Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Quy tắc vàng trong phân tích dữ liệu truy vấn tìm kiếm

Chào các bạn, hôm nay tôi sẽ đem đến cho bạn một vài sự ngạc nhiên nhỏ nhỏ. Với những người đã từng đọc bài viết của tôi, thì chắc chắn sẽ biết răng, bài viết của tôi không mang tính “giáo dục”. Đơn giản vì:


Tôi không thích đưa ra những chiến lược về Google

Tôi không thích đưa ra những chiến lược SEO không hiệu quả

Tôi là một SEO-er, và dĩ nhiên tôi sẽ không muốn đối thủ cạnh tranh biết được chiến lược SEO của tôi



Tôi thích chia sẻ với các bạn cách để cách bạn tự thân suy nghĩ, tưu duy cũng như chia sẻ với các bạn về cách thức làm việc của bộ máy tìm kiếm. Điều đó đôi khi đơn giản là kinh nghiệm bản thân của tôi, những gì tôi đã làm tôi, đã trải qua.

Và trong bài viết này, chúng ta sẽ đi xem xét một số quan điểm đơn giản về dữ liệu mà tôi đã khám phá ra. Chỉ cần cho một sự thay đổi nhỏ về cách xem xét dữ liệu, bạn sẽ làm nên những thành công trên con đường chinh phục Google


Chúng ta hãy bắt đầu...


Dữ liệu truy vấn tìm kiếm của Google và chiến lược SEO.




Trước hết bạn cần phải biết bạn nên tìm những dữ liệu về truy vấn tìm kiếm ở đâu.? Đơn giản, hãy sử dụng Google Webmaster Tools. Thao tác :”Search Traffic à Search Query”

Bây giờ, hãy xuất những dữ liệu đó vào Google Analytics. Công cụ này sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu. Vì vậy, hãy chắc chắn bạn làm điều này trước khi đến bước tiếp theo. Tại đây dữ liệu sẽ được phân tích một cách cẩn thận, và thậm chí chúng ta có thể làm những bản báo cáo về khách hàng với những dữ liệu được phân tích này.


Để bắt đầu, chúng ta sẽ được xem xét một vài điều, Đó là những từ khóa mang tên thương hiệu và những từ khóa không mang tên thương hiệu. Mục tiêu của chúng tôi, là để website của bạn được hiển thị nhiều nhất với xếp hạng cao nhất trong kêt quả trả về của Google.


Phân tích dữ liệu traffic mang lại từ những từ khóa không mang thương hiệu.


Bây giờ, chũng ta hãy đi phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập qua những từ khoa không mang thương hiệu. Để làm điều đó, hãy loại bỏ tất cả những dữ liệu lưu lượng truy cập qua những từ khóa mang tên thương hiệu. Tôi thường làm điều này bằng cách tải về một bảng tính Excel, nhưng trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn sử dụng “GA Report”


Chỉ cần sử dụng "bộ lọc" để loại bỏ tất cả các keyword mang tên thương hiệu. Ý tôi là các keyword có tên các website / công ty.




Tất cả những dữ liệu còn lại sau khi còn lọc được hiển thị trong hình ảnh dưới đây (ở đây tôi không cho hiển thị những dữ liệu về khách hàng)

Bây giờ chúng ta đang bắt đầu xem xét cũng như phân tích kĩ hơn dữ liệu. Bạn có thể bắt đầu phân tích dữ liệu thông qua các những tiêu chí như ở trên (impression, click, vv.). Dễ dàng và thú vị phải không?

Nhưng chúng ta chưa làm điều này vội. Vì các dữ liệu còn quá chung chúng. Vì thế hãy sử dụng công cụ để phân loại dữ liệu.


Tôi muốn bạn sử dụng chức năng 'Secondary Dimension' và thiết lập chế độ "Google Property”




Phân loại tìm kiếm Google.

Tất cả các truy vẫn sẽ được phân loại một cách rõ ràng.


- Tìm kiếm web (cũng có thể phân loại tiếp theo vị trí địa lí)

- Tìm kiếm hình ảnh (lưu lượng truy cập từ các truy vấn tìm kiếm hình ảnh)

- Điện thoại di động (lưu lượng truy cập từ các tìm kiếm trên thiết bị di động)




Đây là một bộ lọc cực kỳ quan trọng. Nó cung cấp cái nhìn sâu hơn về dữ liệu cũng như phân loại các người dùng của bạn.

Xem xét các dữ liệu dưới đây, cùng một từ khóa nhưng với các thuộc tính khác nhau




Như bạn có thể thấy ở trên, lưu lượng tìm kiếm hình ảnh chiếm phần lớn. Đó là một cơ sở lớn để bạn xây dựng ra những chiến thuật phù hợp cho riêng mình.

Bản phân tích không chỉ hiện thị cho chúng ta thấy những con số về “Impression và Averaga Position”, mà còn chỉ rõ tỉ lệ click (CTR) qua những thiết bị không phải là mobile chiếm 2 phần tổng tỉ lệ click truy cập vào trang.


Chúng ta phải làm gì với dữ liệu những truy vấn không mang tên thương hiệu.


Việc đâu tiên bạn nên tập trung là phân loại các dữ liệu truy vấn này. Nó không phải là một nhiệm vụ dễ đối với những người mới bắt đầu.


Sau đó hãy xem xét và đưa ra các phương pháp phù hợp. Dưới đây là một vài gợi ý của tôi.


Cải thiện tỉ lệ click (CTR)


Bây giờ, tôi muốn bạn xem xét tỉ lệ click vào các kết quả trong trang tìm kiếm với những từ khóa khác nhau. Hãy theo dõi ví dụ dưới đây.




Ngay lập tức chúng ta có thể nhận thấy rằng, với tìm kiếm web, tỉ lệ click vào kết quả tìm kiếm được tạo ra từ các từ khóa rất khác nhau. Từ khóa mà có Average Position thấp, thì đồng thời cũng nhận được tỉ lệ Click vô cùng thấp, thực tế ở đây là 0%

Bây giờ tôi muốn bạn tập trung xem xét thẻ meta description và thẻ titile để hiểu lí do tại sao điều này lại diễn ra. Và sau đó hãy có gắng khắc phục và cải thiện điều đó.


Tập trung vào mục tiêu của những từ khóa.


Một vấn đề khác có thể gây tỉ lệ click không cao đó là những truy vấn là câu hỏi. Chúng tôi thường xuyên thấy răng tỉ lệ click với cụm từ khóa có mục tiêu rõ ràng cao hơn nhiều so với một từ khóa chung chung như dạng câu hỏi. Nhưng vấn đề lại là những từ khoa dạng chung chung đôi khi lại mang lại lượng impression cao hơn cho website.


Điều quan trọng ở đây là bạn học hỏi được gì từ những dữ liệu và đưa ra phương pháp điều chỉnh chiến lược SEO và từ khóa mục tiêu một cách phù hợp và hiệu quả nhất.


Hãy bắt đầu với những việc dễ dàng.


Một khía cạnh khác chúng ta nên xem xét ở đây là Average Position. Xem xét Average Postion rất quan trọng để tạo ra những điều chính phù hợp để tăng tỉ lệ click (CTR). Chúng ta hãy xem xét bảng sau:




Xem xét vị trí xếp hạng (Positon) với chỉ số trung bình (Average) từ 6 trở lên sẽ có một tỉ lệ click (CTR) chấp nhận được. Với những gì chúng ta biết về click bias, thì đó là một biểu hiện khá ổn định. Và những gì chúng ta cần làm để tăng tỉ lệ click là đơn giản hãy làm tăng thứ hạng web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm với các link internal (link liên kết giữa các trang của một website)

Phân tích dữ liệu traffic mang lại từ những tìm kiếm mang tên thương hiệu


Phần lớn các ý tưởng chúng ta xem xét có liên quan đến lượng truy cập qua những keyword có mang tên thương hiệu, chúng ta hãy tìm hiểu sự liên quan, sự tương tác giữa các tìm kiếm và lượng truy cập qua những tìm kiếm thương hiệu. Để làm được điều này, một lần nữa sử dụng “ bộ lộ”, để loại những dữ liệu về traffic mang lại từ những từ khóa không mang tên thương hiệu.




Một số điều chúng ta nên chú ý xem xét ở đây:

Average Position: Tại sao web chúng ta không được xếp ở thứ hạng cao với các từ khoa mang tên thương hiệu? Bạn nên đặt ra câu hỏi này để tìm cách khắc phục cũng như nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm


Hình ảnh: Chúng ta không được xếp ở thứ hạng cao với những tìm kiếm hình ảnh mang thương hiệu? Ít nhất hãy tham khảo qua một số dữ liệu chuyển đổi (conversion date) để xem có thể nghiên cứu thêm về vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp, thì thường là “không”


Hiệu suất: Tìm ra những từ khóa mang tên thương hiệu có tỷ lệ truy cập thấp ? Thường là những từ khóa mang lại tỉ lệ click dưới 25% và tìm hiểu lý do tại sao. Lí do có thể là các yếu tố về hiển thị kém (tiêu đề, mô tả, snippets . . . vv) hoặc nó có thể là một vài ảnh hướng khác. Một lần nữa, hãy tham khảo những dữ liệu chuyển đổi (conversion data) để hiểu rõ thêm điều này.


Hình thức phân loại tìm kiếm: Một lần nữa, tôi xin nhắc lại, với lưu lượng truy cập qua từ khóa không mang tên thương hiệu, ta nên xem xét hiệu xuất của tìm kiếm web cũng như tìm kiếm qua mobile

.

Một khi bạn đã xác định được vấn đề , hãy tạo ra một bản báo cáo để xem website của bạn đang ở vị trí nào trên trang tìm kiếm, những gì cần khắc phục và sửa chữa. Cũng rất hữu ích nếu bạn dựa vào các khoảng thời gian khác nhau trong bản báo cáo để thực hiện những kê hoạch mang tính thời vụ hoặc những công việc khác . .


Hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)


Bây giờ, bạn hãy tập trung xem xét vào trang hiển thị kết quả từ các bộ máy tìm kiếm để xác định những yếu tố có trong một trang tìm kiếm. Nó có thể bao gồm:


- Yếu tố cá nhân - địa lý hoặc các yếu tố khác

- Yếu tố chung - hình ảnh, video . . .

- Quyền tác giả (dẫn đến tỉ lệ click cao)

- Cách thức tìm kiếm (trên mobile hoặc web)


Những yếu tố trên nên được bạn xem xét một các kỹ lưỡng khi phân tích dữ liệu


Nâng cao chất lượng và tối ưu hóa traffic


Các bạn cần lưu ý rằng trong toàn bộ quá trình, mục đích là nâng cao chất lượng của traffic. Để làm được điều này bạn hãy xem xét các mục tiêu dưới đây để chắc chắn rằng việc phân tích dữ liệu truy vấn là nền tảng đã bạn xây dựng một chiến lược ổn định, lâu dài.


Hãy xem xét:


- Liệu có phải tất cả các lần click đều mang lại những traffic chất lượng?

- Truy vấn này đã xếp thứ hạng cao trong trang kết quả trả về chưa?

- Mục đích của những tìm kiếm là gì?

- Người dùng thường tìm kiếm thông qua các thiết bị gì? Có phải với các loại thiết bị khác nhau, thì cách tìm kiếm cũng khác nhau?

- Hiển thị của web trên trang kết quả có đủ thu hút để người dùng click hay không?

- Nếu người dùng lựa chọn một trang trong các trang kết quả tìm kiếm, họ sẽ mong đợi gì từ trang đó?


Mỗi câu hỏi sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn để đánh giá thế nào là traffic chất lượng. Tôi xin nhắc lại, mục tiêu chính trong bài viêt này là để bạn biết cách xem xét các dữ liệu và tạo lập chiến lượng SEO cho riêng mình. Và với những câu hỏi trên, chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều cách để cái thiện trang web, tạo lập chiến lược SEO. Với một thị trường mà việc xây dựng liên kết ngày càng trở nên khó khăn, thật có ý nghĩa nếu bạn xem xét nhưng câu hỏi trên và đưa ra một chiến lược an toàn, ổn định.


Dữ liệu truy vấn tìm kiếm của Google là nơi đầu tiên bạn nên xem xét.


Dữ liệu truy vấn: lắng nghe nhiều hơn từ Google.


Dưới đây là một đoạn video rất hữu ịch nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu những yếu tố trong dữ liệu truy vẫn. Hãy xem kĩ đoạn video này, chắc chắn nó sẽ mang lại cho bạn nhiều những thông tin bổ ích.


Những thông điệp gửi gắm qua video:


- Impression thực sự có ý nghĩ nếu nó được hiển thị đến người dùng. Nếu người dùng không click sang trang 2 của kết quả tìm kiếm mà web của bạn lại xuất hiện ở trang 2, thì impression trở nên có nghĩa

- Average Position không có ý nghĩa với nhiều chỉ mục trong một trang kết quả chả về, mà có ý nghĩa chỉ với cái đầu tiên.

- Lưu lượng truy cập chất lượng là những truy cập đạt đúng mục tiêu của từ khóa

- Hãy dự vào số lần click, không dựa vào impression, để đánh giá lượng người dùng truy cập đến website

- Tìm kiếm, phát hiện những traffic chất lượng và không chất lượng

- Nếu bạn có vấn đề trùng lặp, sử dụng chuyển hướng 301 hoặc lệnh “ rel = canonical”

- Xem xét vào tỉ lệ click để đảm bảo sự tối ưu nhất. Nếu không, hãy nhìn vào các kết quả trong trang kết quả trả về để nâng cao tỉ lệ CTR


Chúng tôi đã tạo được chiến lược cho riêng mình với những phân tích trên... Tôi hy vọng bạn cũng thế. Hãy bắt đầu chú ý hơn đến các dữ liệu và tìm ra chiến lược cho riêng mình.


- Bài viết của David Harry (SEW)

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi phát hành bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Quy tắc vàng trong phân tích dữ liệu truy vấn tìm kiếm

Back to TOP