Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Quy định về ghi nợ phí, lệ phí quyền sử dụng đất


Thạc sĩ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 - Quốc gia) trả lời:


Tại Khoản 5, Điều 1, Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ngày 25-3-2013 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17-6-2011 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ có quy định: Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ lệ phí trước bạ nếu chuyển nhượng, chuyển đổi nhà, đất cho tổ chức, cá nhân khác thì phải nộp đủ số lệ phí trước bạ còn nợ trước khi chuyển nhượng, chuyển đổi.


Theo đó, trường hợp nêu trên, nếu gia đình bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất đang được ghi nợ lệ phí trước bạ tiền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân khác thì gia đình bạn phải nộp đủ số lệ phí trước bạ còn nợ trước khi chuyển nhượng theo quy định.



Ảnh minh họa


Căn cứ Điều 9, Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17-6-2011 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ thì các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ bao gồm:


Thứ nhấ, nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn; nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân ở các xã thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.


Thứ hai, phương tiện thủy nội địa không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn; phương tiện thủy nội địa có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực; phương tiện thủy nội địa có sức chở người đến 12 người.


Thứ 3, nhà, đất của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề; y tế; văn hóa; thể dục thể thao; môi trường theo quy định của pháp luật đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phục vụ cho các hoạt động này.


Thứ tư, nhà, đất của cơ sở ngoài công lập đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phục vụ cho các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; y tế; văn hóa; thể dục thể thao; khoa học và công nghệ; môi trường; xã hội; dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.


Ngoài ra, các trường hợp nhà, đất của doanh nghiệp khoa học và công nghệ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định của pháp luật


Theo Hà Nội mới





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP