Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đào tạo luật sư bảo vệ công lý cho người khuyết tật


Luật Người Khuyết tật được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức của Đại học Luật Hà Nội với mục tiêu giúp các luật sư và thẩm phán tương lai bảo vệ tốt hơn quyền của người khuyết tật tại Việt Nam.


Với những hỗ trợ của Chính phủ Ireland và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 850 sinh viên bậc đại học đầu tiên đã được đào tạo về luật này kể từ năm 2012.


Luật Người Khuyết tật có hiệu lực năm 2011, luật hóa quyền của hơn 7 triệu người khuyết tật Việt Nam, tương đương với 8% dân số cả nước.


“Việt Nam đã có một bước tiến quan trọng bảo vệ quyền của người khuyết tật thông qua việc đưa những quyền này vào luật, nhưng thực thi luật lại là một nhiệm vụ còn khó khăn hơn,” Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki phát biểu tại sự kiện tổng kết chương trình hợp tác giữa Đại học Luật Hà Nội, ILO và Chính phủ Ireland diễn ra sáng nay.


Ông nói: “Các bạn cần có những thẩm phán và luật sư giỏi với nhận thức và thái độ đúng đắn đối với người khuyết tật để phá bỏ rào cản và mở rộng cánh cửa đưa họ đến với việc làm và hòa nhập với xã hội. Và nếu bản thân các sinh viên là người khuyết tật được đào tạo để trở thành luật sư tương lai, điều đó còn tuyệt vời hơn nữa".


Ở Việt Nam, rất ít người khuyết tật có việc làm và thu nhập ổn định. So với các nhóm lao động khác, tỷ lệ thất nghiệp của người khuyết tật cao hơn nhiều, ở mức 30%.


Số người khuyết tật được tiếp cận với các chương trình vay vốn và cơ hội học nghề còn khá thấp. Trong số 1,5 triệu người được đào tạo nghề hàng năm ở Việt Nam, chưa đầy 0,4% là người khuyết tật. Trong hai năm qua, chỉ 1% trong tổng số 8.000 hội viên Hội Người Khuyết tật Hà Nội được tiếp cận với các chương trình tài chính vi mô.


ILO ước tính Việt Nam mất 3% GDP vì người khuyết tật phải đứng ngoài thị trường lao động. “Đó là một sự lãng phí tiềm năng rất lớn,” ông Sziraczki nhận định.


Cũng trong khuôn khổ hợp tác với ILO và tổ chức Irish Aid, Đại học Luật Hà Nội đã tăng về số lượng và chất lượng các nghiên cứu do sinh viên và giảng viên thực hiện về pháp luật bình đẳng cho người khuyết tật.


GS-TS Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội cho biết: “Dự án hợp tác đã gợi mở việc cần thiết phải triển khai các tư tưởng nhân quyền về người khuyết tật đến nhiều môn học, lĩnh vực nghiên cứu khác trong nhà trường".


Quỳnh Hoa





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP