Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 'dấu vân tay oan nghiệt': Bồi thường oan sai gần 300 triệu đồng


Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, ngày 19/1, tại trụ sở Viện KSND TP HCM, ông Lê Anh Minh - Phó trưởng phòng 1A Viện KSND TP HCM đã thương lượng bồi thường oan sai cho ông Trương Bá Nhàn (ngụ Bình Phước), người bị bắt giam trong nghi án giết người, cướp tài sản vào năm 2002.


Tại buổi làm việc, phía ông Nhàn đã chấp nhận mức đề nghị thiệt hại do tổn thất về tinh thần do VKS đưa ra với tổng số tiền 225 triệu đồng (lấy số ngày bị tạm giam 1.346 ngày và số ngày tại ngoại (trước khi được đình chỉ điều tra) là 272 ngày, nhân (x) mức lương tối thiểu 1,15 triệu đồng).


Ngoài số tiền trên, ông Nhàn còn được bồi thường thêm 70 triệu đồng tiền thu nhập thực tế bị mất trong thời gian bị bắt giam. Về khoản này, theo ông Nhàn do không xác định được thu nhập trung bình trong thời gian bị bắt tạm giam nên ông yêu cầu bồi thường theo mức lương tối thiểu. Tổng cộng, ông Nhàn được bồi thường thiệt hại số tiền trên 295 triệu đồng.


VKS cũng chấp nhận yêu cầu của ông Nhàn về việc đăng báo cải chính; tổ chức xin lỗi công khai tại nơi cư trú của ông ở phường 13, quận Bình Thạnh với sự tham dự của chính quyền địa phương.


Trước đó, ông Nhàn yêu cầu được bồi thường tổng cộng gần một tỷ đồng nhưng trong quá trình thương lượng đã rút lại một số khoản và chấp nhận phương án của VKS.


Vụ 'dấu vân tay oan nghiệt': Bồi thường oan sai gần 300 triệu đồng - Ảnh 1


Theo nội dung vụ án, 13 năm trước ông Nhàn bị cáo buộc thực hiện hành vi giết bà Hoàng Thị Kim A (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) để cướp tài sản. Quá trình khám nghiệm hiện trường, Công an TP HCM thu được dấu vân tay ngón "nhẫn phải" bên trong hộc tủ bằng gỗ ở phòng ngủ nạn nhân và xác định so với bản mẫu so sánh mang tên Trương Bá Nhàn "là ngón tay của cùng một người". Ông Nhàn bị bắt giam sau đó.


Quá trình điều tra, ông Nhàn nhiều lần kêu oan. Ông cho biết, là em bà con với chồng nạn nhân nên thường qua lại như người một nhà. Khoảng một tuần trước khi xảy ra vụ án, vợ chồng bà A nhờ ông vào phòng ngủ dọn dẹp và kê giùm tủ, có thể ông đã đụng tay vào hộc tủ đựng tiền nên để lại dấu vân tay.


Hôm xảy ra vụ án, ông cho rằng có chứng cứ ngoại phạm song cơ quan điều tra không chấp nhận. VKSND TP HCM sau đó ra cáo trạng truy tố ông Nhàn về tội Giết người và Cướp tài sản với mức hình phạt lên đến tử hình. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển sang TAND TP HCM để xét xử. Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được làm rõ, toà đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.


Đến ngày 8/6/2006, do đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đình chỉ điều tra bị can với ông Nhàn.


Hồi tháng 12/2014, trong buổi làm việc tại TP HCM về tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu - dẫn đầu đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - đã yêu cầu Viện công tố TP HCM phải đôn đốc giải quyết triệt để việc bồi thường oan sai cho ông Nhàn trước khi đoàn báo cáo trước Quốc hội vào tháng 4.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP