Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 'bảy ông Chấn ở Sóc Trăng': Sắp được bồi thường gần nửa tỷ


Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, ngày 9/1, VKSND tỉnh Sóc Trăng mời Trần Hol ở xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) lên làm các thủ tục để nhận tiền bồi thường oan sai trong 5 ngày tới. Ngoài thanh niên này cơ quan công tố cũng lần lượt mời Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách, Khâu Sóc và Nguyễn Thị Bé Diễm đến nhận hết số tiền còn lại sau khi trừ tạm ứng.


Theo Trần Hol, tổng số tiền anh được bồi thường trên 74 triệu đồng. Trong đó thiệt hại do tổn thất tinh thần 40 triệu đồng, còn lại là thu nhập thực tế bị mất.


"Trước đây nhóm chúng tôi được tạm ứng mỗi người 20 triệu đồng. Đến nay, VKS chỉ mời nhận tiền, việc xin lỗi công khai khi nào thì chưa nghe nói", Hol chia sẻ.


Vụ 'bảy ông Chấn ở Sóc Trăng': Sắp được bồi thường gần nửa tỷ - Ảnh 1


Trước đó, ngày 8/1, theo báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đã dẫn đầu Đoàn Giám sát của Quốc hội đến làm việc với tỉnh Sóc Trăng về tình trạng oan sai trong thời gian qua ở tỉnh này.


Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, từ năm 2012 đến hết tháng 9/2014, có 40 vụ án với 52 bị can được đình chỉ điều tra. Theo đó, năm 2012 có 16 vụ án với 18 bị can; năm 2013 có 12 vụ án với 13 bị can; năm 2014 có 12 vụ án với 21 bị can. Nguyên nhân: Không có sự việc phạm tội, hành vi không cấu thành tội phạm, hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm, miễn trách nhiệm hình sự.


Riêng trong năm 2014 đã xảy ra trường hợp làm oan 7 thanh niên trong vụ án giết tài xế xe ôm Lý Văn D ở huyện Trần Đề. Báo cáo vụ này, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết nguyên nhân oan sai là do lực lượng điều tra sơ suất, chủ quan, nóng vội, áp lực điều tra án… Ngoài ra, cơ quan này cũng viện lý do là trình độ, năng lực của các điều tra viên không đồng đều, một số điều tra viên mới được bổ nhiệm chưa có kinh nghiệm, năng lực hạn chế; lực lượng điều tra viên còn thiếu, nhất là đối với cấp huyện.


Trong khi đó, báo cáo với đoàn giám sát của Quốc hội về vụ oan sai ở Trần Đề, VKSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng do kiểm sát viên (KSV) thụ lý vụ việc không thực hiện đúng quy chế kiểm sát điều tra đã dẫn đến bắt oan 7 thanh niên. Cơ quan này cũng viện lý do trình độ, năng lực của một số KSV còn hạn chế, chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm. Sau vụ này, có 2 điều tra viên và 1 KSV bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Vụ 'bảy ông Chấn ở Sóc Trăng': Sắp được bồi thường gần nửa tỷ - Ảnh 2


Theo báo Tri thức trực tuyến, "Lý do làm oan là kiểm sát viên thụ lý không thực hiện đúng quy chế kiểm sát điều tra. Khi có 2 người không nhận tội, kiểm sát viên không trực tiếp lấy lời khai, không tiến hành một số hoạt động điều tra, không phát hiện oan sai nên đề xuất phê chuẩn khởi tố, tạm giam 7 bị can", báo cáo của VKS nêu.


Còn báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng thì cho rằng quá trình điều tra vụ án này đã áp dụng sai quy định của pháp luật, tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra. Từ đó dẫn đến sơ xuất, chủ quan, nóng vội, áp lực điều tra án, không xem xét hết các tình tiết gỡ tội cho các nghi can.


Trò chuyện cùng phóng viên, ông Trần Khắc Tâm (đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng) cho biết vụ án oan ở huyện Trần Đề có 2 điều tra viên bị khởi tố về hành vi Dùng nhục hình là Triệu Tuấn Hưng và Nguyễn Hoàng Quân. Từ đó vị đại biểu Quốc hội này kiến nghị đoàn giám sát rút hết hồ sơ mà 2 người này tham gia điều tra để làm rõ xem có thêm người nào bị dùng nhục hình hay không.


Liên quan vụ án oan, ngoài ông Quân và ông Hưng còn có nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi bị khởi tố nhưng được tại ngoại về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với ngành công an, có 25 cán bộ, chiến sĩ bị kiểm điểm, kỷ luật.


Hơn một năm trước, ngày 6/7/2013, người dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề phát hiện thi thể xe ôm Lý Văn D nằm chết trên đường. Quá trình truy tìm thủ phạm, công an Sóc Trăng bắt tạm giam các nghi can Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi Giết người. Bạn gái của Đỡ là Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt về hành vi Không tố giác tội phạm.


Khi vụ án sắp kết thúc điều tra thì tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đến cơ quan công an tại TP.HCM đầu thú. Người này thừa nhận đã thông đồng với Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) để giết ông D để cướp tài sản.


Sau khi di lý cả 2 về Sóc Trăng điều tra làm rõ, VKSND tỉnh Sóc Trăng ký các quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với 7 bị can đã bắt trước đó và tất cả được đình chỉ điều tra.


Ngày 19/8, Xuyến bị TAND tỉnh Sóc Trăng phạt 12 năm tù về tội Giết người và Cướp tài sản. Đối với Duyên, lúc xảy ra vụ án người này chưa đủ 14 tuổi nên quan tố tụng ở Sóc Trăng đưa vào trường giáo dưỡng.


Người chịu án oan gian nan đòi bồi thường


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP