Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cơ quan pháp y Tiền Giang giải trình việc lấy tim nạn nhân đi giám định


Tin tức trên báo VOV, sáng 12/1, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang đã trực tiếp báo cáo, giải trình với lãnh đạo Sở Y tế Tiền Giang về việc lấy quả tim của tử thi mà không thông báo cho gia đình nạn nhân biết, gây xôn xao dư luận mấy ngày nay.


Theo đó, Sở Y tế Tiền Giang sẽ nghiên cứu các quy định của ngành, các quy định của pháp luật để kết luận vấn đề này.


Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, theo báo cáo giải trình của bác sĩ Minh, đối với trường hợp của anh Trần Thế H (30 tuổi ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, nạn nhân sau vụ hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên ngày 6/1), “giám định viên cần thiết phải lấy nguyên trái tim, một phần gửi đi làm vi thể và một phần để lại trung tâm để phòng ngừa nếu có sự cố hư hỏng, mất mát hoặc có vấn đề khác liên quan thì còn mẫu để làm lại. Vì trường hợp này khá phức tạp, nếu không giữ lại, gia đình đem chôn thì không còn mẫu để làm lại”.


Cơ quan pháp y Tiền Giang giải trình việc lấy tim nạn nhân đi giám định - Ảnh 1


Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang đã trực tiếp báo cáo, giải trình với lãnh đạo Sở Y tế Tiền Giang về việc lấy quả tim của tử thi mà không thông báo cho gia đình nạn nhân biết. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)


Bác sĩ Minh cũng cho biết thêm trong quá trình khám nghiệm có sự chứng kiến đủ thành phần tham dự như: cơ quan CSĐT, VKS, Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và TP Mỹ Tho. Việc lấy mẫu, giám định viên đã thông báo cho thành phần tham dự biết và ghi vào biên bản.


Ông Minh cho biết thêm: Trong hơn 20 năm làm công tác giám định pháp y, ông đã lấy 2 quả tim mà không phải thông báo cho gia đình người tử nạn biết.


Một quả tim khác đã gửi về trên còn nửa quả tim của tử nạn Trần Thế H sẽ lưu giữ mãi mãi tại trung tâm.


Ông Minh nói: “Vấn đề lấy mẫu phù hợp với quy định của Nhà nước. Còn việc thông báo cho gia đình, tới giờ này chưa có quy định nào buộc thông báo cho gia đình. Tôi rất thông cảm với gia đình nạn nhân và nỗi đau của họ”.


Cơ quan pháp y Tiền Giang giải trình việc lấy tim nạn nhân đi giám định - Ảnh 2


Người nhà nạn nhân bức xúc khi không được thông báo việc lấy tim đi giám định. Ảnh: VOV

Trong khi đó, chị Võ Hồng Phúc, vợ nạn nhân, cho biết trước đó không có cơ quan nào thông báo cho gia đình biết sẽ lấy quả tim của anh H đi xét nghiệm. “Gia đình rất đau lòng vì người thân đã mất nhưng thi thể không được nguyên vẹn, chúng tôi sẽ liên hệ với cơ quan pháp y để làm rõ vụ việc”, chị Phúc nói.


Trước đó gia đình nạn nhân H nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của người thân (Trung tâm Pháp y tỉnh đã giải phẫu tử thi giám định sơ bộ) nên sau khi tẩm liệm thi thể nạn nhân, gia đình vẫn chưa chịu chôn cất mà đề nghị Cơ quan pháp y trung ương vào cuộc để giám định lại cho chính xác.


Sau khi Viện Pháp y Quốc gia tiến hành giám định lần 2, gia đình nạn nhân phát hiện tử thi mất quả tim nên bức xúc và yêu cầu các cơ quan chức năng giải thích.


Theo Luật sư Hồ Thị Nệ - Đoàn Luật sư Tiền Giang, việc lấy mẫu trong thi thể phục vụ cho công tác giám định pháp y được pháp luật cho phép.


Tuy nhiên việc lấy một bộ phận trong cơ thể để giám định phải cho gia đình hay biết. Nếu tự ý lấy một bộ phận thi thể tử nạn thì có thể vi phạm Điều 246 của Bộ Luật Hình sự về tội “Xâm phạm, thi thể, mồ mả, hài cốt...”.


Một luật gia khác thì cho rằng, các bộ luật của nước ta chưa quy định rõ vấn đề này, nhưng về đạo lý, phong tục, tập quán thì ngành chức năng nên thông báo cho người thân của người chết biết.


Đây là vấn đề rất nhạy cảm, mà ngành pháp y cần rút kinh nghiệm trong công tác.


Ngọc Anh (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP