Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nghi án rút ruột công trình hàng tấn thép ở Thanh Hóa


Phát hiện hơn 3,5 tấn thép kỹ thuật và trên 120 cây thép phi 12 nằm dưới ao và trên đồi của nhà dân nơi công trình kênh mương nội đồng(N8) đoạn đi qua xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa do Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.


Nhà thầu thi công là liên doanh nhà thầu giữa Công ty Đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung và Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Hùng Cường, người dân đã thông tin đến các ban ngành chức năng nhưng sự việc vẫn dậm chân tại chỗ chưa được giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc về chất lượng công trình.


Nghi án rút ruột công trình hàng tấn thép ở Thanh Hóa - Ảnh 1


Qua phản ánh của nhân dân, ngày 04/3, phóng viên báo Người Đưa Tin đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Lài trú tại thôn Thế Tân, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống và cũng là “chủ nhân” của số lượng sắt, thép bị các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ.


Qua tìm hiểu thông tin ban đầu, bà Lài cho biết số sắt bà thu mua là của những người đang làm việc tại đội thi công, công tình ngay trước nhà bà, số sắt này được cất giấu dưới ao cá nhà bà (3,5 tấn sắt thép kỹ thuật) đồng thời nhà bà cũng là địa điểm mà đơn vị thi công thuê làm chỗ ở cho cán bộ và kỹ thuật cũng vừa là nơi tập kết, cung cấp vật liệu để thi công dự án.


Nghi án rút ruột công trình hàng tấn thép ở Thanh Hóa - Ảnh 2


Ngoài số lượng sắt, thép mà lực lượng chức năng trục vớt được thì ngay trước sân nhà bà Lài vẫn còn khoảng hơn 1 tấn thép kỹ thuật (thép đã được làm theo thiết kế của dự án nhưng đã để bớt lại) được che đậy kín đáo và bà cho biết đây là thép “thừa” do đội thi công gửi lại.


Cách nhà bà Lài khoảng 200m, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ thêm 80/120 cây thép loại phi 12 được cất dấu trên đồi.


Ngay sau vụ việc này xảy ra, ông Trịnh Trọng Sơn, đội trưởng đội thi công đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, nhận đây là số lượng sắt thép mà đội bị mất, ông Sơn đã xin nhận lại.


Nhưng không rõ lý do gì, khi cơ quan chức năng mời lên làm việc thì ông Sơn “Bặt vô âm tín".


Công trình đã được các nhà khoa học, nhà thiết kế lập dự toán và đã được thẩm định kỹ lưỡng nhưng đơn vị thi công thì lại làm “thừa” với số lượng được coi là “khủng” với ý định để biển thủ bỏ túi riêng.


Nghi án rút ruột công trình hàng tấn thép ở Thanh Hóa - Ảnh 3


Nghiêm trọng hơn, chiều dài thi công chỉ có 800m mà khối lượng sắt thép kỹ thuật lại thừa nhiều đến như vậy, liệu Chủ đầu tư, các nhà Tư vấn, giám sát có dám khẳng định được công trình này đạt tiêu chuẩn, chất lượng để nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đúng mục đích hay không? Theo đó được biết, việc xây dựng các công trình thủy lợi luôn được coi trọng hàng đầu của một Quốc gia và đây cũng là công trình tầm cỡ, mang tính chiến lược của tỉnh Thanh Hóa khi xây tại địa phương này.


Liên quan đến vụ việc trên, vào sáng ngày 26/3, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thuấn – Chủ tịch UBND huyện Nông Cống. Ông Thuấn cho biết, đến khi PV gọi điện thông tin và đặt lịch làm việc với huyện, ông Thuấn mới biết về dự án cũng như vụ việc:


"Sau khi nắm được thông tin tôi đã chủ động chỉ đạo cơ quan điều tra sớm vào cuộc điều tra, làm rõ báo cáo lại với ủy ban huyện, đồng thời sẽ làm báo cáo để báo cáo với Sở NN&PT tỉnh Thanh Hóa vì họ là đơn vị chủ đầu tư để họ có kế hoạch kiểm tra lại toàn bộ dự án làm rõ việc tiêu cực tại dự án này", ông Thuấn nói.


Tại cuộc trao đổi với PV, ông Thuấn đã trực tiếp gọi điện thoại cho Trưởng công an huyện Nông Cống thì được biết, hiện nay cơ quan điều tra đã xác minh một khối lượng lớn sắt thép được bảo vệ công trình báo là mất cắp, hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra để xác minh rõ nguồn gốc tại sao lại có số sắt thép dư thừa như thế, cơ quan điều tra sẽ sớm có báo cáo đến chủ tịch khi đã điều tra làm rõ.


Ông Thuấn cũng nhấn mạnh: "Việc ai sai và xử lý như thế nào phải phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra xem số sắt thép dư thừa đó là thế nào, còn quan điểm của huyện sẽ chỉ đạo làm nghiêm nếu có việc “rút ruột” công trình như tin mà các PV thông tin đối với hai đơn vị thi công".


Trước sự việc trên đề nghị chủ đầu tư (Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa), các Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc làm rõ vụ việc nêu trên để trấn an dư luận.


PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đến bạn đọc.








Công trình dự án Kênh mương nội đồng N8 được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 19/4/2010, của Chủ tịch UBND tỉnh và phê duyệt điều chỉnh Dự án theo quyết định số 2898/QĐ-UBND ngày 07/9/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 240.327,0 triệu đồng, nguồn vốn được nhà nước hỗ trợ và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác nhằm đảm bảo tưới cho 3.965ha diện tích đất canh tác của huyện Triệu Sơn và huyện Nông Cống; đồng thời tạo nguồn cấp nước cho huyện Tĩnh Gia và Khu kinh tế Nghi Sơn với lưu lượng 3,95m3/s.

Phong Trần





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP