Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Xét xử vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin


Xét xử vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin - Ảnh 1


Bị cáo Nguyễn Thị Thuận (mặc áo đen) cùng các bị cáo khác trước vành móng ngựa. (Ảnh Thanh niên)


Vào sáng ngày 27/3, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).


Theo cáo trạng, sự việc xảy ra sáng 20/7/2013, bị can Thuận sau khi nhận lệnh của bác sĩ đã viết 3 phiếu tiêm chủng vắc xin viêm gan B rồi trực tiếp đến tại phòng khám đưa phiếu cho anh Nguyễn Nhật Trường (y tá phòng khám) yêu cầu anh Trường mở khóa phòng khám và vào tủ lạnh bảo quản vắc xin lấy thuốc để tiêm cho 3 trẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, do mất điện, phòng thiếu ánh sáng nên bị can Thuận dùng điện thoại để soi sáng.


Sau khi lấy được vắc xin, bị can Thuận về phòng Khoa Sản. Tại đây, bị can Thuận lấy 3 bơm kim tiêm tự khóa, loại 0,5ml từ trong tủ thuốc rồi đẩy xe tiêm để tại phòng đẻ ra hành lang rồi bơm vắc xin Viêm gan B.


Khi bơm xong, bị can Thuận bỏ 3 lọ vắc xin trên xe tiêm, còn 3 bơm kim tiêm chưa có vắc xin vào hộp đựng bông, cồn được đặt trong khay nhôm. Bị can bê khay tới từng bé và tiêm vắc xin cho 3 trẻ.


Tiêm xong, bị can Thuận bưng khay về lại xe tiêm rồi đẩy xe tiêm về lại phòng đẻ rồi lấy 3 bơm kim tiêm trên bỏ vào chai treo lên an toàn. Xong công việc, bị can Thuận tiếp tục điều trị bệnh cho bệnh nhân khác.


Sau khi nghe tiếng kêu cứu của người nhà của 3 trẻ vừa bị y tá Thuận tiêm, Thuận chạy đến bế 2 trong 3 trẻ này đến phòng cấp cứu để sơ cứu. 3 trẻ tử vong ngay sau đó.


Lúc này, bị can Thuận nghĩ mình tiêm nhầm thuốc cho 3 trẻ nên đến tủ lạnh bảo quản thuốc của bệnh viện lấy hộp vỏ đựng ba lọ thuốc mà bị can Thuận lấy tiêm cho 3 trẻ. Tiếp đó, bị can Thuận lấy 3 lọ vắc xin viêm gan B trong tủ lạnh đưa về phòng đẻ rồi bơm hết thuốc ra và bỏ 3 vỏ thuốc này vào sọt rác.


Xét xử vụ 3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin - Ảnh 2


Lọ vắc xin và lọ thuốc gây mê Esmeron và lọ vắc xin vêm gan B


Chưa dừng tại đó, bị can Thuận còn vứt bỏ 3 vỏ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ tử vong này ra ở một gốc cây trong khuôn viên của Bệnh viện Hướng Hóa.


Bị can Thuận tiếp tục vào nhà vệ sinh đưa hộp thuốc lấy trong tủ lạnh đứng 3 lọ thuốc đã tiêm cho 3 trẻ để xem thấy bên ngoài hộp này có ghi là thuốc độc bằng bút lông, trên vỏ hộp có in nhãn bằng tiếng Anh. Nhưng do toàn tiếng Anh nên bị can Thuận không biết đây là loại thuốc gì.


Tuy nhiên hành vi trên vẫn bị cơ quan điều tra phát hiện. Y tá Thuận bị khởi tố về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.


Ngoài ra ba bị can khác là Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá, Trưởng khoa Khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách Phòng mổ, Phó phòng Kế hoạch - tổng hợp bệnh viện) cũng bị Cơ quan CSĐT khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


Theo đó, bị cáo Lê Huỳnh Sơn khi gửi thuốc Esmeron vào tủ lạnh của khoa Khám bệnh lại để bên cạnh vắc xin viêm gan B và chỉ ghi chữ “thuốc độc”.


Là người có trách nhiệm quản lý tủ lạnh chứa vắc xin viêm gan B nhưng bị cáo Trần Thị Hải Vân lại để Sơn gửi thuốc khác và có hành vi che giấu khi cơ quan điều tra yêu cầu.


Bị cáo Nguyễn Văn Thiện là người quản lý cao nhất của bệnh viện do không chấn chỉnh việc thuốc Esmeron để chung với vắc xin viêm gan B như yêu cầu của Sở Y tế Quảng Trị cách đó 2 ngày dẫn đến bị cáo Thuận tiêm nhầm thuốc chết người.


Hiện phiên tòa vẫn đang tiếp tục xét xử.


Video xem thêm:


31 thai phụ bị tiêm nhầm vaccine: Có hay không việc 'ém' thông tin?


An An





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP