Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

5 "nền tảng" của SEO

SEO cơ bản vẫn chưa thay đổi nhiều trong vòng 15 năm qua. Nếu bạn làm theo câu thần chú tạo ra nội dung tốt và tìm kiếm liên kết chất lượng, SEO có thay đổi hay không?

Dưới đây là 5 “nền tảng” SEO đã được đưa ra trong năm 2013. Nếu bạn vẫn đang mong đợi bất cứ điều gì trong số đó, hãy dừng lại ngay và cập nhật cho mình SEO có ý nghĩa gì trong năm 2014 sắp tới.

1. Từ khoá là chìa khoá đến kết quả tìm kiếm


Rất nhiều người tiếc cho kết quả cuối cùng của dữ liệu not provided khi có thông báo vào ngày 23/9/2013 rằng từ khoá sẽ không còn được chuyển qua trong chuỗi tham khảo từ Google. Nhưng điều mà nhiều người đã bỏ lỡ (và có thể vẫn tiếp tục bỏ lỡ) là tìm kiếm không phải chỉ về từ khoá, mà đó là về ý định. Các SEO đã sử dụng từ khoá như một sự uỷ thác của các ý định đó.


Có ai đang sử dụng từ khoá “mua” không? Họ hẳn đang tìm kiếm để mua thứ gì đó. Hoàn toàn hợp lý. Nhưng vì các thuật toán của công cụ tìm kiếm đã phát triển, người dùng giờ đã nhận ra rằng họ không cần phải thêm từ khoá “mua” trong lệnh hỏi nữa. Tất cả những gì họ phải làm là nhấp chuột vào một trong số những kết quả về nơi mua sắm có vị trí tiện lợi, hoặc tốt hơn là bỏ qua tất cả công cụ tìm kiếm và sử dụng công cụ tìm kiếm dọc (mua sắm) như Nextag.


Muốn chứng minh rõ hơn về việc này? Hãy nhìn vào Google trends. Đối với gần như bất kỳ so sánh lệnh chỉ có một từ khoá với lệnh mua + từ khoá đó, bạn sẽ thấy một xu hướng tương tự như thế này, thể hiện rằng dù mọi người đang càng hứng thú hơn với một sán phẩm, khuynh hướng thêm vào “mua” trong từ khoá sản phẩm đó đang giảm dần. Dưới đây là ví dụ của việc này với từ khoá “power tools” (đường màu đỏ) và từ “buy power tools” (đường màu xanh), nhưng bạn cũng có thể thấy tình huống tương tự với rất nhiều ví dụ khác nếu bạn thích đi sâu tìm hiểu thêm.




2. Từ khoá có định vị là quan trọng

Trước kia, nếu bạn muốn nhìn thấy trang của bạn xuất hiện cho một thành phố cụ thể, tất cả việc bạn phải làm là tạo ra một trang thể hiện thành phố đó hoặc thành phố và bang cùng với từ khoá. Điều này dẫn đến hàng triệu trang trên internet như thế.”




Điều này không còn là một thủ thuật khuyên thực hiện, thuật toán Panda được tạo ra một phần vì để chấm dứt hoạt động này. Thay vào đó, bạn giờ cần phải có một Google Places/Pages/Cái gì khác mà họ đang gọi là lược sử, để có một địa chỉ xác thực trong khu vực địa phương nhất định cho xếp hạng tốt.

Thêm vào đó, bạn phải sử dụng đánh dấu giản đồ (hoặc Hcard hoặc thứ gì khác) để đánh dấu địa chỉ của bạn. Vì một vài lý do, các công cụ tìm kiếm nghĩ rằng vì văn phòng của chúng ta có vị trí thực tế ở Raleigh, NC, chúng ta có liên quan nhiều với nơi đó hơn bất cứ nơi nào khác trong lãnh thổ quốc gia – mặc dù phần lớn khách hàng không phải từ NC. Vậy nên, hiểu biết rõ ràng hơn này cũng đáng để chúc mừng.


Hy vọng rằng, vấn đề chung này cũng không tồn tại lâu, vì một lần nữa, các nhà nghiên cứu đang cần nhiều thông tin hơn và nhận ra họ không cần phải gõ vào tên thành phố đó để có kết quả theo địa điểm đó - nếu không, dĩ nhiên, họ muốn một vị trí bên ngoài phạm vi họ đang hiện diện … nhưng tôi đang nói đến một vấn đề khác. Chỉ cần nói rằng hoạt động này đã được đưa ra, nhưng đó vẫn chưa là một giải pháp thay thế tốt.


3. Chuyển hướng 302 có một chức năng đối với SEO


Chuyển hướng 302 (Redirect 302) được sử dụng lại cho SEO trong những ngày này bởi vì các công cụ tìm kiếm sẽ chỉ thỉnh thoảng truy dẫn các trang (chứ không phải nhiều lần trong một ngày như hiện tại). Nếu bạn đang thực hiện thay đổi cho trang mà bạn không hy vọng gắn kết với trong một khoảng thời gian dài, bạn sẽ đăng một chuyển hướng 302 nên công cụ tìm kiếm sẽ không thay đổi vị trí danh sách của bạn trong suốt thời gian đó, trước khi bạn trở lại URL cũ.


Lý do chính thức cho việc này trong SEO là bạn không muốn các công cụ tìm kiếm cập nhật toàn bộ liên kết inbound cho URL mới, thể hiện bởi hướng dẫn trong w3.org: “302 tìm thấy… Nguồn được yêu cầu có vị trí tạm thời dưới một URL khác. Bởi vì chuyển hướng có thể được thay đổi tuỳ theo trường hợp, khách hàng NÊN tiếp tục sử dụng Request-URL cho các yêu cầu trong tương lai. Phản hồi này chỉ có thể lưu trữ được trong bộ nhớ truy cập nhanh nếu được yêu cầu bởi một trường tiêu đề Cache-Control hoặc Expires.”


Tuy nhiên, Google đưa thông tin về việc này trong tháng 8 năm 2012 với khẳng định của John Mueller: “redirect 302 là điều mà chúng tôi sẽ vẫn chuyển qua PageRank. Nói một cách chính xác, với 302, điều có thể xảy ra là chúng ta vẫn giữ URL được chuyển hướng và chỉ sử dụng nội dung của URL được chuyển hướng đó.”


Chúng ta bắt đầu thấy điều này thực sự xảy ra trong năm 2013 khi càng nhiều trang nhận hình phạt vì liên kết xấu đến trang – đặc biệt là liên kết truyền dẫn, thường thông qua các chuyển hướng 302 với ý định (không chính xác) dừng lại hoạt động của PageRank.


4. Những trang có lỗi 404 nên được giữ lại như những trang lỗi thời.


Đây là một phát triển rất chán nản khác trong công cuộc xoá bỏ liên kết rác của Google. Hàng trăm trang đang bị buộc phải giải quyết với liên kết inbound mà họ không thể kiểm soát bằng cách tạo ra trang đích với một kết quả 404 hoặc 410. Điều này có nghĩa có hàng nghìn liên kết mới bị sập trên web là do kết quả của những hình phạt nặng tay của Google.


Điều này thật tệ hại cho trải nghiệm người dùng, nhưng nếu bạn không thể kiểm soát những liên kết đến trang của bạn và không thể buộc webmaster trả lời bạn để gỡ bỏ nó, đó thật sự là giải pháp duy nhất để lại có được đánh giá tốt của Google. Họ nói bạn có thể từ bỏ liên kết xấu, nhưng họ cũng nói bạn phải có nỗ lực phối hợp để gỡ bỏ các liên kết đó trước - và họ không xem một bảng tính với hàng trăm mục “no response” nhập vào là có chất lượng, theo kinh nghiệm của tôi.


Bạn có thể thấy vấn đề này đã trở nên lớn như thế nào nếu bạn bắt đầu nhìn vào kết quả tìm kiếm trong một trang, đặc biệt là cho những trang mới có thể đăng rất nhiều thông cáo báo chí và sau đó gỡ bỏ chúng vì áp lực từ các webmaster cung cấp chúng lúc đầu.


Liên kết hỏng là một vấn đề thực sự trên web, và hiện tại Google góp phần vào nó rất nhiều. Tôi sẽ rất hứng thú để chờ thấy bao nhiêu con số thay đổi qua vài tháng tới, nhưng nghiên cứu này (vừa được đưa ra chỉ tháng trước) thể hiện một xu hướng rất rõ ràng:




5. Những liên kết đến bạn có thể hại bạn

Điều này thể là hiểu biết lớn nhất về SEO được đưa ra trong năm 2012 và 2013. Trở lại tháng 10 năm 2007, Wysz (một Googler nổi tiếng vào lúc đó) nói rằng: “Tôi sẽ không thật sự lo lắng về các trang rác làm ảnh hưởng xấu đến xếp hạng bằng cách liên kết với bạn, vì chúng ta hiểu rằng bạn không thể kiểm soát ai liên kết đến các trang của bạn.”


Tuần này, Matt Cutts nói rằng: “Nhưng nếu bạn thật sự muốn dừng các trang rác lại, điều này có vẻ hơi tầm thường, nhưng điều bạn muốn làm là đại loại giống như giảm tinh thần của họ.” Tôi nghĩ người bình luận “hGn” hiểu nó tốt nhất: “Những nạn nhân có liên quan của thí nghiệm [Google] nhiều hơn nhiều số trang rác mà các thuật toán này thật sự dừng lại hoặc làm hỏng.”


Điều tôi nhìn thấy từ vai trò một tư vấn viên SEO là những ai bị tinh thần suy sụp là những công ty thuê các trang rác mà không biết họ thật sự đang làm gì. Còn những người làm trang rác thì đã chuyển đên nạn nhân mới của họ.


Và bạn đã có rồi, một danh sách chán nản và sáo rỗng về một vài điều lo lắng hơn mà các SEO đã thay đổi trong năm nay. Trong khi xây dựng nội dung chất lượng mà người xem muốn có và chia sẻ là một mục tiêu đẹp, nhân văn và lý tưởng, tôi có hơi nghi ngờ rằng các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) sẽ từ bỏ công cuộc lâu dài chống lại các trang rác, đủ để giúp cho những hoạt động SEO mới tốt nhất thực sự có hiệu quả theo như ý định của họ. Hy vọng đây là tin tức tốt lành hơn cho năm 2014.




Thủ thuật Seo - Seo tips 5 "nền tảng" của SEO

Back to TOP