Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo xử lý vụ việc báo nêu


Hàng có dấu hiệu trốn thuế?


Vụ tai nạn xảy ra hồi 17h45 ngày 13/5/2013 giữa xe xe ô tô BKS 15C-04622 (do Nguyễn Quyết Thắng, SN 1979, trú tại Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển) và xe mô tô BKS 29T-07841 (do Phùng Ngọc Cường, SN 1988, trú tại TX.Bỉm Sơn, Thanh Hoá điều khiển), khiến Cường phải cắt bỏ phần lớn chân phải, toàn thân bị xây xước nặng.



Hiện trường vụ tai nạn: Chiếc xe máy bị xe container kéo lê gần 50 m.


Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ việc, gia đình ông Khâm đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường của các cơ quan chức năng huyện Hà Trung, như: Tự ý tẩu tán tang vật hiện trường (tự ý cho chủ hàng giải thoát lô hàng trên xe container); khi trưng cầu giám định cho nạn nhân lần đầu thì chỉ đề xuất giám định chân mà không quan tâm đến toàn thân bị xây xước nặng; không cân tải trọng và xác định nguồn gốc hàng hoá trên xe container…


Khi PV hỏi về việc vì sao không cân tải trọng và xác định nguồn gốc hàng hoá trên container, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng CA huyện Hà Trung) cho biết: “Vì ở đây không có bàn cân điện tử nên muốn cân thì phải đi rất xa, phức tạp”. Thế nhưng, theo điều tra của PV, cách trụ sở CA huyện chỉ chừng 1,5km có một trạm cân điện tử; chứ không như lời ông Hùng nói. PV đã trực tiếp đưa một chiếc xe container đến đây cân và được biết, CA huyện Hà Trung cũng đã nhiều lần cho xe vào đây cân tải trọng!.


Về nguồn gốc hàng hoá trên xe, Thượng tá Hùng đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp cho PV một tờ giấy bằng tiếng Trung Quốc, không có dấu đỏ, được xem là giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hoá trên xe container gây tai nạn. Tuy nhiên, khi xem tờ giấy này, ông Nguyễn Xuân Thắng (Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường Thanh Hoá) cho biết: “Đối với hàng hoá xuất hoặc nhập khẩu, khi vận chuyển thì phải có các loại giấy tờ như: Trích vận hải quan, hoá đơn chứng từ nguồn gốc hàng hoá và hoá đơn/hợp đồng vận chuyển. Trong vụ việc trên, tờ giấy mà chủ hàng hoá trên xe container đưa ra không có giá trị pháp lý. Số hàng hoá đó có thể đúng là hàng lấy từ công ty TNHH Annora Việt Nam (100% vốn Trung Quốc, đóng tại KKT Nghi Sơn - Thanh Hoá) nhưng nếu không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ thì nó có dấu hiệu là hàng trốn thuế!?”.


> Đọc thêm: Cần làm rõ những uẩn khúc sau một vụ tai nạn thương tâm



Bàn cân điện tử nằm ngay ở thị trấn Hà Trung nhưng Trưởng CA huyện lại bảo không có trạm cân ở gần.


Chủ tịch tỉnh: “Sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm”


Trả lời PV, ông Nguyễn Đức Sơn (phó viện trưởng viện KSND huyện Hà Trung) cho biết, cơ quan CSĐT CA huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế xe tải là Nguyễn Quyết Thắng. Tuy nhiên, viện KSND huyện chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can vì thiếu chứng cứ: Biên bản hiện trường vụ tai nạn ban đầu không có sự giám sát của VKS. “Vì thế, chúng tôi đang yêu cầu cơ quan CSĐT bổ sung hồ sơ. Về quan điểm, sẽ không có thay đổi, chỉ là bổ sung hồ sơ thôi. Các ngành CA, Toà án và VKS cũng vừa họp thống nhất điều tra, xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật”, ông Sơn nói.


Làm việc với PV, Đại tá Lưu Thiện Minh (Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, PC67 CA tỉnh Thanh Hoá) cho biết, tải trọng của xe có thể là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. “Vì thế, trong trường hợp này, CA huyện Hà Trung cần phải cân tải trọng trước khi cho giải phóng hàng hoá trên xe container. Hơn nữa, CA huyện cũng phải phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra nguồn gốc hàng hoá trên xe trước khi quyết định cho hay không cho giải phóng hàng hoá”, Đại tá Minh thẳng thắn.


Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Trịnh Văn Chiến (chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá) cho biết, đã đọc nội dung bài báo trên Nguoiduatin.vn. “Tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc báo nêu. Nếu có sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Chiến khẳng định.








Vô cảm với nỗi đau của nạn nhân?

Trong một trả lời phỏng vấn, thượng tá Vũ Xuân Kiên (phó trưởng CA huyện Hà Trung) xác nhận hàng hoá chở trên xe container là vật liệu xây dựng (xi măng). Thế nhưng, điều kỳ lạ ở chỗ, chính ông trước đó đã ký quyết định đồng ý cho phía chủ xe container giải phóng hàng hoá với mặt hàng là giày dép. Hơn nữa, không ai dùng xe container để chở xi măng!. Ông Kiên cũng miêu tả vụ việc rằng, nạn nhân bị mất một bàn chân và tỷ lệ thương tật vĩnh viễn là 71%. Trong khi đó, thực tế hồ sơ cho thấy, nạn nhân Cường bị mất phần lớn chân phải (từ trên đùi trở xuống), toàn thân có nhiều vết xước nặng, tỷ lệ thương tật tới 74%!



Đức Kế





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP