Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hai công nhân tự tử liên tiếp tại nhà máy iPhone


Hai công nhân, một nam một nữ, đã nhảy từ các tòa nhà công ty để tự tử trong khoảng thời gian từ 24/4 tới 27/4. Nam công nhân tử vong trong khi số phận nữ công nhân chưa được xác định. Các vụ tự tử tại Foxconn thu hút sự chú ý của giới truyền thông sau khi có tới 14 vụ xảy ra riêng trong năm 2010. Từ đó, gã khổng lồ điện tử Đài Loan phải lắp đặt các lưới an toàn tại kí túc xá công nhân để ngăn chặn tình trạng này.


Foxconn Trịnh Châu, iPhone, iPad, AppleMột số nguồn tin cho rằng cơ sở Trịnh Châu đã áp dụng “luật im lặng” từ đầu tháng 4 năm nay, không cho phép công nhân thảo luận bất cứ điều gì ngoài công việc khi đang trong nhà máy. Ngay cả khi nói chuyện, họ cũng phải hạ thấp giọng để không ai bị làm ồn. Nếu muốn nói chuyện, công nhân phải ra khu vực riêng. Người vi phạm hoặc bị giảm lương hoặc bị sa thải. Theo trang tin NetEase của Trung Quốc, báo chí địa phương đã tiếp cận vài công nhân tại đây và được nghe họ phàn nàn về những giờ làm việc kéo dài trong im lặng và qưở trách thậm tệ vì nghỉ lâu.


“Công ty không xem chúng tôi là con người. Chỉ có cỗ máy mới giữ im lặng”.


“Sau khi chế độ im lặng được thi hành, tôi đã làm việc hơn 10 tiếng mỗi ngày mà không nói bất cứ từ nào. Nó làm tôi vô cùng trầm cảm…”


“Nó giống như ở trong tù vậy. Chúng tôi không được nghỉ làm quá 15 phút nếu không sẽ bị tính vắng mặt”.


Nhiều công nhân tin rằng tin đồn Apple trả lại lượng lớn iPhone về Foxconn là nguyên nhân khiến nhà máy thi hành “luật im lặng”. Hôm 16/4, chủ tịch Foxconn Terry Gou đã tới cơ sở Trịnh Châu để bổ sung phương pháp kiểm soát chất lượng do ông đặt ra. Bản thân ông Gou sở hữu phong cách quản lí khắc nghiệt do theo đuổi kỷ luật và chủ nghĩa hoàn hảo. Nhân viên Foxconn được tuyển mới phải trải qua quá trình huấn luyện hàng tuần như trong quân ngũ để xây dựng kỉ luật. Có thể chính điều này góp phần gây ra áp lực khủng khiếp lên công nhân, dẫn tới các trường hợp quyên sinh kể trên.


Theo ICTnews/Vietnamnet





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP