Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Apple lại bị kiện vì iPhone 6 dung lượng 16 GB


Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện mới tại California, Mỹ, khi người dùng khiếu nại rằng không gian lưu trữ trên các thiết bị chạy iOS 8 quá hạn chế.


Thứ ba vừa qua, một người dùng iOS đã đâm đơn kiện Apple tại tòa án liên bang. Đại diện cho phía khởi kiện, luật sư William Anderson đến từ Washington cho rằng, táo khuyết đã "Sử dụng chiến thuật kinh doanh có tính toán để kiếm tiền từ sản phẩm nhưng lại cung cấp dung lượng lưu trữ ít hơn so với quảng cáo ban đầu”.


Luật sư này nêu rõ: “Apple đang ép người dùng thiết bị 16 GB phải bỏ tiền ra nâng cấp thiết bị lên dung lượng 64 GB hoặc mua thêm gói lưu trữ đám mây iCloud để có thể chứa được nhiều hơn dữ liệu cá nhân vì giới hạn miễn phí của iCloud chỉ là 5 GB”.


Theo đó, cùng với việc loại bỏ tuỳ chọn dung lượng lưu trữ 32 GB, việc Apple bán ra phiên bản 16 GB sẽ giữ mức giá thấp cho iPhone 6 /6 Plus. Do vậy, táo khuyết có thể thu hút người dùng quan tâm và mua thiết bị mà quên đi mức dung lượng mà họ được sử dụng thực tế.


Một khách hàng chỉ trích: "Apple giới thiệu iOS 8 là phiên bản tốt nhất từ trước tới nay với các tính năng, thay đổi vượt bậc, nhưng lại cố tình ‘lờ’ đi mức dung lượng mà iOS 8 chiếm mất khi cài vào thiết bị. Việc không ghi rõ ràng các thông tin về bộ nhớ là lỗi của Apple. Họ chỉ ghi tổng thể bộ nhớ máy là 16 GB nhưng lại không đề cập tới mức dung lượng mà người dùng có thể sử dụng được trong tổng số đó".


Trên thực tế, mức dung lượng mà iOS 8 chiếm trên các thiết bị iOS mới từ iPhone 5S trở lên giao động từ 18,1% đến 23.1% so với tổng dung lượng máy. Sử dụng một chiếc iPhone 16 GB chạy iOS 8, người dùng sẽ phải rất chật vật trong vấn đề lưu trữ, nhất là nếu họ thích chụp ảnh khi những bức ảnh có thể tiêu tốn hàng GB trong thiết bị.


Apple vẫn chưa có động thái gì trước cáo buộc này. Đây không phải là lần đầu Apple mắc vào một cuộc khiếu nại như vậy. Năm 2007, một khách hàng đã từng kiện Apple khi iPod Nano 8 GB chỉ có thể sử dụng được 7,45GB và tỷ lệ dung lượng mà firmware chiếm chỉ ở mức 7,5%, ít hơn rất nhiều so với các thiết bị iOS ngày nay.


Apple lại bị kiện vì iPhone 6 dung lượng 16 GB - Ảnh 1


Dung lượng lưu trữ thực tế của những sản phẩm chạy iOS 8 không làm thoả mãn người tiêu dùng.


Vì sao Apple không khai tử iPhone 16 GB


Việc giữ lại bản iPhone 16 GB, khai tử bản 32 GB mang lại cho Apple lượng tiền nhiều hơn nhờ doanh số tốt.


Nhiều người dùng bất ngờ khi Apple giới thiệu iPhone 6 và 6 Plus không phải là kiểu dáng sản phẩm hay kích thước màn hình lớn mà chính là các tùy chọn dung lượng lưu trữ của chúng. Apple vẫn giữ lại bản 16 GB trong khi họ quyết định khai tử bản 32 GB, thay thế bằng bản 64 GB.


Phần lớn người dùng đều đặt câu hỏi, tại sao hãng không phát hành iPhone 6 với thứ tự lưu trữ là 32/64/128 GB? Câu trả lời, tất nhiên, là lợi nhuận.


Theo tính toán của IHS, chi phí cho ổ cứng dung lượng 16 GB, bao gồm cả RAM DDR3 1 GB của iPhone 6 mất khoảng 15 USD. Trong khi đó, Re/code cho biết, Apple chỉ phải trả khoảng 0,42 USD cho một GB dung lượng lưu trữ. Điều này đồng nghĩa với việc, họ mất 6,72 USD để có 16 GB lưu trữ trên iPhone. Theo ước tính tương tự, bản iPhone 64 GB sẽ lấy đi của Apple 26,88 USD.


Hiện tại, bản iPhone 16 GB vẫn là bản bán chạy nhất của Apple. Nếu như cung cấp bản 32 GB, lợi nhuận của họ sẽ thấp đi một chút. Nói là một chút nhưng nếu xét trên số lượng iPhone bán ra, đó vẫn là một con số khổng lồ. Chẳng hạn, Apple bán được 10 triệu iPhone 6 và 6 Plus sau 3 ngày đầu máy lên kệ, mỗi máy họ tiết kiệm được 6,72 USD (vì dùng bản 16 GB, thay vì bản 32 GB), số tiền họ thu về đã là 26,9 triệu USD.


Mục đích thứ 2 của việc khai tử bản iPhone 32 GB chính là yếu tố tâm lý. Apple được xem là một bậc thầy về các chiến lược marketing liên quan đến tâm ý của người dùng. Trong bối cảnh, nhiều người cảm thấy bản iPhone 16 GB có thể không đủ cho việc lưu trữ của họ, một số có xu hướng cố gắng tiết kiệm, một số khác sẽ muốn bỏ thêm tiền cho một bản có dung lượng lớn hơn. Câu chuyện bắt đầu ở đây.


"Chỉ với 100 USD, tôi có thể nhận được số dung lượng lưu trữ nhiều gấp 4 lần". "Chỉ với 100 USD" là chiến lược Apple đã sử dụng thành công trong nhiều năm qua. Trong trường hợp này, người dùng gần như bị Apple dắt vào một mê cung mà ở đó, lối ra duy nhất chính là bản 64 GB. 16GB là quá ít, 128 GB thì quá lớn.


Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, bản iPhone 6 64 GB luôn ở trong tình trạng cháy hàng. Trên thực tế, Apple chỉ mất thêm khoảng 20 USD cho một bản iPhone 64 GB trong khi họ kiếm thêm được nhiều lần 100 USD (là mức chênh giữa bản 16 GB và 64 GB hiện tại) từ việc người dùng thích mua bản 64 GB hơn hẳn so với bản 32 GB trước đây.


Ở đây, mọi người đều là người chiến thắng. Người dùng cảm thấy hạnh phúc vì họ có dung lượng lưu trữ cao hơn hẳn so với trước đây, trong một chi phí họ cho là hoàn toàn hợp lý còn Apple thì tiếp tục thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ.


Ngọc Anh (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP