Theo dõi traffic và liên kết của tài liệu PDF trong Google Analytic và Open Site Explorer
Cả tôi và khách hàng muốn biết:
A) Lượt xem của mỗi trang (page views) pdf như thế nào
B) Người dùng nán lại bao lâu khi xem một file tài liệu bằng PDF
C) Lí do tại sao họ lại bỏ đi khi xem file PDF (liệu có phải do thiết kế)
D) Liên kết trỏ tới file PDF là những liên kết như thê nào
E) Những liên kết đó đến từ đâu
Câu trả lời cũng khá đơn giản. Nào, hãy cùng tìm hiểu.
Theo dõi lượng tìm kiếm của các file PDF
Thêm tham số URL vào mỗi liên kết trỏ đến file PDF trên trang web.
Ví dụ: <a href="http://www.domain.com/services/brochure.pdf?pdf=Services-Brochure" target="_blank"> Service Brochure </ a>
Trong URL này, tôi đã thêm tham số "? Pdf = Service-Brochure" vào cuối đường link dẫn tới file PDF.
Lưu ý, “service brochure” là tên tài liệu mà chúng tôi muốn theo dõi. Nó không ảnh hưởng đến việc tải hay hiển thị của file PDF đó.
Sau đó vào trong Google Analytics, tìm đến thẻ "Content"
Dưới thẻ Content, bấm chọn Site content, sau đó bấm mũi tên sổ xuống chọn All page
Và sau đó, trong ô tìm kiếm, gõ tìm tất cả các file pdf có đuôi như vậy. Nếu bạn đặt tên cho mỗi file theo như cách làm trên thì sẽ rất dễ để theo dõi các thông số của từng file pdf.
Sau khi ấn enter để tìm, bạn sẽ thấy lượt xem các trang PDF (page views), các trang duy nhất (unique page) , thời gian trung bình người ta ở trên trang, tỷ lệ bỏ đi, vv được sắp xếp theo thứ tự.
Bước tiếp theo, theo dõi liên kết.
Theo dõi liên kết đến các file PDF
Sử dụng Open Site Explorer để tìm:
A) Các liên kết đến file PDF của bạn (Linking root domains)
B) Các trang trỏ liên kết đến
C) Uy tín của tên miền
D) Các Anchor Text đang được sử dụng
E) Liên kết mới phát hiện (một tính năng mới tuyệt vời trong OSE)
Với các thông tin này, bạn sẽ biết rõ hơn về người liên kết với bạn để từ đó có kế hoạch tiếp xúc hoặc liên kết lại với họ.
Nếu muốn tìm hiểu thông tin chi tiết hơn nữa, bạn có thể sử dụng thẻ "Just-Discovered". Công cụ này cho phép bạn xem liên kết mới nào mới được trỏ đến file PDF
Là một trong những ứng dụng tốt không nên bỏ phí, nó sẽ giúp bạn chủ động thời gian liên hệ với đối tác liên kết với bạn trong thời gian gần đây.
Bạn cũng có thể xác định được liên kết đến file PDF từ các đối thủ mà bạn không muốn hợp tác, hoặc liệu chúng có phải là những liên kết tiêu cực không. Trong trường hợp nếu chúng thực sự là các liên kết xấu, bạn có thể dùng công cụ Disavow Tool trong Google Webmaster Tool để thông báo cho Google biết rằng bạn không chấp nhận các liên kết đó.
Tôi hy vọng bài viết này có ích cho mọi người! Tôi tin mọi người cũng sẽ có cách riêng của mình và có thể hiệu quả hơn cách này. Vì vậy, đừng ngần ngại để lại ý kiến về bào viết này hay chia sẻ cách làm của bạn cho mọi người cùng tham khảo trong phần bình luận ở dưới nhé!
- Bài viết của tác giả Sean Smith (SeoMoz).
- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.
Thủ thuật Seo - Seo tips Theo dõi traffic và liên kết của tài liệu PDF trong Google Analytic và Open Site Explorer