Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kiểm tra thử quá trình Seo: Seo mũ trắng thất bại - Phần 3

Hai phần trước, mình đã phân tích chi tiết về SEO mũ xám và mũ đen cũng như các tác động của chúng đến thứ hạng. Phần này, mình sẽ tập trung vào các đặc điểm vượt trội của SEO mũ trắng và lý do các kỹ thuật này được coi là an toàn và hiệu quả nhất.

Có thể hiểu rằng SEO mũ trắng (SEO sạch) là các kỹ thuật được áp dụng tới các SE một cách hợp pháp, tuy nhiên tốn kém thời gian và nhiều công sức. Trong khi đó, các kỹ thuật mũ xám hay mũ đen, có thể nhanh chóng mang lại lợi nhuận nhưng nguy cơ trang web bị penalty bởi SE do phá vỡ nguyên tắc là không thể tránh khỏi.


Đa số mọi người đều đồng tình rằng SEO mũ đen là hành động phi đạo đức, có ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tìm kiếm cho người dùng. SE có những hình phạt thích đáng cho những trang web sử dụng SEO mũ đen, thậm chí có thể hất cẳng trang web đó ra khỏi SERP vĩnh viễn.




Tại sao SEO mũ trắng là kỹ thuật tốt nhất?

SEO mũ trắng được biết đến là các thủ thuật tốn kém thời gian, công sức nhưng đem đến cho một trang web khả năng được hiển thị tốt hơn và lâu dài hơn trên trang tìm kiếm.

SEO mũ trắng bao gồm:


- Nội dung duy chất và chất lượng: đây là yếu tố căn bản đối với mỗi trang. Việc sử dụng từ khóa trên trang, cũng như mật độ từ khóa phải giữ ở mức độ phù hợp, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa. Google thay đổi thuật toán nhiều lần mỗi năm, và hắn cực thích và đánh giá cao những trang web có chứa nội dung chất lượng, chứa và chèn các từ khóa một cách tự nhiên, phù hợp.


- Guest blogging: là cách hiệu quả và đơn giản để xây dựng một hồ sơ liên kết trên trang. Một guest post nên có nội dung liên quan đến lĩnh vực của mình, cũng như chứa các liên kết tương đồng. Sử dụng guest post là một ý tưởng không tồi cho việc kiếm backlink , và có hiệu quả cho SEO, miễn sao liên kết đó là một liên kết chất lượng.


- Liên kết nội bộ: là yếu tố quan trọng, giúp cho cấu trúc của site trở nên dễ dàng hơn đối với máy tìm kiếm. Để được xếp hạng tốt, nhện tìm kiếm có khả năng thu thập mỗi trang trên web để index chúng. Theo thông lệ, script trong các menu drop-down và các slider sẽ ngăn chặn spider thu thập một cách hiệu quả, vì thế nên nhúng các liên kết nội bộ vào site.


- Tối ưu hóa trang: cũng khá quan trọng. Điều chỉnh nội dung và cấu trúc sao cho trang web thân thiện với SE. Các thẻ meta và nội dung phải đảm bảo được chất lượng vững chắc và ổn định trên trang. Điều này có nghĩa rằng keyword nên được sử dụng tự nhiên và được nghiên cứu kỹ càng thông qua các phân tích, và nội dung trên trang cần đáp ứng tiêu chuẩn cao về ngữ pháp và chính tả. Hơn hết, bố cục trang phải thật rõ ràng, thân thiện cũng như xem xét kỹ càng liệu trang web có đáp ứng khả năng đọc cho người sử dụng hay không.


Tạo ra các mô tả, các thẻ và tiêu đề đặc trưng, ngắn gọn, đầy đủ sẽ mô tả chính xác nội dung của trang. Cố gắng sử dụng các mô tả khác nhau cho mỗi trang. Mỗi đoạn mà spider thu thập phải có các ý liên quan khi nói về nội dung của trang. Đánh giá khả năng đọc của người sử dụng, dựa vào mức độ ngắn gọn, súc tích cũng như chất lượng của nội dung. Phép thử Flesch-Kincaid tính toán mức độ dễ đọc của một văn bản cụ thể theo độ dài của câu, đoạn văn và các từ, cũng như các âm tiết chứa trong từ.


Mỗi một đoạn văn có thể để cách một dòng dể giúp người đọc có thể đọc một cách dễ dàng.


Khi nhìn vào cấu trúc của trang, phải đảm bảo tồn tại một file robots.txt và một XML site map và xây dựng site với cấu trúc logic, dễ dàng theo dõi và tổ chức.


- Link Bait: có lẽ là một khu vực quan trọng nhất đối với tối ưu hóa SEO và có độ khó nhất. Link baiting mô tả quá trình mà các nội dung được tạo ra tự nhiên nhằm thu hút các liên kết trở lại nó. Nội dung có thể là một câu chuyện mới mẻ, tiêu đề giật gân, các bài viết hữu ích, và nội dung đối chiếu hay cung cấp thông tin.


- Backlink: một khu vực đòi hỏi nhiều kỹ năng và công đoạn nhất trong SEO. Việc đầu tiên cần làm đó là nghiên cứu và xem xét khả năng hiển thị của một trang khi so sánh với các trang đối thủ. Cách này, SEOer có thể xác định được link nào là có giá trị nhất và thể loại nội dung nào mà các link đó liên kết tới.


Theo dõi các chiến lược của các đối thủ cạnh tranh, từ đó xem xét đâu là loại nội dung phổ biến trong lĩnh vực và chiến lược nội dung được thực hiện như thế nào để có được cơ hội kiếm được nhiều backlink chất lượng.


Đối với hiệu suất từ khóa, phân tích từ khóa và trang là rất quan trọng, đặc biệt nếu đối thủ cạnh tranh được xếp hạng cao hơn. Phân tích chỉ rõ rằng có khoảng 90% lượt click chuột cho các kết quả được hiển thị ở trang SERP đầu tiên.


Tuy nhiên, không nhất thiết lúc nào chúng ta cũng phải thực hiện điều này thông qua Google Analytics, mặc dù đây được coi là nguồn tài liệu thông minh được sử dụng ở hầu hết mỗi trang. Dựa vào các phân tích, các SEOer có thể dễ dàng theo dõi và nghiên cứu về hồ sơ backlink của các đối thủ của mình để thấy các liên kết nào được SE xếp vào hàng liên kết có giá trị.


Bạn cũng cần để mắt đến các liên kết trên trang. Nếu có bất kỳ liên kết nào có vấn đề, sau đó nó nên được gỡ bỏ. Việc này cũng khá có lợi cho việc kiểm tra hiệu xuất hiển thị của backlink.


- Anchor text: cần được xem xét đánh giá một cách cẩn thận và nên đặt các từ khóa mục tiêu ở những khu vực quan trọng và cần thiết. Đây là một quá trình liên tục và nên được thực hiện thường xuyên.


Cơ hội nào cho SEO mũ đen và Mũ xám?


SEO mũ trắng chắc chắn là kỹ thuật đòi hỏi kỹ năng và tốn kém thời gian nhất, tuy không hứa hẹn những kết quả nhanh chóng như các kỹ thuật khác, nhưng được đánh giá là kỹ thuật trong sạch và bền vững nhất. Để có được kết quả lâu dài trên bảng xếp hạng, thì lựa chọn mũ trắng chính là sự lựa chọn duy nhất.


Các link và keyword có lẽ vẫn là khía cạnh quan trọng nhất đối với SEO mũ trắng, nhưng đòi hỏi đầu tư thời gian cũng như kỹ năng, kinh nghiệm. Do vậy, thay vì theo cách truyền thống, lâu dài, nhiều SEOer đã liều lĩnh chọn cách dễ dàng hơn, đó là sử dụng mũ đen hoặc mũ xám. Theo thời gian, một trang web ban đầu có thể được xếp hạng cao, tuy nhiên bất cứ khi nào thuật toán thay đổi, trang web này có thể nhanh chóng bị penalty và sẽ không bao giờ vực dậy được nữa.


Một ví dụ về hình phạt hồ sơ liên kết điểm số khá cao, đó chính là trường hợp của Interflora- một trang cung cấp hoa nổi tiếng UK Interflora.co.uk. Trang web này đã bị Google thổi phạt, và đương nhiên họ không còn nằm trong top tìm kiếm với các từ khóa liên quan như [flowers], [flower delivery]. Ngay cả việc tìm kiếm bằng chính từ khóa Interflora (thương hiệu) của họ, cũng không hiển thị bất cứ kết quả nào liên quan.


Thật bất ngờ, vì Interflora được biết đến là một thương hiệu lớn, khá vững, có rất nhiều cửa hàng trên khắp thế giới và chính xác quản lý trước khi SEO khá tốt. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho thấy lý do Interflora bị phạt do có 150 liên kết với các trang web tin tức khắp khu vực nước Anh, và tất cả đều dưới hình thức quảng cáo trong các bài viết.


Hình phạt không ngoại lệ với bất kỳ ai, dù là một thương hiệu nổi tiếng cỡ nào. Sử dụng các kỹ thuật mũ đen, hay mũ xám sớm hay muộn trang web của bạn cũng được sướng tên trên vành móng ngựa nhà Google mà thôi. Và nếu không hoàn lương, sửa chữa lỗi lầm, khả năng được xuất hiện trở lại trên Google là rất hiếm hoi.


Theo idvs




Thủ thuật Seo - Seo tips Kiểm tra thử quá trình Seo: Seo mũ trắng thất bại - Phần 3

Back to TOP