Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phút trải lòng của 'thầy cãi' về vụ án gây trấn động dư luận: TMV Cát Tường


Vị nữ luật sư ‘đi ngược với dư luận”


Một trong những vụ án tốn nhiều giấy mực nhất trong hơn một năm qua chính là vụ án Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang bệnh nhân. Hung thủ là một bác sĩ thẩm mỹ, tuy nhiên khi gây ra hậu quả làm chết người, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường lại phi tang xác nạn nhân xuống sông nhằm trốn tránh tội lỗi.


Vụ án gây nhiều bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, đi ngược lại với sự phẫn nộ của dư luận, luật sư Chu Thị Trang Vân ((Trưởng Văn phòng Luật sư Investlinkco, Hà Nội) đã nhận bào chữa cho hung thủ Nguyễn Mạnh Tường. “Vào thời điểm tôi nhận bào chữa cho Nguyễn Mạnh Tường và cả trong thời điểm hiện tại, tôi vẫn nghĩ một cách rất bình thường là khi được yêu cầu bào chữa cho các hung thủ, tôi đều phải làm vì công việc”, chị Trang chia sẻ.


Và cũng theo luật sư Trang, chị buộc phải chấp nhận dư luận, chấp nhận những điều trái chiều: “Tôi cho rằng đó là quyền của những người quan tâm vụ án và tôi tôn trọng điều đó. Khi tiếp nhận yêu cầu bào chữa cho một bị can, bị cáo, mỗi luật sư đều có những đánh giá của riêng mình để đồng ý tiếp nhận yêu cầu theo đúng quy định pháp luật và đạo đức nghề. Trong vụ án này, tôi thấy rằng không có lý do gì cản trở mình từ chối và tôi nhận. Dư luận có phản đối bị can chứ đâu có phản đối công việc của luật sư? Mà cho dù có phản đối thì tôi vẫn cứ làm vì tôi là một luật sư”.


Vượt qua dư luận để làm tròn công việc một luật sư


Tuy nhiên, trò chuyện với PV, luật sư Trang thừa nhận, vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường là một vụ án gây cho chị nhiều ấn tượng, cảm xúc, nhiều chuyện khó quên, mang lại cho chị cả niềm vui và những nỗi buồn.


Phút trải lòng của 'thầy cãi' về vụ án gây trấn động dư luận: TMV Cát Tường - Ảnh 1


Chị Trang đã từng nhận được những cuộc điện thoại, nhưng lá thư phản đối, những lời đe dọa… “Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của cộng đồng, xã hội. Tôi đã từng là luật sư trong những vụ án kinh tế, tham nhũng lớn hay những vụ án có bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như Giết người (đến mức bị tử hình)…nhưng chưa có vụ án nào tôi tham gia mà dư luận quan tâm như vụ án ở Thẩm mỹ viện Cát Tường. Chính vì thế, là luật sư cho bị cáo, tôi nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí và mọi người. Có người nhắn tin cho tôi khuyên tôi không nên bào chữa cho Tường. Có những người bạn, người quen khi gặp tôi đều hỏi tôi: “sao lại nhận vụ này?” hay “Bào chữa vụ này làm gì?”, chị kể.


Chị cho biết thêm: “Sự không cảm thông, không chia sẻ với công việc nhiều khi cũng làm tôi thấy buồn, nhưng tôi tin vẫn rất nhiều người hiểu công việc của chúng tôi. Tôi cho rằng đó là những trải nghiệm mới cho tôi trong quá trình làm nghề. Còn trong công việc, tôi không chịu sức ép nào, tôi làm theo đúng quy định pháp luật và đạo đức nghề nghiệp luật sư và làm tốt nhất cho thân chủ của mình”.


Vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, theo nhận định của nhiều luật sư thì đây là một vụ án khó, rất ít người dám đảm nhận bào chữa. “Khi hành nghề luật sư, việc xác định một vụ án mình theo đuổi là khó hay không, tôi nghĩ do cách các luật sư nhìn nhận vụ án dưới các tiêu chí khác nhau. Chẳng hạn, về chuyên môn vụ án khó xác định tội danh, xác định hướng bào chữa; thu thập các chứng cứ chứng minh các tình tiết, sự kiện phục vụ cho việc bào chữa hay khó khi làm việc với thân chủ, các cơ quan tố tụng…Ở các khía cạnh đó, cá nhân tôi không cho rằng đây là vụ án khó. Thực ra, đối với tôi, khi nhận được một vụ án xác định điểm “khó” chính là khả năng đạt được kết quả mong muốn của một luật sư khi tham gia bào chữa cho thân chủ trong vụ án”, chị chia sẻ.


Cảm thông với những người trong cuộc


Có một điều khó với các luật sư, mặc dù trong lòng cảm thông với sự mất mát, đau thương của những người thân trong các vụ án, nhưng đôi khi người nhà nạn nhân và dư luận thường lầm tưởng là luật sư phía đối diện không hiểu được nỗi đau của họ.


Nhưng với bất kỳ luật sư nào, dù đứng về phía bên nào thì họ đều thấu hiểu được nỗi đau đó. Nên hơn ai hết, luật sư Trang hết sức cảm thông và chia sẻ với gia đình người thân của bị hại vì những mất mát họ phải chịu. Những mất mát này không ai có thể bù đắp được. Nhưng đứng dưới góc độ luật sư bào chữa cho hung thủ, chị Trang cũng thấu hiểu những khó khăn mà gia đình bị cáo phải đối diện. Dưới góc độ chủ quan của gia đình nạn nhân thì đương nhiên họ rất đau lòng, nghĩ rằng cần phải trừng trị thích đáng hung thủ. Nhưng, dù thế nào thì chúng ta cũng cần phải tin vào sự công tâm của pháp luật. Tội danh ra sao sẽ xử lý đến đó. Và nhiệm vụ của luật sư là bảo vệ quyền và lợi ích cho các bên họ được giao mà thôi”.


“Vụ án cũng lại cho tôi những trải nghiệm mới, đó là kinh nghiệp tiếp xúc với giới truyền thông, đối diện với dư luận xã hội. Còn cảm xúc cá nhân, tôi phải đặt mình vào các vị trí khác nhau để thấu hiểu. Cá nhân tôi có những lúc cảm giác buồn khi gặp phải sự không cảm thông, chia sẻ của mọi người, nhưng cũng vui khi nhân được sự động viên của cấp trên vì hoàn thành nhiệm vụ…”, nữ luật sư trẻ trải lòng.









Vào ngày 18/10/2013, chị Huyền đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để làm thủ tục thẩm mỹ hút mỡ bụng, nâng ngực với số tiền 50 triệu đồng. 11h ngày 19/10/2013, chị Huyền tới Thẩm mỹ viện Cát Tường, được bác sĩ Tường cùng các nhân viên tiến hành hút 11 xi lanh mỡ thành bụng, trước khi bơm 11 xi lanh mỡ này vào ngực. 16h ngày 19/10/2013, ca phẫu thuật kết thúc, chị Huyền được đưa ra phòng ngoài để nằm nghỉ.17h45 ngày 19/10/2013, chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, bác sĩ Tường cùng bác sĩ Nguyễn Quang Thành (là bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu cho chị Huyền, nhưng không có kết quả. Chị Huyền tử vong.


23h30 ngày 19/10/2013, sau khi thu dọn đồ đạc trong phòng nhằm xóa dấu vết, bác sĩ Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô tới Bệnh viện Bưu Điện, nhưng do đông người nên không dám vào. Bác sĩ Tường đã cũng bảo vệ Khánh đưa thi thể chị Huyền lên cầu Thanh Trì và ném xuống sông Hồng tại cột đèn 44.


Ngày 22/10/2013, bác sĩ Tường và Khánh bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ, đồng thời khởi tố vụ án. Với 2 tội danh “Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh, cấp phát và pha chế thuốc” và “Xâm phạm thi thể mồ mả” bác sĩ Tường đã bị kết án 19 năm tù giam.



Xuân Hải



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP