Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vì sao Facebook chịu chi 19 tỷ USD mua lại WhatsApp?


Facebook vừa tuyên bố sẽ mua lại WhatsApp, công ty cung cấp dịch vụ nhắn tin di động phát triển nhất, với giá lên tới 19 tỷ USD.


Trong đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới này sẽ trả 4 tỷ USD tiền mặt cộng với 12 tỷ trả bằng cổ phiếu Facebook. Nếu tính cả 3 tỉ USD cổ phiếu sẽ tặng cho các nhà sáng lập và nhân viên WhatsApp mang tính hạn chế không được bán trong vòng 4 năm thì giá mua một doanh nghiệp chỉ mới thành lập cách đây 5 năm, có dịch vụ tương tự Viber hay Line có thể lên đến 19 tỉ USD.


Vì sao Facebook chịu chi 19 tỷ USD mua lại WhatsApp? - Ảnh 1


Quyết định chi một mức giá “quá cao” để mua lại dịch vụ nhắn tin với hơn 450 triệu người dùng trên toàn thế giới đã khiến nhiều nhà quan sát Thung lũng Silicon phải choáng váng.


Song điều đó cũng cho thấy rõ quyết tâm muốn thống trị thị trường tin nhắn, một tiện ích không thể thiếu trong kỷ nguyên di động.


Bằng cách kết hợp giữa dịch vụ nhắn tin và mạng xã hội, các ứng dụng tin nhắn sẽ cho phép người dùng smartphone trao đổi mọi thứ với nhau, từ những tin nhắn văn bản đến hình ảnh và cả video một cách nhanh chóng mà hoàn toàn miễn phí, thay vì phải trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động.


Hơn nữa, WhatsApp sẽ giúp Facebook thu hút giới trẻ, những người thích dùng WhatsApp hoặc những ứng dụng tương tự như Line hay WeChat hơn là các dịch vụ mạng xã hội chính thống, Reuters đưa tin.


Hiện nay, với xu hướng người dùng smartphone ngày càng gia tăng, những ứng dụng như WhatsApp hay Viber hẳn không còn xa lạ gì với giới trẻ toàn cầu, và ngay cả tại Việt Nam.


Trong thời gian qua, Facebook đã liên tục tìm cách mở rộng ảnh hưởng bằng việc mua lại các dịch vụ khác như thương vụ mua Instagram với giá 1 tỷ USD hay hỏi mua Snapchat với giá 3 tỷ USD.


CEO của Facebook Mark Zuckerberg cho rằng, "WhatsApp đang trên con đường kết nối 1 tỷ người. Những dịch vụ nào đạt được cột mốc này đều cực kì có giá trị. WhatsApp sẽ bổ trợ cho dịch vụ chat và nhắn tin hiện tại của chúng tôi, từ đó mang lại nhiều công cụ mới cho cộng đồng".


Theo thỏa thuận do hai bên vừa công bố, nhà sáng lập và là CEO của WhatsApp là Jan Koum sẽ tham gia Hội đồng quản trị Facebook nhưng WhatsApp sẽ tiếp tục hoạt động độc lập bên trong Facebook, như mô hình của Instagram.


Trong trường hợp cơ quan quản lý không cho phép vụ sáp nhập này thì Facebook sẽ trả cho WhatsApp 2 tỷ USD tiền đền bù, gồm 1 tỷ USD tiền mặt và 1 tỷ USD cổ phiếu.


Thanh An





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP