Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ công an dùng nhục hình: Nhân chứng thay đổi lời khai liên tục


Bước sang ngày làm việc thứ 3, HĐXX tập trung vào phần xét hỏi nhân chứng.


Nhân chứng Hà Văn Đại, điều tra viên Phòng CSĐT về trật tự xã hội (PC 45) Công an tỉnh Phú Yên khai là nhìn thấy bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành dùng tay trái cầm dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều.


Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời khai của nhân chứng Đại cho biết, vào khoảng 13h ngày 13/5/2012, Đại vào phòng làm việc của Đội Điều tra tổng hợp, Công an TP Tuy Hòa thì thấy Thành bước đến ngồi lên bàn trước mặt Ngô Thanh Kiều, một chân gác lên ghế.


Vụ công an dùng nhục hình: Nhân chứng thay đổi lời khai liên tục - Ảnh 1


Nhân chứng Hà Văn Đại.


Tiếp đó, Thành dùng tay trái cầm dùi cui để sẵn trên bàn đưa lên. Đại nói với Kiều: “Mày khai đi chứ để bị đánh dữ vậy!”. Khi Đại vừa bước ra khỏi phòng vài bước chân thì quay lại thấy Thành dùng dùi cui đánh Kiều hai ba cái theo hướng từ trên xuống nhưng không rõ trúng vào đâu do khuất lưng Thành.


Luật sư Nguyễn Văn Thắng, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng, lời khai của nhân chứng Hà Văn Đại có nhiều thay đổi như lúc ở Công an tỉnh Phú Yên thì khai là bị cáo Thành dùng tay phải cầm dùi cui cao su đánh, lúc thì không nhớ rõ bị cáo Thành cầm tay nào, lúc thì khai bị cáo Thành cầm tay trái.


Hà Văn Đại lý giải: “Giai đoạn đầu, động cơ mục đích của tôi là không muốn dính dáng gì hoặc càng ít dính dáng đến vụ án càng tốt. Bản thân tôi có khai khác và tại các thời điểm khác nhau, tôi đều có suy nghĩ khác nhau, giấu được cái gì, tình tiết gì cứ giấu. Nên về thời gian cũng như các mâu thuẫn với thời gian trước, tôi xác định lại việc từ ngày Viện KSND tối cao vào, lời khai tại tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm là tôi cam đoan lời khai đó đúng. Tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật các lời khai đó”.


Các luật sư cho rằng chỉ mỗi việc xác định Thành cầm dùi cui tay trái hay tay phải mà nhân chứng Hà Văn Đại phải suy nghĩ mấy tháng, điều đó cho thấy các lời khai của ông Đại hoặc không đúng sự thật hoặc có sự sắp xếp.


HĐXX xét hỏi thêm nhiều nhân chứng là cán bộ công an khác để làm rõ nhiều nội dung vụ án. Tuy nhiên, hầu hết các nhân chứng này đều lặp đi lặp lại điệp khúc: “Lâu quá tôi không nhớ!”


Báo Thanh niên dẫn lời nhân chứng Nguyễn Khải Hoàn (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) khai, khi vào phòng Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Tuy Hòa thì nhìn thấy bị cáo Thành, nạn nhân Kiều và nhân chứng Hà Văn Đại ở trong phòng này.


Nhân chứng Hoàn khai thêm là có nghe tiếng la á á phát ra từ phòng Đội điều tra tổng hợp trong lúc ăn cơm ngoài sảnh trụ sở cơ quan với một số cán bộ, chiến sĩ công an khác.


HĐXX cũng đã hỏi nhân chứng Phạm Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Tuy Hòa để xác định dùi cui cao su dùng để đánh nạn nhân Ngô Thanh Kiều là ai mang đến hay là của Đội điều tra tổng hợp.


Nhân chứng Ánh nói: “Đội của tôi không được trang bị gậy cao su. Hơn nữa, khi tôi mở cửa phòng thì không thấy gậy cao su nằm trên bàn. Còn ai mang nó vào phòng thì không rõ”.


Phiên tòa tiếp tục phần xét xử vào ngày mai 10/4.


An Anh (Tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP