Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Khắc tinh của những tên 'cướp bay' Sài Gòn


Với thành tích ấy, đại úy Nguyễn Xuân Trường, đang công tác tại Phòng PC45 - Công an TPHCM - vừa được tuyên dương trong chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” 2013 (là chương trình tuyên dương các chiến sĩ tiêu biểu nhân kỷ̉ niệm ngày truyền thống của ngành công an nhân dân VN).


Khi nói về những thành tích của mình, anh cười và nói: “Tất cả đều là công sức của cả đội, mình chỉ chung sức thôi mà”. Với thành tích ấn tượng đó, anh được cấp trên đề bạt lên chức vụ Tổ trưởng tổ trinh sát.


Đại úy Nguyễn Xuân Trường - khắc tinh của những tên “cướp bay” Sài Gòn.


Đại úy Nguyễn Xuân Trường - khắc tinh của những tên “cướp bay” Sài Gòn.


Khắc tinh của “cướp bay”


TPHCM vốn là một thành phố du lịch, mỗi năm thành phố đón hàng triệu lượt du khách đến tham quan, mua sắm nên công tác bảo đảm an ninh cho du khách cũng là nhiệm vụ được Ban Giám đốc CATP giao phó cho PC45 nói chung và Đội CSHSĐN của anh nói riêng. Là lính trinh sát, anh biết rằng những du khách nước ngoài luôn là đối tượng được nhiều tên tội phạm dòm ngó, chực chờ sơ hở là ra tay cướp giật.


Bất kỳ̀ tên “cướp bay” nào ở TPHCM khi nghe nhắc đến cái tên “Trường SBC” thì đều phải lắc đầu ngán ngẩm. Sau những màn rượt đuổi như phim hành động trên đường phố Sài Gòn, khi bị anh Trường cùng đồng đội tóm gọn, đã có không ít tên tội phạm phải tỏ ra “tâm phục khẩu phục” anh.


Tháng 8.1999, anh về công tác tại Phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) - Công an TPHCM. Về nhận nhiệm vụ chưa được bao lâu thì anh đã lập công khi dũng cảm tóm gọn 2 tên cướp giật tài sản của du khách nước ngoài tại khu trung tâm TP. Với chiến công đầu tiên đó, anh được lãnh đạo phòng “để ý” rồi phân công về Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội CSHSĐN).


Lang thang cùng đồng đội trên những tuyến đường của thành phố bất kể nắng mưa, anh cùng đồng đội đã lập công đều đều. Mỗi tháng, đội của anh tóm hàng chục tên cướp giật sau những cuộc truy đuổi và bằng những thế võ quật ngã, khống chế đối tượng.


Một trong những vụ bắt “cướp bay” ấn tượng nhất với đại úy Trường là đêm 1.12.2012. Đêm đó anh cùng đồng đội phát hiện 4 đối tượng đi xe máy trên đường Phạm Văn Bi (quận Thủ Đức) có những biểu hiện bất thường nên đã âm thầm theo dõi. Sau 1 hồi lòng vòng qua những con đường ven đô trong ánh sáng lờ mờ, anh và đồng đội đã quyết định tiếp cận nhóm đối tượng và ra lệnh kiểm tra.


Biết là công an, nhóm này nháo nhào bỏ chạy, anh và đồng đội đuổi theo. Một mình một xe, anh đuổi theo 2 tên chạy trên xe Dream thì bị chúng dùng hơi cay để chống trả. Không hề nao núng, đại úy bình tĩnh ép xe làm chúng té ngã xuống đường. Thấy anh lao đến, chúng rút dao chống cự thì bị anh dùng những thế võ điêu luyện khống chế, còng tay. Sau khi bị bàn giao cho Công an quận Thủ Đức, hai tên cướp thấy anh thì mặt mày xanh lét.


“Vợ chồng bắt cướp” và 3 lần bị phơi nhiễm HIV


Ngoài sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo, đồng đội và quần chúng nhân dân, bên cạnh anh luôn có sự động viên, chia sẻ của gia đình mà đặc biệt là người vợ hiền. Chia sẻ về người bạn đời của mình, đại úy Trường kể về những kỷ niệm khó quên thời 2 người mới yêu nhau.


“Mình mang cái máu hình sự nên mỗi khi ra đường thấy cướp là không muốn tha. Có lần, đang chở bạn gái (là vợ anh) trên đường, thấy có tên cướp ra tay giật đồ của người đi đường mình đuổi theo ngay. Đường sá thì đông đúc, sau lưng là người yêu nhưng với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, mình đã quật ngã tên cướp, bàn giao cho công an địa phương. Đến hồi xong việc, thấy người yêu bên cạnh thì mới nhớ rằng cuộc đi chơi vẫn chưa xong”.


Nói về kỉ niệm của 2 vợ chồng, vợ anh Trường cười tươi kể: “Lúc mới quen, đi chơi với anh mà cứ thấy lo lo. Thấy cướp là anh rượt theo bất chấp hiểm nguy. Nhiều lúc thấy anh máu quá mình cũng liều theo. Có lần, mình và anh đã tóm được tên cướp trên đường rồi giao cho công an. Lúc đi về, ảnh nói là sao em liều thế”.


Đặc thù của nghề nghiệp đã làm anh nhiều lần phải đối diện với những hiểm nguy. Ngoài những màn chạy xe với vận tốc hàng trăm km/h để truy đuổi tội phạm rồi dính thương tích, anh còn 3 lần bị phơi nhiễm HIV bởi những đối tượng nghiện hút khi tiếp cận với chúng.


Đại úy Trường kể, có lần khi kiểm tra một đối tượng cướp giật, lục soát tư trang của hắn thì anh có thọc tay vào túi quần của đối tượng khi phát hiện khả nghi. Thấy nhói ở ngón tay, anh biết mình đã bị kim tiêm của đối tượng đâm vào. Hỏi kỹ thì đối tượng khai rằng hắn đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, đã chuyển sang AIDS.


Báo cáo với lãnh đạo, anh được đưa đi chống phơi nhiễm. Sau mấy tháng uống thuốc, cầm trên tay kết quả dương tính anh mới thành thật tâm sự với chị về tai nạn nghề nghiệp của mình. Sau lần ấy, anh còn phải đi chống phơi nhiễm thêm 2 lần nữa.


Cảm thông cho nghề nghiệp của chồng, chị luôn động viên anh cứ yên tâm công tác. Chị nói: “Niềm vui của anh là bắt cướp còn niềm vui của chị là anh có nụ cười rạng rỡ khi ngồi chung bữa cơm với gia đình”.


Là lính trinh sát, rong ruổi ngoài đường liên tục với những chuyên án, những màn rượt đuổi nên điều anh cần là một hậu phương vững chắc để yên tâm công tác. Và vợ anh đã trở thành một điểm tựa để anh lập nên những chiến công liên tiếp.


Kỷ niệm 8 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” và kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam, sáng 18.8, Báo Công an TPHCM, Cung Văn hóa Lao động và Đài Truyền hình TPHCM đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 14 - năm 2013.


Tham dự chương trình có sự tham gia của nhiều cơ quan ban ngành của TPHCM, đại diện Liên đoàn Lao động thành phố… cùng nhiều gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc” trên địa bàn.


Chương trình đã tuyên dương 5 gương điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, trấn áp tội phạm. Một trong những tấm gương tiêu biểu của ngành công an tphố là đại úy Nguyễn Xuân Trường - đang công tác tại Phòng PC45 - Công an TPHCM.


Theo Trường Sơn (Lao Động)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP