Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đạt thứ hạng cho công ty có nhiều địa điểm tại nhiều thành phố với một tên miền

Năm 2010 Matt Cutts đưa ý tưởng nhỏ này đến với cộng đồng Local SEO: "Tạo một trang web cho mỗi vị trí cửa hàng". Lời khuyên này giúp bối cảnh u ám của Local SEO cho những công ty nhiều địa điểm sáng sủa hơn, nhưng vẫn để lại rất nhiều câu hỏi có tính chiến lược về cách đạt được mục tiêu này một cách chính xác.

Trong bài này, tôi sẽ đưa ra những điểm chính và một vài chiến lược mà tôi đã sử dụng và cho phép tôi giúp nhiều khách hàng đạt được thứ hạng cao tại các thành phố khác nhau khi sử dụng một tên miền. Những chiến lược này đã có hiệu quả với những công ty nhiều địa điểm, dù cho đó là một chuỗi lớn, có nhiều cửa hàng nhượng quyền hay một công ty luật có văn phòng tại 10 thành phố.

Lợi ích của một tên miền đối với những công ty nhiều địa điểm


[Tôi sẽ sử dụng URL brand.com làm ví dụ trong toàn bộ bài viết này nhưng hãy tự do sử dụng tên miền của bạn để thay thế.]


Khi Matt Cuts đưa ra lời khuyên tạo cho mỗi địa điểm một mô tả URL riêng, nhiều người làm SEO nghĩ rằng đó là một lời kêu gọi để mua nhiều tên miền cho từng trang. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, đó là một cách nghĩ sai. Một tên miền độc lập là giải pháp tốt nhất vì nhiều lý do, và một vài trong số đó là:


1. Không nhầm lẫn trong đặt thương hiệu – Điều này thật sự đơn giản. Brand.com không làm cho khách hàng nhầm lẫn. Nhưng ngược lại, WestPalmBeach-Brand.com lại gây nhầm lẫn. Nhiều câu hỏi nảy sinh như: “Trang này có hợp pháp không? Tôi có thể có được sản phẩm và dịch vụ chất lượng tương tự trên trang này như tôi có thể có trên brand.com không?” Hay một câu hỏi phổ biến như: “Ưm, tôi lại không thể nhớ được cách phát âm tên miền … nó có một hay hai dấu gạch nối vậy?”


2. Nỗ lực SEO được kết hợp - Nếu bạn đưa tất cả nội dung của mình vào một tên miền, nỗ lực SEO của bạn tại một thành phố giúp ích cho Thứ hạng trang (Pagerank) hoặc Độ uy tín tên miền (Domain Authority) của toàn bộ tên miền, và sau đó mọi thành phố được đặt vào tên miền đó đều có được lợi ích từ nỗ lực SEO của bạn. Hãy đối chiếu kết quả này với một công ty có 20 vị trí và 20 tên miền. Nỗ lực SEO của họ bị nhạt đi và họ đang đối mặt với mối nguy của việc xây dựng ồ ạt nhóm các liên kết nếu họ liên kết toàn bộ chúng lại với nhau, điều mà chúng ta đều biết là không hiệu quả.


3. Rất nhiều tên miền sẽ rất tốn kém – Bạn có thật sự muốn phải đăng ký citynameBrand.com tại tất cả 10 thành phố hiện bạn đang có hoạt động kinh doanh? Bạn nói đó không phải là việc gì to lớn? Vậy việc này thì như thế nào: điều gì sẽ xảy ra nếu việc kinh doanh của bạn có những tham muốn điên rồ, tôi không dám chắc, như phát triển ra ngoài phạm vi 10 thành phố này? Bạn có thật sự muốn ưu tiên mua hàng trăm, có thể là hàng nghìn tên miền để tránh những kẻ lạm dụng bất hợp pháp sử dụng tên miền của bạn từ tại những thị trấn/thành phố bạn thậm chí không xuất hiện? Điều này thật sự tốn kém. Hãy suy nghĩ nếu Starbucks sử dụng mô hình nhiều tên miền. Khi nhận ra họ đang có được sự thành công và phát triển chắc chắn, những kẻ lạm dụng bất hợp pháp sẽ cố gắng để đăng ký mọi tên miền/kết hợp các tên miền để mưu đồ trục lợi. Vì Starbucks.com là trang web duy nhất bạn cần để tìm ra tất cả vị trí họ sở hữu, những kẻ này không có ảnh hưởng gì.


4. Quản lý nội dung – Đây có thể là một mặt tiêu cực chính nếu bạn đang định dùng và cài đặt 35 Wordpress rồi sau đó phải đăng nhập vào từng tài khoản và thay đổi. Một sự thay đổi đơn giản như thay số điện thoại hoặc giá cả tại 35 thành phố cuối cùng có thể làm bạn tốn mất 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều công ty nhỏ lẻ cung cấp công nghệ CMS trên nhiều trang giúp bạn chỉnh sửa trên nhiều trang nhanh chóng. Công ty của tôi, Bizroids, đã sử dụng giải pháp CMS trên nhiều trang của 6qube, nó cho phép chỉnh sửa nhiều trang web cùng lúc, chỉ trên một bảng điều khiến. 6qube thậm chí cho phép bạn khoá chỉnh sửa một vài khu vực trên trang con để bạn có thể uỷ quyền cho nhưng người quản lý trang và cho phép họ thêm nội dung nhưng không ảnh hưởng đến thiết kế hay thương hiệu của trang. Cũng có một vài nền tảng cung cấp chức năng tương tự.


Đo mức thành công


Để rõ ràng, đây là điều chúng ta đang hy vọng đạt được khi sử dụng một tên miền độc lập:


1. Thứ hạng trang địa phương đầu tiên (cũng được biết đến như bản đồ, 7 pack, Google Local, v.v.) tại nhiều thành phố, thị trấn (lưu ý: Moz hiện đang không có báo cáo về thứ hạng của danh sách theo bản đồ nhưng thay vào đó, họ đặt một biểu tượng nhỏ trong báo cáo thứ hạng trực tuyến của bạn) giúp dẫn đến việc mua hàng hay sử dụng dịch vụ của khách hàng.


2. Thứ hạng trang tìm kiếm tự nhiên (Moz có theo dõi kết quả này), giúp dẫn đến việc mua hàng hay sử dụng dịch vụ của khách hàng.


Trước khi bạn bắt đầu


Dưới đây là điều bạn sẽ muốn chắc chắc bạn có cho tất cả địa chỉ trước khi bạn bắt đầu quá trình này:


1. Một địa chỉ thực tế hợp pháp (bảo đảm 100% hợp pháp và bạn sẽ giúp mình tránh đau đầu trong công việc sau này).

2. Một số điện thoại riêng, cố định dành cho địa phương.

3. Ít nhất một trang có giá trị cao, 100% riêng biệt, nội dung tối ưu hoá SEO cho từ khoá dựa theo vị trí địa lý.


Nếu bạn không có 3 hạng mục trên, đừng tốn thời gian của bạn với những công việc còn lại mà chúng ta sắp sửa thảo luận về. Bạn đang chuẩn bị thất bại nếu bạn tiếp tục thực hiện những công việc đó.


Quyết định cấu trúc URL (Tên miền phụ vs. Thư mục con)


Bạn sẽ cần phải quyết định về việc sử dụng cấu trúc URL với tên miền phụ (city.brand.com) hay thư mục (brand.com/city/) để lưu trữ các trang của thành phố xác định theo vị trí địa lý.


Có rất nhiều thông tin tranh luận về lợi ích của hai hình thức này và Matt Cutts đã nói rất rõ ràng (năm 2007 và năm 2012) rằng không có lợi thế riêng cụ thể giữa hai hình thức, nó thật sự dựa theo sở thích. Tôi thích tên miền phụ vì nó hợp lý hơn cho người sử dụng cuối (theo ý kiến của tôi) và theo kinh nghiệm, nó hiệu quả hơn khi cần có kết quả tìm kiếm nhanh hơn trên Google.


Một lợi thế lớn của thư mục là nếu bạn là một công ty nhỏ hơn và bạn không có ngân sách cho một CMS cao cấp trên nhiều trang, nhiều hệ thống quản lý nội dung như Wordpress sẽ hỗ trợ cấu trúc URL này.


Local SEO tạo bảng liệt kê công việc cần kiểm tra


Bạn đã xác định địa chỉ, số điện thoại, nội dung và cấu trúc URL của mình, giờ là lúc để bạn tập trung vào những hạng mục mà nhiều Local SEO quen thuộc với. Hãy nhớ rằng, mỗi công việc này cần được thực hiện cho mỗi thành phố mà bạn đang hoạt động:


- Đăng nội dung riêng trên trang thiết kế cho mỗi thành phố.

- Thực hiện SEO trên trang cho mỗi thành phố và nội dung của nó.

- Bảo đảm 3 thông tin chính của thành phố (tên, địa chỉ và số điện thoại) được hiển thị rõ ràng trên tất cả các trang của thành phố và không có phần nào trong 3 thông tin trên của thành phố hiển thị trong thư mục hay tên miền phụ. Nếu bạn muốn thể hiện các vị trí lân cận, hãy liên kết với họ hoặc liệt kê dưới dạng hình ảnh.

- Sử dụng phần bổ sung Schema.org để hiển thị địa chỉ.

- Định dạng Google Webmaster Tools cho từng thành phố.

- Tạo trang Google+ Local cho từng địa điểm. Hãy bảo đảm mỗi trang Google+ hiển thị URL riêng của thành phố đó, không chỉ đơn giản là tên miền gốc.

- Yêu cầu liệt kê công ty của bạn tại mỗi thành phố trên GetListed.org. Nếu bạn có nhiều địa điểm và muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể thử dịch vụ như Yext, cho phép bạn quản lý danh sách từ 40 trở lên từ bảng điều khiển của họ.

- Bắt đầu xây dựng liên kết như bạn thường làm, dùng thư mục hay tên miền phụ của từng thành phố như chính trang web của nó.

- Khi thêm nội dung, luôn luôn bảo đảm rằng nội dung của bạn dựa trên vị trí địa lý hoặc đặt nó trên tên miền gốc hay một thư mục, không phải trên tên miền phụ của một thành phố.

- Tạo phần lọc trong Google Analytics để tách biệt lượt truy cập dựa trên thành phố không phải là một ý kiến tệ.

- Như một quy luật làm việc, dùng các tên miền phụ hoặc thư mục con của thành phố như chính trang web cho dù bạn đang không quản lý tất cả với một CMS. Việc này bao gồm đăng nội dung theo thành phố ở một vị trí phù hợp. Ví dụ như nếu bạn tạo một thư viện ảnh cho cửa hàng Chicago Cupcake, bạn sẽ đăng nội dung đó trong Chicago.YummyCupcakes.com/Gallery hoặc YummyCupcakes.com/Chicago/Gallery.


Những điều không nên


Nếu bạn không muốn làm hỏng nỗ lực SEO địa phương của mình, dưới đây chính xác là điều bạn nên tránh bằng bất cứ giá nào:


1. Sao chép nội dung ở bất cứ vị trí nào trên trang của bạn, nhưng đặc biệt là trên trang đích của thành phố. Vâng điều này bao gồm tái tạo là một vài từ khoá ở đây và kia để tạo sự khác biệt. Bạn có thể né được tình huống này trong một lúc nào đó, nhưng nguy cơ là, Google sẽ bắt gặp bạn và điều đó không hề vui vẻ gì. Hơn nữa, đó là một hình ảnh không tốt cho công ty của bạn. Nếu bạn nhất định phải có một phần nội dung tại hai hoặc nhiều vị trí hơn, hãy chắc chắn sử dụng thẻ rel=canonical và thiết lập mã hoá sao chép trong tệp robots.txt của bạn.


2. Đặt BẤT KỲ phần hoặc cả 3 thông tin thành phố, theo vị trí địa lý trên thẻ tiêu đề của trang chủ. Tôi đã quản lý một trang có sử dụng “Company Name | Austin Personal Injury Lawyer” cho thẻ tiêu đề trên trang chủ (có 17 tên miền phụ theo thành phố), và không lâu sau đó Google điều chỉnh 16 vị trí khác với “Austin Personal Injury Lawyer” tạo sự nhầm lẫn (Google đã xác nhận họ làm việc này để giúp tiêu đề hợp lý hơn cho người dùng cuối). Chúng tôi sửa lỗi bằng cách đổi trang chủ thành “Personal Injury Lawyers | Company Name” và khi Google vẫn thêm vào nhiều Tiêu đề trang đích của từng thành phố, họ chỉ thêm vào “Company Name”.


3. Liệt kê 3 thông tin chính của trang trên một trang Geo ngoài trang của nó – Ví dụ như, bạn không muốn vị trí trang Austin Texas của bạn có một khung nhỏ ghi rằng: các địa điểm lân cận và liệt kê những địa chỉ và số điện thoại của 3 địa điểm gần nhất. Thay vào đó hãy liên kết với họ (một lần nữa, điều này chỉ áp dụng với các trang Geo vì các dấu hiệu Google tìm kiếm cho thông tin này sẽ tăng khả năng rằng mỗi vị trí là hợp pháp). Nếu bạn muốn liệt kê toàn bộ các vị trị của bạn trên một trang trong trang chính, hãy làm tất cả.


Đây là công thức tôi đã sử dụng để giúp nhiều khách hàng với nhiều thứ hạng có được từ khoá cạnh tranh cao tại nhiều thị trấn và thành phố khác nhau.


Tôi biết sẽ có một vài lý thuyết và tranh luận chủ quan, nên tôi muốn nói điều này: những phương pháp tôi vừa chia sẻ là cái tốt nhất theo hiểu biết của tôi và nó cũng tạo được nhiều kết quả tốt. Có câu nói rằng, theo như một từ mà người bạn tốt Jerry McGuire của tôi đã chia sẻ, SEO là “sự vây hãm nuốt chửng lòng tự trọng” và vì thế tôi luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của mọi người (đặc biệt là những ai chia sẻ từ kinh nghiệm), tôi luôn chào đón phản hồi và đề nghị của bạn.


- Bài viết của tác giả Brian Gomez (Moz).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Đạt thứ hạng cho công ty có nhiều địa điểm tại nhiều thành phố với một tên miền

Back to TOP