Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kê biên sai, ai bồi thường?


Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ tại TP Sóc Trăng) mua căn nhà của ông Đặng Văn Muôn (ngụ tại TP Sóc Trăng). Căn nhà này ông Muôn được TAND tỉnh Sóc Trăng chia trong vụ án ly hôn với vợ là bà Trần Thị Lẫm (ngụ tại TP Sóc Trăng). Sau đó, bà Ngọc bán căn nhà trên cho ông Lê Ngọc Phượng (ngụ tại TPHCM). Bà Ngọc nhận tiền đặt cọc 2 tỷ đồng, sau 30 ngày phải hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng, nếu không, phải trả ông Phượng 2 tỷ đồng tiền cọc và 2 tỷ đồng do vi phạm hợp đồng.








Tòa tuyên khi cả nguyên đơn và bị đơn chưa có mặt là không thể nào chấp nhận được. Chúng tôi không biết tòa tuyên như thế nào, chỉ nghe các nhà báo nói lại lời tuyên của tòa. Tôi chuyển nhượng cho ông Phượng, tòa đã kê biên thì làm sao sang tên được. Lỗi này tại tòa chứ không phải tại tôi.

Bị đơn Nguyễn Thị Ngọc



Ngày 21/2/2013, bà Ngọc nhận được Thông báo thụ lý vụ án của TAND TP Sóc Trăng về việc bà Trần Thị Lẫm (vợ cũ ông Muôn) "Yêu cầu tuyên bố vô hiệu và hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất" mà vợ chồng bà Ngọc đã mua của ông Muôn, với lý do ông Muôn chưa thi hành án cho bà Lẫm. Trong khi đó, Thi hành án dân sự TP Sóc Trăng xác nhận ông Muôn và bà Lẫm đã thỏa thuận xong về thi hành án, đã có quyết định đình chỉ thi hành án.


Ngày 22/2/2013, Thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình, TAND thành phố Sóc Trăng, ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (kê biên) căn nhà bà Ngọc đã bán cho ông Phượng. Bà Ngọc khiếu nại quyết định kê biên thì bị TAND TP Sóc Trăng và sau đó là TAND tỉnh Sóc Trăng bác đơn. Vì vậy, bà Ngọc không thể hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng nhà cho ông Phượng, nên bị ông Phượng khởi kiện ra Tòa đòi bồi thường.


Sau nhiều lần "đưa đẩy", ngày 6/9/2013, TAND tỉnh Sóc Trăng mới có Quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Sóc Trăng vì "không đúng qui định". Như vậy, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình, bà Ngọc có nguy cơ phải bồi thường số tiền tương đương số tiền cọc cho ông Phượng.


Tại phiên tòa chiều 11/9, bà Ngọc và ông Phượng đã thỏa thuận được với nhau: bà Ngọc trả 2 tỷ đồng tiền cọc, và bồi thường cho ông Phượng 1,9 tỷ đồng (thay vì 2 tỷ như ông Phượng yêu cầu). Tuy nhiên, sáng 12/9, HĐXX phiên tòa này phán quyết: Ông Phượng biết bà Ngọc mua nhà của ông Muôn nhưng chưa sang tên cho bà Ngọc mà vẫn mua “là sai”. Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của ông Phượng, yêu cầu bà Ngọc trả lại cho ông Phượng 2 tỷ đồng; không chấp nhận yêu cầu bà Ngọc phải bồi thường 2 tỷ đồng vì vi phạm hợp đồng. Án phí cả bà Ngọc và ông Phượng phải chịu mỗi bên trên 70 triệu đồng.


Theo Tiền phong





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP