Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chưa truy tố BS Tường tội Giết người: Có bỏ lọt tội phạm?


Phóng viên báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Thị Hương, công ty luật Song Thanh.


PV: Thưa luật sư, có ý kiến băn khoăn về việc cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố ông Nguyễn Mạnh Tường (giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường) tội danh Giết người có thể sẽ bỏ lọt tội phạm? Luật sư đánh giá thế nào?


Theo ý kiến cá nhân tôi, khi chưa tìm thấy thi thể, chưa xác định được nguyên nhân gây ra cái chết của chị Huyền, chưa chứng minh được ông Tường có động cơ, mục đích giết chị Huyền thì việc không khởi tố ông Tường về tội Giết người là hợp lý và cũng không thể coi là bỏ lọt tội phạm, bởi vì ông Tường đã bị khởi tố về 2 tội danh khác.



Thẩm mỹ viện Cát Tường.


Nếu tìm thấy thi thể, xác định được thời điểm, nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân hoặc có chứng cứ khác có thể chứng minh hành vi giết người của ông Tường thì cơ quan điều tra sẽ thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 106, Bộ luật hình sự.


PV: Thưa luật sư, bảo vệ Thẩm mỹ Viện Cát Tường bị khởi tố tội danh Xâm phạm thi thể khi bị bắt dưới 18 tuổi, mức án cho người này khoảng bao nhiêu năm? Liệu có được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ không?


Theo quy định tại Điều 246, Bộ luật hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì khung hình phạt của tội danh này như sau: Cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc tù giam từ 3 tháng đến 5 năm.


Áp dụng quy định tại Điều 12, Bộ luật hình sự thì người bảo vệ đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên do chưa đủ tuổi thành niên (dưới 18 tuổi) nên sẽ được hưởng mức hình phạt nhẹ hơn quy định, cụ thể:


- Khung hình phạt của tội xâm phạm thi thể, mồ mả được xếp vào loại tội nghiêm trọng, phụ thuộc vào việc đánh giá mức độ hành vi phạm tội của cơ quan điều tra thì người bảo vệ này có thể được miễn trách nhiệm hình sự nếu có nhiều tình tiết giảm nhẹ, được gia đình, cơ quan, tổ chức nhận giám sát giáo dục;


- Nếu bị phạt tù giam có thời hạn thì mức cao nhất là 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.


Trong trường hợp này, người bảo vệ phạm tội do không hiểu biết, tham gia với vai trò đồng phạm nên rất có thể sẽ được hưởng mức án phạt nhẹ, đủ sức răn đe.


Băng Tâm (ghi)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP