Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bảy thanh niên bị bắt oan được tạm ứng tiền bồi thường


Theo tin tức trên báo Tiền Phong, liên quan đến vụ 7 thanh niên bị bắt oan sai ở huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) trong vụ án “Giết người, cướp tài sản” xảy ra tại huyện Trần Đề vào đầu tháng 7/2013, ngày 2/12, VKSND tỉnh Sóc Trăng xác nhận đã cho nhóm thanh niên này tạm ứng tiền bồi thường oan sai .


Trước mắt, mỗi người nhận 20 triệu đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ bồi thường dứt điểm.


Những người bị bắt oan sai gồm: Thạch Sô Phách, Trần Hol, Trần Cua, Trần Văn Đỡ, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Nguyễn Thị Bé Diễm. Mỗi người được bồi thường oan sai ít nhất 60 triệu đồng. Những người gây oan sai đã bị khởi tố, trong đó có hai điều tra viên (thiếu tá và đại úy) và một kiểm sát viên.


Chia sẻ trên báo Dân Trí, Trần Hol cho biết, anh dùng tiền tạm ứng này làm vốn kinh doanh cá đồng, tìm đối tác giao hàng về Sài Gòn. Còn Trần Văn Đỡ nói sẽ mang tiền về nhà giúp mẹ chữa bệnh, tiếp tục làm thuê kiếm sống.


Trần Hol cho biết: “Theo thỏa thuận tôi được bồi thường hơn 70 triệu đồng, người thấp nhất trong nhóm cũng hơn 60 triệu. Viện kiểm sát hứa sẽ xin lỗi công khai, trả tiền dứt điểm trong tháng 12 này”.


Bảy thanh niên bị bắt oan được tạm ứng tiền bồi thường - Ảnh 1


Theo hồ sơ vụ án, ngày 6/7/2013, người dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề phát hiện thi thể xe ôm Lý Văn D nằm chết trên đường. Quá trình truy tìm thủ phạm, công an Sóc Trăng bắt tạm giam các nghi can Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi Giết người. Bạn gái của Đỡ là Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt về hành vi Không tố giác tội phạm.


Khi vụ án sắp kết thúc điều tra thì tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đến cơ quan công an tại TP.HCM đầu thú. Người này thừa nhận đã thông đồng với Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) giết ông D để cướp tài sản. Sau khi di lý cả 2 về Sóc Trăng điều tra làm rõ, VKSND tỉnh Sóc Trăng ký các quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với 7 bị can đã bắt trước đó và tất cả được đình chỉ điều tra.


Ba tháng trước Xuyến bị TAND tỉnh Sóc Trăng phạt 12 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản. Đối với Duyên, lúc xảy ra vụ án người này chưa đủ 14 tuổi nên quan tố tụng ở Sóc Trăng đưa vào trường giáo dưỡng.


Liên quan vụ việc, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã bắt tạm giam nguyên thiếu tá - điều tra viên Nguyễn Hoàng Quân và nguyên đại úy Triệu Tuấn Hưng về hành vi Dùng nhục hình. Ông Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng) bị khởi tố, cho tại ngoại về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Theo cơ quan điều tra, Quân và Hưng sử dụng còng số 8 treo 2 tay Thạch Sô Phách, Trần Văn Đỡ vào khung sắt cửa sổ phòng làm việc rồi dùng tay, chân đấm đá. Hai cảnh sát này còn dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào người Thạch Mươl, Khâu Sóc. Những hành vi này khiến 4 thanh niên không phạm tội phải khai nhận có giết ông D.


Đối với ông Núi, khi được phân công thụ lý vụ án đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định. Cụ thể, ông không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ đã thu thập để yêu cầu điều tra kịp thời.


Khi những nghi can không nhận tội và khai báo chứng cứ ngoại phạm nhưng kiểm sát viên này đã không tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật mà lại đề xuất với lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam khiến 7 người bị oan sai .


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP