Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nguyên Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa nhận tội đánh người tử vong


Hôm nay (8/4), TAND tỉnh Phú Yên bước sang ngày xét xử thứ 2 vụ anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, Hòa Đồng, Tây Hòa, Phú Yên) bị công an Tuy Hòa đánh tử vong ngày 13/5/2012.


Trong phiên xét xử sơ thẩm (lần 2) ông Lê Đức Hoàn (52 tuổi, nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) phải ra tòa với tư cách bị cáo, truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.


Ông chỉ bị khởi tố, truy tố sau khi Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng trung ương kiểm tra, xử lý đúng quy định pháp luật vì phiên tòa sơ thẩm do TAND TP Tuy Hòa xét xử trước đó tuyên mức án nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội.


Nguyên Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa nhận tội đánh người tử vong - Ảnh 1


Bị cáo Lê Đức Hoàn trước vành móng ngựa. (Ảnh Tuổi trẻ)


Phủ nhận chỉ đạo bắt anh Kiều


Theo báo Tuổi Trẻ, trả lời câu hỏi của tòa vì sao lại chỉ đạo thuộc cấp bắt ông Kiều vào lúc hơn 3h sáng, đồng thời còng tay mà không có lệnh bắt, ông Hoàn phủ nhận: “Chiều 12/5/2012, tôi chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc - phó đội trưởng đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa - cử lực lượng phối hợp với Công an huyện Tây Hòa, Công an xã Hòa Đồng đến nhà Kiều giám sát, nếu có đối tượng thì mời về trụ sở làm việc"


"Tôi không chỉ đạo bắt ông Kiều, cũng không chỉ đạo mời lúc 3h sáng. Mãi đến 6h sáng 13/5/2012, tôi mới được anh Phúc báo là đã mời được Kiều về Công an xã Hòa Đồng”.


Ông Hoàn cũng khai khi Kiều được đưa về Công an TP Tuy Hòa thì ông thấy nghi phạm bị còng tay, nhưng ông cho rằng đây là cần thiết vì để tránh đối tượng manh động, gây ra những hậu quả xấu.


Tòa “truy” tiếp: “Lúc 14h ngày 13/5/2012, thấy ông Kiều có vẻ mệt và nằm dài dưới đất mà không kiểm tra, không phát hiện nghi phạm bị đánh, với trách nhiệm là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án bị cáo thấy thế nào?”. Ông Hoàn lúng túng cho rằng không để ý.


Tòa hỏi tiếp: “Vì sao nhận ông Kiều từ Công an Hòa Đồng, rồi giao ông này cho PC45 mà không có biên bản giao nhận gì?”. Ông Hoàn thừa nhận: “Cái này anh em có thiếu sót”. Ông Hoàn cũng nói ông không rõ chiếc dùi cui cao su vì sao có trong phòng xét hỏi, rồi trở thành vật mà các bị cáo sử dụng để đánh chết ông Kiều.


Luật sư Võ An Đôn - người bảo vệ quyền lợi cho vợ, con bị hại Ngô Thanh Kiều - hỏi rằng trong chuyên án 312T có nhiều người chỉ đạo, tham gia nhưng chỉ một mình bị cáo bị truy tố thì thấy có oan không, ông Hoàn trả lời: “Là trưởng ban chuyên án, tôi thấy có thiếu sót, đó là trách nhiệm của tôi. Đến giờ phút này tôi không muốn ai vào vòng lao lý nữa”.


Trên người nạn nhân có 63 vết thương


Cũng trong ngày xét xử thứ 2, HĐXX yêu cầu giám định viên Hoàng Việt, Trung tâm Pháp y Phú Yên có ý kiến về việc trong kết quả giám định, trên đầu nạn nhân Ngô Thanh Kiều có 3 vết thương, trong khi theo ý kiến của LS Nguyễn Văn Thắng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành) thì trên đầu nạn nhân Kiều có đến 11 vết thương.


Báo Người lao động dẫn lời, ông Việt khẳng định chỉ có 3 vết thương. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi lại trên người nạn nhân Kiều có bao nhiêu vết thương thì ông Việt trả lời: "Qua khám nghiệm có rất nhiều vết thương, nhưng hỏi bao nhiêu thì không nói được. Sau đó chúng tôi có cùng với VKSND Tối cao kiểm tra thì có 63 vết thương. Trong đó, đầu nạn nhân có 3 vết thương".


Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều nay.


Văn An (Tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP