Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Khởi tố vụ án chơi phỏm ăn tiền ngay tại chùa


Ba thầy sát phạt với một phật tử


Theo kết quả điều tra sơ bộ, vào đầu giờ chiều 12/3, khi lên chùa Hải Vân Sơn (thuộc tổ 145, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thắp hương lễ Phật, một phật tử nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ trong khu nghỉ dưỡng của các tu sỹ trong chùa.


Không cưỡng được sự tò mò, phật tử này tiến lại gần chỗ phát ra âm thanh lạ kia. Khi tới nơi, người này bất ngờ phát hiện một nhóm người mang trang phục thầy chùa đang ngồi sát phạt nhau trên chiếu bạc.


Bất bình trước sự việc trên, vị phật tử liền điện thoại cấp báo cho Công an phường Hòa Minh. Nhận được tin báo, Công an phường Hòa Minh cùng Công an quận Liên Chiểu triển khai lực lượng đến chùa Hải Vân Sơn để kiểm tra.


Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng ngủ thầy Hậu có 4 người đang đánh phỏm ăn tiền và một người ngồi xem. Vì lực lượng công an xuất hiện bất ngờ nên 4 thầy tu cùng 1 phật tử không kịp trở tay, hiện trường vẫn còn nguyên hai bộ tú-lơ-khơ và 2.850.000 đồng.


Những người này gồm Trương Ngọc Hậu (31 tuổi, trú tại chùa Hải Vân Sơn), Hồ Sĩ Quỳnh (27 tuổi, đang tu tại chùa Tân Thái, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), Phan Văn Trung (30 tuổi, đang tu tại chùa Tân Thành, đường Thái Thị Bôi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Phạm Phú Hòa (52 tuổi, trú tổ 118, Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và Lê Hữu Hiền (27 tuổi, đang tu tại chùa Tân Thái, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) ngồi xem.


Ngoài số tiền thu giữ trên chiếu bạc, trong người Hậu có 3.500.000 đồng, Trung còn có 3.450.000 đồng, Hòa 3.450.000 đồng và Quỳnh 850.000 đồng.


Theo trình bày của các đối tượng, khoảng 12h ngày 12/3, các thầy tu Trung, Hậu, Quỳnh trên đường tụng kinh về thì ghé vào chùa Hải Vân Sơn thăm sư thầy.


Tại đây, ba sư thầy “kết nạp” thêm Hòa (một phật tử) rồi rủ nhau về phòng thầy Hậu chơi phỏm ăn tiền. Cả nhóm sát phạt từ 12h đến 15h cùng ngày thì bị bắt quả tang. Theo lý giải của các thầy, sở dĩ trong người họ có nhiều tiền là do phật tử lì xì dịp Tết Ất Mùi?!


Khởi tố vụ án chơi phỏm ăn tiền ngay tại chùa - Ảnh 1


Chùa Hải Vân Sơn đìu hiu sau “cơn bão” lớn.


Phật tử bất ngờ


Đối với những người dân tổ 145, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và các gia đình phật tử sống gần khuôn viên chùa Hải Vân Sơn, ngôi chùa này là một địa điểm tâm linh tôn nghiêm, được đông đảo phật tử mến mộ thường xuyên đến lễ Phật. Sự việc trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngôi cổ tự nằm sát bờ biển này.


Chị Nguyễn Thị Bảy (37 tuổi), một người bán hàng gần chùa Hải Vân Sơn cho biết: “Người dân chúng tôi hết sức bất ngờ về vụ đánh bạc của các sư thầy trong chùa. Hôm đó ngày thứ năm, lại là vào buổi trưa nên cũng ít người đến viếng chùa, tôi cũng đóng cửa nghỉ trưa. Khi lực lượng công an đến bắt quả tang đánh bạc tại chùa lúc nào tôi cũng không hay. Người dân quanh đây cũng chỉ biết khi nghe các bác trong tổ dân phòng kể lại. Quả thực chúng tôi rất bất ngờ bởi đây là chuyện chưa từng xảy ra”.


“Vị trụ trì của chùa trước đây không chỉ Phật pháp cao thâm mà còn rất được lòng phật tử và người dân quanh vùng. Người dân trước đây đến bái Phật rất đông nhưng không hiểu sao dạo này vắng hẳn. Chắc là do dư âm của vụ đánh bạc trên”, anh Nguyễn Tam, một phật tử cho biết thêm.


Video xem thêm:


Xét xử 27 bị cáo trong vụ đánh bạc quy mô lớn.


Trao đổi với PV, sư thầy Thích Nguyên Minh, hiện đang là cố vấn của chùa Hải Vân Sơn cho biết, sư thầy trụ trì của chùa mới viên tịch cách đây không lâu, hiện tại thầy chỉ phụ trách nhiệm vụ cúng bái, thắp hương trong chùa, còn trách nhiệm quản lý đệ tử cũng như mọi công tác liên quan đến chùa hiện tại đang do sư thầy Thích Minh Thành (trụ trì chùa Viên Quang, TP.Đà Nẵng) đảm nhiệm.


Ngay sau khi sự việc xảy ra, sư thầy Thích Minh Thành cũng có buổi làm việc với cơ quan công an. “Về quan điểm của chùa, đệ tử trong chùa đều giống như phật tử hay người bình thường. Nếu phạm tội thì đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chùa cũng không dung túng cho đệ tử làm càn.


Tuy nhiên, nói thật là sự việc này làm thầy quá đau lòng. Bản thân thầy Hậu cũng đã sống, ăn chay niệm Phật ở Hải Vân Sơn Tự cũng mấy năm rồi, trong sinh hoạt cũng rất hiền lành. Tư chất Phật pháp thầy Hậu cũng thấm nhuần, chỉ tiếc là một chút bốc đồng đã không làm chủ được bản thân. Âu cũng là một điều hết sức đáng tiếc”, thầy Minh tâm sự.









Một sư thầy từng có tiền án về ma túy?


Công an quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) cho biết, riêng đối tượng Hồ Sỹ Quỳnh từng có một tiền án 3 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, thụ án tại trại giam An Điềm. Sau khi mãn hạn tù, năm 2013, Quỳnh xin vào tu hành ở chùa Tân Thái, quận Sơn Trà.



Nguyễn Hưng





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP