Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Các hãng công nghệ và cuộc 'sinh tử chiến' bá chủ thế giới (2)


3. Các hệ sinh thái nền tảng


Theo dự đoán của các chuyên gia, Apple sẽ tiếp tục thống trị hệ sinh thái ứng dụng trong thời gian tới, tạo cho người dùng ấn tượng về một thị trường smartphone và máy tính bảng "cao cấp". Dự đoán này càng có cơ sở khi iPad mini được trang bị màn hình Retina.


Amazon sẽ trở thành nhà thương mại hóa các sản phẩm trong thị trường máy tính bảng với tham vọng cung cấp các dịch vụ và nội dung cho dòng sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, theo dự báo 2013 sẽ là một năm khó khăn đối với Kindle. Trong app store của Amazon hiện nay có rất nhiều nội dung liên quan đến phim ảnh và âm nhạc, nhưng lại thiếu mảng ứng dụng và phần mềm – vốn là nhu cầu cơ bản của người dùng. Amazon sẽ còn gặp khó khăn hơn khi cố gắng kết hợp màn hình LCD với các thiết bị sách điện tử trong 2 năm tới.



> Các hãng công nghệ và cuộc 'sinh tử chiến' bá chủ thế giới (1)


Samsung sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp lớn, thúc đẩy doanh số các máy tính bảng chạy Android và trở thành đối thủ cạnh tranh nguy hiểm đối với các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Google với hệ sinh thái Android trong tay mới là kẻ có lợi thế trong lĩnh vực hệ sinh thái, còn Samsung chỉ là nhân tố giúp mở rộng thị trường và hấp dẫn các nhà phát triển đến với nền tảng của Google, và điều này sẽ không thay đổi chừng nào Samsung còn chưa có được hệ sinh thái của riêng mình.


Microsoft với sự ra mắt của máy tính bảng Surface trong năm nay hứa hẹn sẽ làm được điều gì đó. Microsoft sẽ tiếp tục làm việc với dự án máy tính bảng lai, nhưng chắc chắn sẽ không đóng vai trò là nhà sản xuất.


4. Các tiến bộ công nghệ


Chắc chắn sẽ có nhiều tiến bộ công nghệ trong cả lĩnh vực phần cứng và phần mềm trong 2 năm tới, nhưng có 3 tiến bộ quan trọng sẽ mãi mãi thay đổi thế giới các thiết bị cá nhân và ngành công nghệ nói chung: các sản phẩm tương tác thực tế (AR- augmented-reality), thiết bị gia dụng thông minh, và giao diện cử chỉ.


Các sản phẩm tương tác thực tế giống như Google Glass mới đây chính là con đường phát triển hiện nay của công nghệ AR. Goole Glass hiện đang trong quá trình phát triển, trong khi Microsoft nộp các đơn đăng kí sáng chế cho bộ sản phẩm kính tương tác thực tế có khả năng hiển thị thời gian thực.


Các thiết bị gia dụng thông minh là một cơ hội lớn khác nhưng vẫn chưa có ai nắm bắt.


Tuy nhiên, cả ba công nghệ trên vẫn chỉ đang trong gia đoạn phát triển và sẽ không phải là nhân tố quyết định trong 2 năm tới.


5. Tăng trưởng kinh tế của BRIC - Nhóm các thị trường mới mổi


Tăng trưởng kinh tế toàn cậu sẽ đóng vai trò quyết định đến việc phát triển và phân phối thiết bị trong kỉ nguyên sau-PC. BRIC là danh từ chỉ nhóm các thị trường mới nổi lớn nhất: Brazil – Russia – India – China, những quốc gia chứng kiến hàng triệu người giàu lên và gia nhập tầng lớp trung lưu chỉ trong vài năm gần đây. Trong thời đại mà chi phí thật sự là vấn đề lớn, thì những thị trường mới nổi trên chính là cơ hội không tưởng.


Các nhà cung cấp smartphone lớn như Nokia, Apple và các nhà cung cấp Android hiện đang tích cực tấn công những thị trường còn trống trải như Ấn Độ nơi mà các điện thoại tính năng (feature phone) vẫn chiếm đa số trong thị trường điện thoại. Apple đã hướng tầm nhìn của mình đến Trung Quốc, và công ty đang thâm nhập Ân Độ, cung cấp các nội dung số với mức giá địa phương, trong khi việc phát triển ứng dụng vẫn thuộc về Android, nền tảng linh hoạt nhất thế giới hoạt động trên gần như mọi thiết bị.


Tuấn Khanh (Nguồn: action.vn/ViMob/TechCrunch)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP