Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Công an đánh người là xâm phạm thân thể công dân


Trong những ngày vừa qua dư luận đang xôn xao chuyện một công an viên có hành vi đánh dân trong khi đang thi hành công vụ (tuần tra, kiểm soát giao thông) trên địa bàn xã Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang. Vụ việc đã gây nên sự bức xúc đối với dư luận quần chúng nhân dân trong những ngày qua làm phai nhạt hình ảnh người chiến sĩ công an trong con mắt mọi người.



Ảnh cắt từ clip.


Hành vi đánh người trong khi đang thi hành công vụ của lực lượng công an là vi phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân được pháp luật bảo vệ. Cho dù hành vi đó là có lỗi trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì cũng chỉ là hành vi vi phạm hành chính, chỉ bị xử lý theo trình tự, thủ tục hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.


Như vậy dư luận đang đặt ra câu hỏi, trong trường hợp nếu công dân khi bị dừng xe kiểm tra giấy tờ một cách tùy tiện, do bức xúc mà có hành vi tát vào mặt công an viên thì có bị coi là chống người thi hành công vụ không? Thực tế những năm qua đã có quá nhiều hành vi chống người thi hành công vụ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy trường hợp này, lực lượng công an tát vào mặt người dân, một cách trái pháp luật, giữa nơi đông người, xúc phạm đến uy tín, danh dự, thân thể của họ thì pháp luật xử lý như thế nào? Hay cũng chỉ là kiểm điểm, nhắc nhở, rút kinh nghiệm cho qua chuyện.


Dư luận đang chờ đợi một kết quả xử lý từ phía cơ quan chức năng, về hành vi trên của công an viên xã Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang có tình, có lý, đúng quy định của pháp luật. Vì mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản đều bị xử lý theo pháp luật.









Điều 71 Hiến pháp Việt Nam 1992 qui định:


“ Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.


Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật.


Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân".


Như vậy, theo qui định của Hiến pháp và bộ luật TTHS thì bất kỳ người nào, bao gồm cả những người đang thi hành công vụ không được xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của công dân. Không được xâm phạm đến thân thể, sức khỏe, tính mạng của công dân.



Hữu Thực





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP