Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

15 sai sót thường gặp được phát hiện trong quá trình kiếm tra website

SEO , tiếp thị ‘’hai chiều’’ hay tiếp thị nội dung. Dù bạn gọi nó bằng bất kể cái tên nào, thì chúng đều là những thuật ngữ đơn giản nhằm ám chỉ 1 công việc vô cùng phức tạp.

Cũng giống như ô tô, 1 thời chúng ta có thể đoán được sự rò rỉ cùa dầu xe, sự hỏng hóc của phanh hay 1 chút thay đổi của động cơ. Nhưng thời kì đó đã chấm dứt bởi vì các loại xe ô tô đã trở nên phức tạp hơn, vì vậy những chủ xe không còn cách nào khác ngoài việc mang nó đến các thợ sửa chuyên nghiệp. Điều này cũng xảy ra tương tự với tiếp thị trực tuyến.




Không còn việc bạn có thể mang 1 chiếc cờ lê sau đó vặn và tự kiểm tra được phần nào đang làm việc hay đang không làm việc rồi biết : ‘’Chỉ có 1 chút hỏng hóc nhỏ thôi mà’’

Ngày nay, nếu bạn không hiểu được các thuật toán xếp hạng của Google làm việc như nào, nó có thể gây ra nhiều khó khăn cho website của bạn. Bạn có thể làm giảm vị trí xếp hạng trang web của bạn rồi dần dần quên lãng nó đi. Vậy hãy chỉ cần hỏi những người mà đã ‘’phục hồi’’ dậy từ Penguin 1.0, chứ chưa cần kể đến 2.0.


Điều đó có phức tạp? Có. Đơn giản bởi vì sự thay đổi liên tục từng giờ từng phút của nó.


Bạn có nên tiếp tục làm SEO nữa hay không?


Nhưng tôi biết thông điệp này sẽ khá tốn thời gian để hiểu được. Sau khi theo dõi Moz và 10 bản tin, có phải tất cả chúng ta đều hiểu được không? .Không, chỉ là 1 số thôi.


Thành thực mà nói, 1 sô người vẫn chưa thực sự có được những hiểu biết và kĩ năng cần thiết để làm SEO cá nhân. Nếu không thì đã không xảy ra tình trạng như hiện nay: rất nhiều người đang cố gắng trong tuyệt vọng để ‘’khôi phục’’ từ Panda, Penguin, Google Penalties, các sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng, hay từ việc sử dụng các thủ thuật mà họ đã không biết/hiểu/quan tâm.


15 điều bạn lẽ ra đang nên làm với website của bạn ( có thể bạn không đang không thực hiệ n chúng)


Đã đến lúc bạn phải nhờ 1 chuyên gia chăng? Dưới đây là 1 list các sai sót phổ biến nhất đã được phát hiện ra trong qua trình kiểm tra website hàng tuần. Xem list này và đối chiếu với cách bạn đang làm:


1. Hosting/Server




- Phải chăng Google nghĩ rằng website của bạn là website duy nhất trên máy chủ đó hay còn nhiều các website khác nữa?

- Website của bạn có thể không đang truy cập được hay không? Và không truy cập được bao lâu?

- Website của bạn có sử dụng các công cụ đệm hay nén bộ nhớ hay không?

- Hosting

Bạn nên có 1 số phiên bản server ảo chuyên dụng để khi công cụ tìm kiếm kiểm tra, nó sẽ nghĩ nội dung website mà nó sở hữu server. Tốt nhất là không liên kết với những website ‘’xấu’’ để làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn.


- Server

Đệm hay nén bộ nhớ để website của bạn có thể được truy cập nhanh chóng dù là lúc load hay download. Để thời gian truy cập website của bạn đạt càng gần mốc 100% càng tốt.

Mẹo: Nếu website của bạn không truy cập được ít hơn 1 ngày, điều đó không ảnh hưởng gì.


2. Giải pháp cho tên miền




Hãy kiểm tra tên miền website của bạn. Bạn sử dụng www hay không sử dụng nó?

Tên miền của bạn dù là www hay không và cả tên trang chủ có trùng nhau hay không? Ví dụ, 1 website sử dụng ‘’không www’’ cho tên miền của nó, những đã không tạo ra 301 Redirect cho miền www của nó. Bây giờ Google nghĩ rằng nó sở hữu 3 website 1 lúc.

Đảm bảo rằng bạn phải chọn được 1 phiên bản tên miền và chuyển hướng trang chủ tới nó.


Lời khuyên: Không có trường hợp cụ thể nào có thể giúp bạn chọn được 1 phiên bản tên trang cả.



3. Sơ đồ website(Sitemaps)


Hãy tự hỏi bản thân những điều dưới đây:

- Bạn đã có 1 sitemap.xml mà liệt kê các trang chỉ mục hay chưa?

- Bạn có update nó thường xuyên không? Bạn có những nội dung mới khi nào? Đã từng hày chưa bao giờ?

- Sơ đồ website của bạn có được tải lên server sau khi đã được tạo?

- Bạn có để các công cụ tìm kiếm biết bạn có 1 sơ đồ website?

- Trong khi chúng ta đang nói về sơ đồ website, nếu cần thiết bạn có thể đưa ra 1 vài sitemap cho các hình ảnh và video trên trang của bạn hay không?


Sơ đồ website vô cùng quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm xác định các nội dung trên trang web mà nó có thể bỏ qua khi thu thập dữ liệu.




Lời khuyên: Nếu bạn không có 1 sơ đồ web, website của bạn sẽ vẫn bị lập chỉ mục.

4. File Robots.txt


Website của bạn có sử dụng chính xác Robots.txt? Bạn có nhận được các tin nhắn lạ từ SERP hiển thị trang mà bạn nghĩ rằng bị giấu khỏi kết quả tìm kiếm nhưng thực ra lại không phải hay không?


Những điều bạn có thể chưa biết: các file robots.txt không chặn các trang của bạn khỏi việc được tìm thấy. Các file đó chỉ chặn việc lập chỉ mục nội dung chứ không chặn việc lập chỉ mục thông tin trang.




Vấn đề ở đây là: nếu 1 trang chứa file robots.txt và bạn muốn chặn nó khỏi kết quả tìm kiếm, thẻ không chỉ mục không thể được đọc trên trang này thì URL của trang sẽ được chỉ mục với thông báo giải thích rằng: Robots.txt đã chặn nó.

Lời khuyên: Bạ n có thể sửa lỗi này bằng cách khóa phần phân cấp thư mục trong robots.txt và sử dụng mã trang không chỉ mục.

5. Tốc độ trang


Bạn đang kiểm tra tốc độ trang web của bạn? Bạn có hiểu được những đánh giá từ công cụ kiểm tra tốc độ trang của Google?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe tốc độ trang chỉ góp 1% vào việc truy vẫn của trang, nhưng chúng ta vẫn chưa gặp 1 trang web nào mà không tăng điểm trang web của họ lên trên 90.


Những người truy cập mà không thể tải trang web của bạn trong 1 giấy tối đa là 3 đến 4 giấy họ có thể sẽ không bao giờ truy cập lại vào nó nữa.




Lời khuyên: Nếu bạn muốn mốc 90 hay cao hơn thế, bạn có thể đạt được nó. Đảm bảo rằng bạn sẽ không ở mức dưới 85. Không tồn tại những quy tắc cho điều này mà chỉ có thể sử dụng kinh nghiệm cá nhân mà thôi

6. Thu thập thông tin trang


Sử dụng 1 công cụ như Screaming Frog để thu thập thông tin website của bạn và hãy thực hiện kiểm tra những điều dưới đây:

- Văn bản gốc (Anchor Text) của bạn có được viết chính xác?

- Việc chuyển hướng có diễn ra đúng cách?

- Bạn gặp vấn đề về thu thập thông tin web?

- Bạn có những liên kết hỏng?

- Thẻ meta của bạn quá dài, quá ngắn, trùng lặp hay không tồn tại?

- Thẻ tiêu đề của bạn quá dài, quá ngắn, trùng lặp, quá tối ưu hóa, hoặc không tồn tại?

- Bạn có đang sử dụng các văn bản alt trong thuộc tính alt một cách chính xác?




Lời khuyên: Sử dụng công cụ thu thập thông tin website ở 1 mức độ rộng như Screaming Frogs dẽ giúp bạn phát hiện ra các vấn đề nhanh chóng chỉ trong 1 bản báo cáo.



7. Nội dung trùng lặp


Lần cuối cùng bạn kiểm tra nội dung website của bạn cho sự trùng lặp trong SERP hay không là khi nào?

Nội dung của bạn là nội dung gốc 100% nhưng không có nghĩa là nó đang không bị trùng lặp ở 1 website nào khác. Bạn cần kiểm tra thường xuyên nội dung các website của bạn.

Lời khuyên: sử dụng các trang web như Copyscape để kiểm tr nội dung có bị sao chép hay không, và đôi khi cũng cần tự kiểm tra. 1 vài bản copy được chép và Flash và chỉ có thể được tìm thấy trên Google chứ copyscape không thể nhận ra được.


8. Canonicalization




Bạn đã bao giờ kiểm tra xem thẻ canonical có được thực hiện đúng cách hay không? Và bạn đã có thẻ canonical chưa?

Thẻ Canonical có thể thông báo cho Google rằng:

- Nội dung mà bạn đã tốn thời gian tạo ra là thuộc quyền sở hữu của bạn

- Những trang khác có nội dung trùng lặp đó đều là trang copy lại bản gốc của bạn

Lời khuyên: Canonicalization bây giờ là cách duy nhất để thông báo với Goole nội dung đó là của bạn.


9. Nội dung


Nội dung là một trong những phần quan trọng nhất quyết định sự tồn tạ và quyền tác giải của 1 trang web. Nếu không có nội dung hay, website của bạn khó có thể có được vị trí xếp hạng tốt và như thế sẽ rất ít người dùng muốn làm việc lâu dài với website của bạn.

- Nội dung của bạn có giàu thông tin?

- Bạn có tạo ra những nội dung gốc, độc đáo thường xuyên?

- Bạn có update nội dung thường xuyên hay chỉ là các trang blog?

- Bạn cần có những nội dung mới, độc đáo, gốc cho webstie của bạn thường xuyên.


Lời khuyên : Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn dài hơn 600-700 từ trên trang web của bạn. "Nội dung mỏng" có thể sẽ khiến bạn có bị phạt và bởi vì điều đó chỉ làm hại website của bạn, đừng ‘’tiết kiệm’’ ở đây.


10. Khả năng sử dụng


- Bạn đã từng kiểm tra khả năng sử dụng trang web của bạn chưa? Nó có dễ dàng để sử dụng không? Người dùng có cảm thấy đơn giản không?

- Bạn có ít hơn 3s để tạo dựng niềm tin với người sử dụng

- Bạn nên thiết kế website của bạn bằng văn bản nháy để dễ dàng chỉ dẫn cho người dùng truy cập vào.

- Hãy đảm bảo rằng luôn hiển thị nổi bật các đường chỉ dẫn đến website của bạn




Lời khuyên : Trước khi thay đổi hoặc thêm bất kì thứ gì vào thiết kế của trang, hãy tự hỏi rằng:

- Điều này có giúp website tốt hơn với người sử dụng không?

- Điều này có giúp website tốt hơn cho các công cụ tìm kiếm không?

- Điều này có giúp bạn kiếm thêm tiền?

- Điều này có cung cấp tin tức cho người sử dụng không?

Nếu câu trả lời cho những câu hỏi trên là không, hãy kiểm tra lại tại sao bạn lại định thêm hay sửa website của bạn. Nó có thể rằng những thay đôỉ đó không hữu ích với người dùng.


11. Phân tích của bạn


Những phân tích sẽ giúp website của bạn duy trì được lâu hơn cho các công cụ tìm kiếm và người sử dụng trước những nguồn dữ liệu khác.

- Bạn kiểm tra các phân tích về website của bạn bao lâu 1 lần?

- Bạn có đang dùng Google?

- Nếu không, phân tích của bạn có cung cấp cho bạn dữ liệu dạng hạt không?

- Bạn có đang kiểm tra so sánh các số liệu website không?


Ngoài việc hiển thị chuẩn đồ họa, bạn còn có thể thấy được 1 số thứ khác trong phân tích của bạn:


- Truy vấn từ khóa: Bạn có nghĩ trang web của bạn được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm nó nên được hiển thị? Có thể nó không được hiển thị nhưng ít nhất câu hỏi này có thể giúp bạn có ý tưởng về việc trang của bạn được tìm thấy như thế nào và liệu điều đó đã thay đổi hay chưa.Những thay đổi lớn ở đây có thể chỉ ra những thay đổi khác về website của bạn. Các thông báo về điều này sẽ được tìm thấy.


- Tìm kiếm trả tiền và không trả tiền: Việc thực hiên tìm kiếm trả tiền của trang web của bạn diễn ra như thế nào? Hãy luôn kiểm tra để mọi thứ diễn ra ổn thỏa. Những thông số khác như các nguồn trực tiếp hoặc liên quan có thể đang gửi về 1 lưu lượng truy cập đủ lớn để giấu đi website của bạn.


- Tìm kiếm có thương hiệu và chưa có thương hiệu: Thương hiệu website của bạn đi xuống? Bạn có lẽ nên xem liệu có phải bạn đã thay đổi trong tiếp thị ngoại vi hoặc kiểm tra SERP cho việc kinh doanh các list thương hiệu. 1 khác hàng thì bị mất 10% lưu lượng truy cập tới những trang mà mua từ khóa phổ biến và các thuật ngữ nổi tiếng. Sự giảm sút này là do Adwords chứ không phải do sự thay đổi trong thuật toán xếp hạng như mọi người đã dự đoán.


- Trang chuyển đổi: Sự chuyển đổi của bạn theo chiều hướng lên hay xuống? Bạn có tạo ra sự thay đổi cho website hay kế hoạch tiếp thị của bạn cho sự đa dạng này? Kiếm tra các thông số chuyển đổi, nếu sự chuyển đổi của bạn giảm đáng kể, điều này sẽ là 1 thông báo chỉ ra rằng nhiều hơn các lượt view cần được thực hiện.


Lời khuyên: Có rất nhiều dữ liệu trong phân tích của bạn mà có thể chỉ ra mọi thứ từ chiến lược tiếp thị đến việc làm thế nào để có hơn 100000 người dùng . Đừng chỉ kiểm tra số lượt thăm website, bởi vì nếu vậy bạn có thể đang bỏ qua những thông tin mà giúp website của bạn tránh đc khó khăn và để tiến về phía trước.


12. Webmaster Tools




Bạn đang sử dụng Webmaster Tool của Google? Và của Bing? Nếu vậy bạn có hiểu được những gì dữ liệu đang thông báo tới bạn và bạn có chú ý tới nhứng tin nhắn đó không?

Webmaster Tool có thể cung cấp nhưng thông tin hữu ích và tức thì về website của bạn bao gồm:

- Các tin nhắn từ Google thông báo cho bạn lý do tại sao nó giảm thứ hạng website của bạn

- Bao nhiêu trang được lập chỉ mục.

- Bao nhiêu trang được thu thập dữ liệu, đã từng được thu thập thông, và được loại bỏ.

- Truy vấn gì cần được sử dụng để tìm thấy trang web của bạn.

- Những gì liên kết đang được sử dụng nội bộ.

- Những gì liên kết được tìm thấy ở trang web của bạn (và ngay cả khi chúng được chuyển qua một trang web khác).

- Làm thế nào Google xem trang web của bạn.

- Những thay đổi gì giúp trang web của bạn trở lại xếp hạng bình thường


Lời khuyên: Webmaster Tool cần được kiểm tra hàng ngày, hàng tuần hoặc nhiều hơn. Các dữ liệu ở đây có thể chỉ ra chiến lược tiếp thị, ngăn chặn một trang web xấu tấn công liên, giúp bạn kiểm soát cách Google thu thập dữ liệu từ trang web của bạn, và hơn thế nữa. Có rất nhiều thông tin trong những công cụ quản trị web này và việc sử dụng thích hợp sẽ tạo ra sự khác biệt hoàn toàn để làm nên thành công hay thất bại.


13. Truyền thông đại chúng (Social Media)


Social media có không ít tác dụng so với các thông số. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp bạn có được các khánh thăm trung thành và ảnh hưởng của nó lên ROI cũng lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta đã nghĩ. Hãy đảm bảo rằng bạn sãn sàng ngồi lại và bàn về kế hoạch cho truyền thông xã hội , cách thực hiện nó, chiến lược cho nó là gì v.v.v

- Bạn có 1 kế hoạch truyền thông xã hội thích hợp hay chưa?

- Nó có hỗ trợ thực hiên các mục tiêu của website của bạn không?

- Bạn thực hiện nó trên website của bạn như thế nào?


Lời khuyên: Bạn nến cho phép người sử dụng dễ dàng chia sẻ nội dung website của bạn chứ không đơn giản chỉ là theo dõi hoặc like nó thông qua tất cả các kênh thông tin đại chúng. Sau đó sử dụng chiến dịch truyền thông đại chúng của bạn để thúc đẩy tất cả các kênh của bạn thông qua các hoạt động tiếp thị của bạn.


14. Gắn thẻ


Bạn có đang sử dụng thẻ schema? Bạn có biết thẻ schema là gì? Bạn có biết ảnh hưởng thực của nó lên các thông số web của bạn là như thế nào?




Thẻ schema là 1 lọaị thẻ mà giúp các công cụ tìm kiếm lấy dữ liệu từ website của bạn và đưa về website của chúng. Ở Google, bạn có thể nhận ra điều này ở hiển thị ‘’Knowledge Graph’’ phía bên phải của các SERP.

Các thẻ Author lại cho phép liên kết tác giả thực với nội dung của họ. Bạn có đang sử dụng thẻ Author trên website của bạn? Khi Google để hiên thị hình ảnh hay dữ liệu gắn với tên tác giả của nó thì hình ảnh đó sẽ giúp tăng số người truy cập vào nó từ các kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp các thông số website và SEO của bạn.

Lời khuyên: Vieech gắn thẻ schema sẽ giúp làm tăng 1 loại tìm kiếm ở hộp công cụ của Google gọi là tìm kiếm thực thể. Hãy đảm bảo rằng bạn đã gắn thẻ schema trên website của bạn, nếu không bạn sẽ gặp khó khăn hơn nhiều. Trang schema.com có đầy đủ tư liệu chỉ dẫn cách để dùng thẻ schema.


15. Các backlink




Lần cuối cùng bạn kiểm tra 1 hồ sơ liên kết trên website của bạn là khi nào? Bạn có biết chính xác tỉ lệ phần trăn các link tốt so với link xấu hay không? Bạn có biết được các link xấu làm việc trên website của bạn như thế nào và bạn sẽ phải làm gì nếu các link đó tồn tại trên website của bạn?

Các liên kết là phần được xem xét kĩ nhất trong thuật toán xếp hạng của Google ngày nay. Bạn có được chúng như thế nào, với tốc độ bao nhiêu, từ đâu, từ ai có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại website của bạn, bởi vì 1 đổi thủ cạnh tranh có thể sẽ tấn công website của bạn bằng các liên kết xấu.


Nó chỉ chiếm khoảng X phần trăn (tôi biết nhưng không cần chia sẻ) để khiến cho sự tồn tại website của bạn giảm đi. Không chú ý vào phần này của website chính là 1 trong những cách nhanh nhất bị đẩy ra khỏi kết quả của công cụ tìm kiếm.


Lời khuyên: Nhiều người đã nhận ra điều này và chỉ tạo ra các nội dung tốt để có được các liên kết.

Nếu bạn không bao giờ mua các liên kết, bạn sẽ phải đợi nhiều năm để có được các liên kết mà 1 website cần để có thứ hạng cao trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Vậy bạn phải tìm ra 1 vài cách để có được chúng nếu mô hình kinh doanh của bạn thực sự cần.


Chìa khóa để mua được các liên kết thành công : nó phải trông thật tự nhiên. Nếu bạn không chắc chắn làm được điều này, hãy thuê 1 chuyên gia.


Vậy bạn đã làm như thế nào?


- Tất cả các điểm trên đều là 1 nhân tố trong kế hoạch tiếp thị SEO chăng?

- Với những người làm SEO, bạn đã làm tốt những điều trên? Bây giờ bạn có thể trả lời những câu hỏi trên và đưa ra giải pháp cho chúng chưa?


Hay bạn vẫn đang thiếu 1 vài thông tin cần thiết để trả lời chính xác các câu hỏi đó? Bạn đang cảm thấy đôi chút hoang mang, Nếu vậy, mọi thứ vẫn ổn.


Thực tế, tất cả 15 mục trên chỉ là 1 phần trong số những gì 1 SEO chuyên nghiệp làm để tối ưu hóa sự hiển thị , vị trị, sự tồn tại và quyền tác giả website của họ. Nhưng hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu được hơn rằng tại sao làm SEO không hề rẻ.

Các tiêu đề hôm nay đều nói về tiếp thị nội dung, xã hội, những tim tức nóng hổi nhất, những thứ mới nhất nhưng tất cả các yếu tố để duy trì SEO thì vẫn vậy.


Tất cả các người quản lí website đều nên biết SEO làm việc như thế nào, hiểu được các dịch vụ họ có thể nhận được. Ngược lại nếu bạn đang gặp bế tắc trong việc hiểu hết về SEO và bắt đầu không quan tâm về nó nữa, bạn có thể sẽ là nạn nhân trong sự thay đổi thuật toán xếp hạng của Google.



Website của bạn cần 1 chuyên gia về SEO giỏi


Nếu bạn không thực sự hiểu những gì bạn đang làm, bạn sẽ không tiếp tục cố gắng để sửa xe ô tô của bạn, đặc biệt là khi luôn có những thợ sửa chuyên nghiệp có thể giúp bạn làm công việc này. Nó có lẽ chỉ tốn 1 chút tiền nhưng xe của bạn sẽ chạy được lâu hơn và vận hành tốt hơn.


Một chuyên gia SEO cũng giống như 1 thợ sửa ô tô ở trên. Đứng để đến tận khi website của bạn sắp không còn tồn tại mới tìm một chuyên gia sửa nó. Hãy ưu tiên luôn duy trí nó vững bền.


Bằng việc tìm 1 chuyên gia về SEO giúp ngay từ đầu, bạn sẽ hạn chế sự tụt hạng trên Google 1 cách đáng kể – điều mà các doanh nghiệp luôn phải đau đầu hàng tháng trời để tìm cách giải quyết.


Sẵn sàng thừa nhận mình cần giúp đỡ là bước đâu tiên và là cách tốt nhất đảm bảo các bước tiếp theo mà bạn thực hiện sẽ không phải bị sửa lại hoàn toàn.


- Bài viết của Kristine Schachinger (SEW)

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi phát hành lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips 15 sai sót thường gặp được phát hiện trong quá trình kiếm tra website

Back to TOP