tạo ra nhiều click từ trang chủ. Nó có thể giúp một số trang được lập chỉ mục sớm hơn và refresh chúng trong chỉ mục.




Liên kết tương đối và tuyệt đối

Sự khác biệt giữa liên kết tuyệt đối và liên kết tương đối là:


- Liên kết tuyệt đối là toàn bộ code từ URL vào HTML: <a href="http://www.site.com/category/sub-category/page.htm"></a>


- Liên kết tương đối cho phép bạn đặt những gì cần thiết trong code để trình duyệt biết làm thế nào để đến đích: <a href="../sub-category/page.htm"></a>


Có nhiều trang web sử dụng liên kết tương đối nhiều hơn là các liên kết tuyệt đối. Khi trang web cuộn ra họ không phải lo lắng về việc thay đổi bất kỳ liên kết nào bởi các liên kết tương đối sử dụng cấu trúc trang web chứ không phải tên miền để làm việc. Nhược điểm là khi chuyển một trang từ trang thử nghiệm sang trang thực bạn cần đảm bảo tất cả các liên kết được thay đổi cho phù hợp.


Sử dụng liên kết thân thiện với công cụ tìm kiếm


Làm thế nào để các liên kết của bạn được mã hóa bởi công cụ tìm kiếm và ngăn chặn chúng tìm kiếm các trang. Một liên kết thân thiện với công cụ tìm kiếm giống như thế này: <a href="http://www.site.com/category/sub-category/page.htm">Link Text Goes Here</a>


Nếu đây là những liên kết thì bạn cần phải xây dựng ngay. Nhưng vì nhiều lý do, một số liên kết được mã hóa khác nhau. Đây có thể là những liên kết không tốt cho công cụ tìm kiếm.


- Ví dụ như: <a href="http://www.site.com/category/sub-category/page.htm">Link Text Goes Here</a>


Hoặc: JavaScript:window.open(‘http://www.site.com/category/sub-category/page.htm’, ‘newWindow’)


- Ví dụ đầu tiên là hoàn toàn không có tác dụng với công cụ tìm kiếm. Liên kết trang này không thể được tìm thấy và nếu không có những liên kết thân thiện với công cụ tìm kiếm thì trang đó sẽ mãi mãi nằm ngoài chỉ mục của công cụ tìm kiếm.


Ví dụ thứ hai khả quan hơn một chút. Trong khi các liên kết JavaScript là không dễ dàng được xác định là một liên kết bởi công cụ tìm kiếm thì các công cụ có thể thực hiện theo các URL trong code Javascript để chỉ mục trang. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng các liên kết sẽ được tính là một liên kết. Trừ khi bạn đang cố gắng để các trang nằm ngoài chỉ mục, khuyến cáo tốt nhất là sử dụng các liên kết thân thiện với công cụ tìm kiếm chứ không phải sử dụng các liên kết Javascript.


Ngăn chặn việc lập chỉ mục trên trang


Như tôi đã đề cập ở trên, có nhiều lúc bạn không muốn trang nào đó nằm trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Có một số lựa chọn để ngăn chặn những trang này. Mỗi lựa chọn đều có nhưng ưu nhược điểm riêng.


Tập tin robots.txt


Tập tn robots.txt là “trung tâm điều khiển” để nói cho công cụ tìm kiếm biết trang này không được phép lập chỉ mục. Khi công cụ tìm kiếm ghé thăm trang web lần đầu tiên chúng có nghĩa vụ phải tải về những tập tin này để biết được chúng phải làm gì.




Như bạn đã nhìn thấy ở trên, đó là một tập tin khá đơn giản nhưng bạn phải làm thật chính xác. Chìa khóa chính ở đây là để đảm bảo bạn không cho phép trang hoặc thư mục mà bạn không muốn chúng nằm trong chỉ mục và không muốn chúng xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Có rất nhiều hướng dẫn giúp bạn tạo ra tập tin robots.txt bao gồm cho phép hoặc không cho phép chỉ mục. Trong Google Webmaster Tools cũng có tập tin robots.txt để giúp bạn làm được điều này.

Tuy nhiên, khi sử dụng bạn nên cẩn thận với tập tin này bởi một động thái sai có thể xóa sạch tất cả thứ hạng tìm kiếm ngay lập tức.

Thuộc tính NoFollow


Thuộc tính nofollow được thiết kế để thêm các liên kết bình luận vào blog. Nhưng nếu bạn tạo ra một vote cho một trang web spam thì sẽ có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến hồ sơ liên kết của bạn. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng được phát triển thành một thuộc tính quảng cáo. Kể từ lúc Google không muốn mọi người trả tiền cho các liên kết thì tất cả các liên kết quảng cáo sử dụng thuộc tính nofollow. Nếu không làm như vậy có thể làm tổn hại đến hồ sơ liên kết cá nhân và khả năng để xếp hạng trong công cụ tìm kiếm.


Nofollow được hiểu theo nghĩa đơn giản là thuộc tính không cho công cụ tìm kiếm đi theo các liên kết: <a rel="nofollow" href="http://www.site.com/category/sub-category/page.htm"></a>


Trong thực tế, các công cụ tìm kiếm có thể và sẽ thực hiện theo các liên kết, tuy nhiên bất cứ điều gì giá trị liên kết là tích cực hay tiêu cực thì sẽ bị loại bỏ.


Nên sử dụng nofollow giống như các tập tin robots.txt được sử dụng một cách cẩn thận và phải có một tác động đúng. Bất cứ khi nào bạn muốn thêm một liên kết đến một trang web không đáng tin cậy thì nên sử dụng thuộc tính nofollow. Tuy nhiên, nếu liên kết là đáng tin cậy thì bạn không nên sử dụng chúng.


Thẻ meta robots


Một tùy chọn khác để làm cho trang web không được lập chỉ mục bằng cách sử dụng các thẻ meta robots:


<meta name="robots" content="noindex,nofollow">


Khi công cụ tìm kiếm spider trang, phần noindex của thẻ sẽ nói với chúng không được phép lập chỉ mục và nếu nó là sẵn sàng thì nó sẽ nhanh chóng được gỡ bỏ còn nếu không nó sẽ được thêm vào chỉ mục.


Khi sử dụng thẻ này có một số nhược điểm: đầu tiên là công cụ tìm kiếm có thể spider trước khi chúng có thể nhận được các hướng dẫn không được lập chỉ mục. Nếu bạn có rất nhiều trang thì công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng cạn kiệt tài nguyên trang không chỉ mục chứ không phải là sử dụng tài nguyên của chúng trên trang được chỉ mục. Ngoài ra, bạn đang sử dụng các liên kết bằng cách liên kết đến các trang này sẽ không có lợi ích cho bạn.


Đôi khi bạn cần trang được tìm thấy bởi các liên kết không thể được tìm thấy dễ dàng trên bất kỳ trang nào khác. Ví dụ như một trang tag sẽ được tạo ra cho blog của bạn. Nhưng bạn muốn công cụ tìm kiếm theo các bài viết đăng trên blog. Bằng cách sử dụng thuộc tính “noindex, follow” chúng có thể nói cho công cụ tìm kiếm biết chúng không được phép lập chỉ mục trang này.


Nếu bạn không muốn các trang được lập chỉ mục hoặc liên kết phải đi với “noindex, nofollow”. Mặt khác, nếu bạn muốn trang được lập chỉ mục, bạn có thể sử dụng lệnh “index”. Tuy nhiên,kể từ khi công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục mặc định thì điều này có thể khẳng định rằng không có gì là công cụ tìm kiếm không can thiệp được.


Tiếp tục sửa liên kết bị hỏng


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến liên kết bị hỏng. Đôi khi bạn đã gỡ bỏ các trang hoặc bạn đã liên kết đến một trang trên một trang web khác đã được di chuyển hoặc xóa bỏ. Đây là một lý do để thường xuyên kiểm tra và khắc phục các liên kết bị hỏng. Điều này có thể trở thành một công việc cho các trang blog như các trang có nhiều liên kết bên ngoài và có số lượng lớn các giao dịch trên web. Đôi khi việc kiểm tra hàng tháng hoặc lâu hơn nên kiểm soát tốt các liên kết bị hỏng.

Chuyển hướng 301 hoặc gỡ bỏ trang


Ngay cả khi bạn gỡ bỏ hoặc thay đổi các liên kết tới bất kỳ trang nào mà không còn tồn tại trên trang web của bạn thì đó là lúc sử dụng chuyển hướng 301 các liên kết đến các nội dung có liên quan. Nếu không bạn sẽ mất tất cả những nỗ lực mà bạn đã xây dựng liên kết trên các trang cũ. Ngay cả khi đó chỉ là một trang web liên kết với nó thì bạn nên cũng nên thực hiện chuyển hướng trừ khi bạn có thể yêu cầu các liên kết trên các trang web bên ngoài được thay đổi.


Với việc thực hiện chuyển hướng 301 bạn không chỉ duy trì tỷ lệ các liên kết mà bạn còn có thể giữ được chân khách truy cập tiếp tục vào trang web của bạn thông qua các đánh dấu trình duyệt của họ. Bạn sẽ không bao giờ biết được có bao nhiêu người đã đánh dấu nội dung đó. Nếu không chuyển hướng sang một trang khác thì có thể dễn đến một liên kết mới hoặc thậm chí bạn sẽ không thể nắm bắt mà không chuyển hướng đến nơi khác.


Nếu ai đó nói rằng liên kết nội bộ là khá dễ dàng thì chắc chắn có rất nhiều các sắc thái để duy trì liên kết nội bộ của bạn và cơ cấu điều hướng. Không có giải pháp nào là hoàn hảo và cũng có rất nhiều cách để làm nó sai ảnh hưởng đến sự thành công của bạn.


- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.

- Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả Stoney G deGeyter.




Thủ thuật Seo - Seo tips Hướng dẫn về cấu trúc điều hướng các liên kết

Back to TOP